Hiệu quả ứng dụng công tơ điện tử đọc chỉ số từ xa

20/11/2019 10:03

Việc áp dụng công tơ điện tử đọc chỉ số từ xa vào đo đếm điện năng đã giảm nhân lực, tăng độ tin cậy trong cung cấp điện, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.


Cán bộ Điện lực Tứ Kỳ kiểm tra hoạt động của công tơ điện tử đọc chỉ số từ xa trên  máy tính

Năm 2016, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương  (Công ty Điện lực Hải Dương) triển khai lắp đặt công tơ điện tử đọc chỉ số từ xa. Công ty giao cho điện lực các huyện, thành phố, thị xã lựa chọn các trạm biến áp công cộng phù hợp để thực hiện.

Tại thời điểm đó, Điện lực Tứ Kỳ đang thực hiện dự án cải tạo, nâng cao chất lượng điện xã Cộng Lạc. Hệ thống điện ở đây được xây dựng từ lâu nên đã xuống cấp, dây dẫn chắp nối, công tơ đo đếm điện năng cũ làm cho việc tính toán chỉ số điện tiêu thụ của người dân không bảo đảm, tỉ lệ tổn thất điện cao. Trước thực trạng đó, Điện lực Tứ Kỳ đã thay 400 công tơ thường bằng công  tơ điện tử đọc chỉ số từ xa cho thôn Đôn Giáo và một phần thôn Tất Thượng.

Sau 4 năm đưa vào sử dụng, công tơ điện tử đọc chỉ số từ xa đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Trước đây, do công tơ thường treo trên cao, nhân viên ngành điện phải trèo lên cột hoặc thang để đọc số điện tiêu thụ nên rất vất vả. Việc người trên cao đọc cho người ở dưới ghi đôi khi bị nhầm lẫn. Đã có nhiều trường hợp bị nhầm lẫn số điện và khách hàng đã khiếu nại. Từ khi sử dụng công tơ điện tử đọc chỉ số từ xa, những hạn chế trên được khắc phục.

Công tơ điện tử đọc chỉ số từ xa được lắp đặt tại nhà khách hàng, có hệ thống thu phát sóng RF (dải tần số vô tuyến điện đơn cực). Từ 30- 50 công tơ lại được lắp đặt một công tơ tổng có bộ thu phát sóng bằng công nghệ 3G và có phần mềm kết nối với hệ thống máy tính đặt tại Điện lực Tứ Kỳ.

Do hệ thống thiết bị đồng bộ nên nhân viên của ngành điện chỉ cần mở máy tính là biết được chỉ số điện của khách hàng sử dụng. Cuối tháng, việc chuyển, nhập số liệu để in sao biên lai hóa đơn tiền điện của khách hàng rất thuận lợi.


Công nhân Điện lực Nam Sách thay công tơ thường bằng công tơ điện tử đọc chỉ số từ xa

Ông Phạm Xuân Khiêm, Phó Giám đốc Điện lực Tứ Kỳ cho biết nếu trước đây, sử dụng công tơ thường, trong 1 ngày, 2 công nhân của ngành điện làm việc miệt mài cũng chỉ ghi được chỉ số điện của từ 300 - 400 khách hàng. Từ khi áp dụng công tơ điện tử đọc chỉ số từ xa, chúng tôi chỉ mất khoảng 15 phút để sao chép, in số liệu cho từng đó khách hàng với độ chính xác cao.

Không chỉ giảm nhân công trong quá trình ghi, đọc chỉ số công tơ, bảo đảm tính chính xác, việc đưa công tơ điện tử đọc chỉ số từ xa vào sử dụng còn giúp phát hiện nhanh những hoạt động bất thường.

Đại diện Điện lực Nam Sách cho biết trên màn hình máy tính, nếu công tơ của khách hàng hoạt động bình thường sẽ có màu xanh, còn bất thường sẽ chuyển sang màu đỏ. "Chỉ cần nhìn vào hệ thống phần mềm theo dõi là nhân viên điện lực biết được ngay tình trạng hoạt động của công tơ. Khi đó, đơn vị sẽ cho người xuống kiểm tra ngay. Việc kiểm tra cũng dễ dàng hơn vì biết chính xác vị trí công tơ bị hỏng. Hệ thống thiết bị của công tơ điện tử đọc chỉ số từ xa hiện đại nên tỷ lệ tổn thất giảm, góp phần giảm tỷ lệ tổn thất cho ngành điện", đại diện Điện lực Nam Sách nói.

Theo thống kê của Công ty Điện lực Hải Dương, sau 4 năm triển khai, đến nay, công ty đã lắp đặt công tơ điện tử đọc chỉ số từ xa tại trên 100 trạm biến áp công cộng, trong đó TP Hải Dương 36 trạm, Thanh Miện 16 trạm, Thanh Hà 13 trạm... với tổng số trên 27.464 khách hàng, chiếm gần 5% khách hàng của ngành điện. Các công tơ được lắp đều hoạt động tốt, không xảy ra lỗi trong quá trình vận hành.

Mặc dù mang lại những hiệu quả nhưng việc thay thế loại công tơ này cũng gặp khó khăn khi giá 1 chiếc công tơ đo xa từ 400.000-500.000 đồng, cao gấp đôi so với công tơ thông thường.

Công ty Điện lực Hải Dương phấn đấu đến năm 2020 sẽ thay thế được 550.000 công tơ điện tử đọc chỉ số từ xa cho khách hàng là người dân. Để đạt kế hoạch này, thời gian tới, công ty sẽ kết hợp với việc thay định kỳ hoặc cải tạo hệ thống lưới điện để thực hiện. 

THANH HÀ

(0) Bình luận
Hiệu quả ứng dụng công tơ điện tử đọc chỉ số từ xa