Hành chính công trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

28/06/2021 17:23

Hành chính công là tiểu mục trong tiêu chí an ninh trật tự-hành chính công của nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Đây là điều kiện đòi hỏi cao hơn rất nhiều so với khi xây dựng NTM, NTM nâng cao. Để được đánh giá đạt về hành chính công trong NTM kiểu mẫu, các địa phương phải công khai, minh bạch, đầy đủ các thủ tục hành chính. Giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, công dân bảo đảm đúng quy định và có hiệu quả. Ngoài ra cần có mô hình điển hình về cải cách thủ tục hành chính hoạt động hiệu quả, cụ thể:

- 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của cấp xã được công khai theo đúng quy định.

- Xã đã tổ chức triển khai thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa" liên thông và áp dụng hệ thống thông tin "một cửa" điện tử trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định.

- Trong 3 năm liên tục trước năm xét công nhận xã NTM kiểu mẫu, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của địa phương đạt tối thiểu từ 99% trở lên đối với hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã và 95% đối với hồ sơ thủ tục hành chính liên thông được giải quyết đúng hoặc sớm hơn thời hạn quy định. Không có kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải sửa đổi, bổ sung, hoặc bị tổ chức, công dân phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, khiếu kiện. Không có ý kiến phản ánh, kiến nghị về hành vi, thái độ nhũng nhiễu, gây phiền hà. Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định pháp luật trong giải quyết thủ tục hành chính, trừ trường hợp các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, khiếu kiện được cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý, kết luận là không đúng hoặc vu cáo.

- Xã đã tổ chức triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 hoặc mức độ 4 đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết. Trong đó từ khi triển khai đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trong tổng số hồ sơ của thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến đạt tối thiểu từ 5% trở lên. Các hồ sơ trực tuyến được giải quyết đúng hoặc sớm hơn thời hạn quy định. Chỉ tiêu này không áp dụng đối với các xã miền núi.

- Xã đã tổ chức đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính và xử lý kết quả đánh giá theo đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP.

- Ngoài các hình thức công khai các thủ tục hành chính bắt buộc theo quy định pháp luật, xã phải có mô hình điển hình về cải cách thủ tục hành chính hoạt động hiệu quả.

NGUYỄN MƠ(tổng hợp)

(0) Bình luận
Hành chính công trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu