Khó khăn trong đấu giá tài sản thi hành án

11/08/2020 18:05

Theo Cục Thi hành án dân sự tỉnh, từ năm 2019 đến nay, toàn tỉnh có 21 việc phải đấu giá thi hành án, trong đó 16 việc đã đấu giá thành, 5 việc phải giảm giá nhiều lần nhưng chưa có người đăng ký mua.


Tài sản của Công ty CP Vận tải biển Hoàng Phát sau hàng chục lần giảm giá mới đấu giá thành

Những năm gần đây, số việc phải kê biên, bán đấu giá tài sản liên quan đến các bản án dân sự ngày càng tăng. Tuy nhiên, việc đấu giá tài sản thi hành án (THA) còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến thời gian THA.

Ngày 25.12.2017, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Thái Thụy (Thái Bình) thông báo ủy thác cho Chi cục THADS huyện Kim Thành thực hiện THA, phát mại tài sản đối với Công ty CP Vận tải biển Hoàng Phát (Thái Thụy, Thái Bình). Tài sản gồm 2 bộ thiết bị cẩu 50 tấn và 1 bộ thiết bị cẩu 200 tấn đang khai thác hoạt động tại huyện Kim Thành. Tháng 2.2018, Chi cục THADS huyện Kim Thành tiến hành xác minh hiện trạng tài sản. Ngày 15.6.2018, Công ty CP Vận tải biển Hoàng Phát đã ký bàn giao tài sản. Ngay sau đó, cơ quan THA huyện Kim Thành đã ký hợp đồng với cơ quan thẩm định giá để đưa tài sản ra đấu giá công khai. Toàn bộ thiết bị trên được thẩm định giá trị 13,3 tỷ đồng. Ngày 10.7.2018, Chi cục THADS huyện Kim Thành đã ký hợp đồng với Trung tâm Đấu giá tài sản Hải Dương để bán đấu giá tài sản. Sau 20 lần giảm giá và 21 lần thông báo bán đấu giá tài sản, số thiết bị trên mới được đấu giá thành công, song giá trị tài sản đấu giá thành chỉ đạt hơn 1,6 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều lần so với khi thẩm định. 

Tương tự, ngày 29.2.2016, Tòa án Nhân dân huyện Nam Sách phán quyết Công ty CP Bê tông ly tâm Vinaincon (Đồng Lạc, Nam Sách) phải có nghĩa vụ trả nợ hơn 3,5 tỷ đồng đối với các Công ty CP Silkroad Hà Nội (khu công nghiệp Đại An),  Sản xuất và Thương mại thép Việt Xô (Từ Sơn, Bắc Ninh), Vật liệu xây dựng số 1 (TPHồ Chí Minh), Thép miền Bắc (Hải Phòng). Sau khi thực hiện các trình tự ra quyết định THA, cưỡng chế tài sản đối với Công ty CP Bê tông Vinaincon, ngày 20.9.2019, Cục THADS tỉnh tổ chức cưỡng chế, kê biên tài sản gồm 47 khuôn đúc cọc bê tông ly tâm. Qua xác minh, thẩm định, giá của khối tài sản trên được định là 4,58 tỷ đồng. Từ năm 2019 đến nay, cơ quan THA và các bên liên quan đã giảm giá tới 5 lần (từ 4,58 tỷ xuống còn 2,704 tỷ đồng) và bán đấu giá tài sản 6 lần nhưng đến nay vẫn chưa đấu giá thành.

Theo Cục THADS tỉnh, từ năm 2019 đến nay, toàn tỉnh có 21 việc phải đấu giá THA, trong đó 16 việc đã đấu giá thành, 5 việc phải giảm giá nhiều lần nhưng chưa có người đăng ký mua. Ngoài những việc phải nhiều lần giảm giá mới đấu giá thành thì không ít việc đã bán đấu giá tài sản nhưng vẫn chưa bàn giao được tài sản cho người trúng đấu giá. Đại diện lãnh đạo Cục THADS  tỉnh cho biết, nguyên nhân khiến việc đấu giá gặp khó khăn do tài sản THA thường là máy móc, thiết bị, dây chuyền…, rất kén khách hàng. Có những vụ việc tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất, người phải THA tự nguyện bàn giao tài sản cho cơ quan THA xử lý nhưng khi xác minh hiện trạng thì diện tích thửa đất, tài sản trên đất bị sai lệch so với hồ sơ thế chấp. Có vụ việc tài sản thế chấp là tàu, thuyền, ô tô, máy xúc... nhưng không xác định được tài sản hiện đang ở đâu, ai là người quản lý. Nhiều vụ việc, tài sản là máy móc, thiết bị nhập khẩu không có căn cứ cụ thể để định giá. Đặc biệt, hiện nhiều người có tâm lý e ngại khi mua tài sản kê biên, đấu giá dẫn đến việc phải giảm giá, đấu giá nhiều lần. Năng lực của một số trung tâm đấu giá tài sản còn hạn chế, còn xảy ra tình trạng vi phạm trình tự, thủ tục dẫn đến bị hủy kết quả đấu giá…

Thời gian tới Cục THADS tỉnh tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức đấu giá. Công khai, minh bạch tài sản đấu giá trên cổng thông tin điện tử quốc gia của Bộ Tư pháp. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan xác minh, thẩm định chặt chẽ tài sản THA, tránh định giá quá cao hoặc quá thấp không sát thị trường. Thành lập tổ công tác chỉ đạo xử lý các vụ việc đấu giá tài sản còn dở dang...

TRƯƠNG HÀ 

(0) Bình luận
Khó khăn trong đấu giá tài sản thi hành án