Hợp tác cùng Alibaba.com hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến

16/03/2021 22:49

Alibaba.com đưa ra các cam kết và hỗ trợ kỹ thuật tập trung cho 2 đối tượng chính là cho các tổ chức xúc tiến thương mại và các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam về chuyển đổi số.


Bộ Công thương và Tập đoàn Alibaba ký kết hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực thương mại điện tử. Ảnh: Bộ Công thương cung cấp

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19, ngày 16.3, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) và Công ty Alibaba.com chính thức ký Biên bản ghi nhớ và tổ chức “Hội nghị thương mại điện tử quốc tế B2B Alibaba.com 2021” - sự kiện lớn đầu tiên của Alibaba.com tại Việt Nam.

Theo biên bản hợp tác, Alibaba.com đưa ra các cam kết và hỗ trợ kỹ thuật tập trung cho 2 đối tượng chính là cho các tổ chức xúc tiến thương mại và các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam về chuyển đổi số. 

Trong khi đó, Cục Xúc tiến thương mại cam kết sẽ đồng hành cùng Alibaba.com trong các hoạt động nâng cao năng lực chuyển đổi số, năng lực thương mại điện tử, đặc biệt là các kỹ năng trong thương mại quốc tế nhằm hỗ trợ các tổ chức xúc tiến thương mại và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Có 3 nội dung chính hai bên tập trung gồm xuất khẩu qua thương mại điện tử; phát triển thương hiệu Việt Nam thông qua thương mại điện tử; nâng cao năng lực cho doanh nghiệp Việt Nam về thương mại điện tử.

Ngoài ra, trong thời gian 3 năm tới, theo tinh thần của thỏa thuận hợp tác hai bên, Cục Xúc tiến thương mại và Alibaba.com lên kế hoạch tiếp tục triển khai chuỗi sự kiện nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp tại các địa phương trên toàn quốc, dự kiến trên 1.200 doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi từ chương trình này, các cán bộ từ các tổ chức xúc tiến thương mại, hiệp hội ngành hàng, các tổ chức hỗ trợ thương mại cũng sẽ được tham gia các hoạt động huấn luyện, nâng cao năng lực về thương mại điện tử.

Các kế hoạch dài hơi mang tính chiến lược trong quan hệ hợp tác hai bên liên quan đến chuyển đổi số, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm, nâng cao nhận thức, hỗ trợ tư vấn doanh nghiệp lên sàn Alibaba.com sẽ được lên kế hoạch và triển khai đồng bộ.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, kết thúc năm 2020 thương mại điện tử của Việt Nam tăng trưởng 18%, đạt 11,8 tỷ USD, tuy thấp hơn so với dự báo nhưng đây vẫn là mức tăng trưởng cao. Việt Nam cũng là nước duy nhất trong khu vực Đông Nam Á có mức tăng trưởng thương mại điện tử 2 con số. 

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, thời gian qua, thị trường hàng hóa trong nước và thế giới đều chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, các hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại bị hạn chế, những chuỗi cung ứng trên thế giới bị đứt gãy dẫn đến nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh và xuất khẩu.

Cùng với đó, hoạt động xúc tiến thương mại cũng bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng khi các phương thức xúc tiến thương mại truyền thống bị huỷ hoặc hoãn trên hầu hết các thị trường xuất khẩu lớn. 

Chính vì vậy, Bộ Công thương đã chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại tập trung nghiên cứu, triển khai và điều chỉnh nhiều hoạt động cho phù hợp với tình hình thực tiễn; trong đó, hoạt động xúc tiến thương mại thông qua môi trường thương mại điện tử được triển khai đã và đang đóng vai trò ngày càng quan trọng, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tăng trưởng xuất khẩu, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh thêm rằng, Công ty Alibaba.com là một trong những kênh thương mại điện tử uy tín toàn cầu với hơn 260 triệu nhà mua hàng trên phạm vi 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng quy mô kinh doanh và bán hàng tới khách hàng trên toàn thế giới.

Vì vậy, việc hợp tác với các đối tác lớn như Alibaba.com triển khai các giải pháp tổng thể về xúc tiến thương mại và hỗ trợ xuất khẩu đang mang đến cơ hội phát triển cho doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường nước ngoài.

Đặc biệt, Bộ Công thương đánh giá cao vai trò của Alibaba.com đã luôn thúc đẩy, tổ chức những hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam có thêm kỹ năng, kiến thức về xuất khẩu, thương mại điện tử quốc tế, từ đó góp phần xây dựng nền tảng kinh doanh bền vững.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng hoan nghênh quyết định của Alibaba.com thành lập văn phòng và đội ngũ nhân viên người Việt tại Việt Nam. Điều này thể hiện cam kết mạnh mẽ và lâu dài của Alibaba.com tại Việt Nam, là bước tiếp nối quan trọng để công ty trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp khi bán hàng trên kênh thương mại điện tử của mình.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, Bộ Công thương với đầu mối là Cục Xúc tiến thương mại luôn sẵn sàng phối hợp với các Bộ ban ngành, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp liên quan tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng thành công trên Alibaba.com, hướng tới tương lai phát triển kinh tế bền vững thông qua xúc tiến xuất khẩu trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới”.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho hay, để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực về thương mại điện tử, đưa sản phẩm lên sàn Alibaba.com thành công, từ cuối năm 2020, Cục Xúc tiên thương mại và Công ty Alibaba.com đã phối hợp, triển khai chương trình gồm chuỗi sự kiện huấn luyện, đào tạo cho doanh nghiệp nhằm tư vấn trực tiếp và kết nối doanh nghiệp với mạng lưới dịch vụ hỗ trợ được thiết kế riêng cho chương trình.

Qua đó, hoạt động đã thu được các kết quả đáng khích lệ với hàng nghìn doanh nghiệp đăng ký đào tạo, hơn 300 doanh nghiệp tham gia tư vấn xuất khẩu, nâng cao năng lực thương mại điện tử và hơn 50 doanh nghiệp tiềm năng sẽ lên sàn thành công trong các ngành như nông sản, thuỷ hải sản, đồ gỗ, thực phẩm chế biến đóng gói.

Tại hội nghị, ông Zhang Kuo, Tổng Giám đốc của Alibaba.com khẳng định, Alibaba.com đã liên tục xây dựng quan hệ đối tác với các hiệp hội, đối tác kinh doanh và ngân hàng với mục tiêu giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nâng cao năng lực kỹ thuật số, kỹ năng vận hành, quản lý khách hàng và hoàn thành đơn hàng.

Hơn nữa, việc hợp tác với các đối tác tại Việt Nam và trên toàn cầu, Alibaba.com muốn hướng tới mục tiêu đến năm 2024, đạt tổng giá trị giao dịch (GMV) hơn 100 tỷ USD, hỗ trợ hơn 10 triệu doanh nghiệp nhỏ và vừa trên khắp thế giới, và có trên 10.000 nhà cung cấp đến từ Việt Nam hoạt động thương mại B2B trên Alibaba.com. Với sự hỗ trợ của Cục Xúc tiến thương mại và tất cả các đối tác tại Việt Nam, Alibaba.com có mặt tại đây để thể hiện cam kết và đầu tư lâu dài với niềm tin mạnh mẽ vào các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Qua nghiên cứu, Alibaba.com nhận thấy rằng, điểm mạnh của các nhà bán hàng Việt Nam là năng lực sản xuất ngày càng cải thiện về chất lượng và số lượng, danh mục sản phẩm đa dạng, giá cả cạnh tranh và định hướng tăng cường tập trung vào xuất khẩu. Một số ngành hàng của Việt Nam đã có mức tăng trưởng ấn tượng, bao gồm thực phẩm, đồ uống, nhà, vườn và xây dựng.

“Với mục tiêu cam kết hỗ trợ 10.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong 5 năm và đẩy mạnh chuyển đổi số, trong năm 2021, Alibaba.com sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương, cung cấp các dịch vụ và giải pháp trực tuyến phù hợp và hiệu quả”, ông Zhang Kuo nhấn mạnh.


Theo TTXVN

(0) Bình luận
Hợp tác cùng Alibaba.com hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến