Hàng tết lên kệ, siêu thị vào mùa khuyến mãi sớm

01/12/2019 18:08

Trong mùa tết năm nay, các món ăn đặc sản vùng miền rất được nhiều người quan tâm. Nhà sản xuất lồng ghép câu chuyện địa phương, món ăn... để kể cho khách hàng.


Dù cam kết không thiếu thịt heo trong dịp Tết Nguyên đán, các siêu thị thừa nhận khó giữ giá ổn định

Nhiều siêu thị đã bắt đầu vào mùa khuyến mãi bán hàng Tết Nguyên đán với mức giảm 5-40% tùy sản phẩm, với lý do tết đến sớm, và nhằm giúp người dân giảm áp lực mua sắm ngày cận tết.

Nhiều đặc sản cho mùa tết

Anh Nhật (đại diện Công ty TraQué Studio, quận 1, TP Hồ Chí Minh) cho biết để tham gia thị trường quà Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, đơn vị đã làm việc với các làng nghề, đặc sản địa phương, sưu tầm nhiều món ăn truyền thống từ giữa năm. Đó là các loại mứt ăn chơi như mứt sơri Gò Công, mứt mãng cầu Đồng Tháp, hạt điều gấc mật ong Cần Thơ, chưa kể các món mặn như da cá trứng muối thủ công, tôm khô rừng ngập mặn Cà Mau...

Cũng theo anh Nhật, khảo sát thị trường tết năm trước cho thấy người tiêu dùng vẫn thích các món ăn truyền thống, gần gũi trong dịp tết cổ truyền nhưng được làm mới mẻ, hiện đại hơn qua bao bì, cách đóng gói. 

"Vì là đặc sản địa phương nên lượng hàng phải đặt trước, nguồn không được dồi dào nên những người kinh doanh cũng phải tính toán rất kỹ tránh tình trạng thiếu hàng" - anh Nhật cho biết.

Ghi nhận của chúng tôi cho thấy các đặc sản địa phương đang ngày càng đáp ứng được thị hiếu của người dùng, được đầu tư kỹ lưỡng về chất lượng, bao bì đến cả thông điệp trên sản phẩm nên thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng. Tại các siêu thị, nhà bán lẻ cũng tập trung lượng hàng lớn cho nhóm đặc sản ba miền nhưng chỉ lên kệ sau Tết dương lịch.

Dù vậy, theo ông Trần Thanh Toàn, chủ cơ sở sản xuất Trần Gia (Đồng Nai), đến nay đơn vị này đã xuất khẩu một lượng lớn bánh chưng nhưng đang gặp khó với thị trường trong nước do giá thịt heo tăng gấp 3 lần năm ngoái, giá đậu xanh đang tăng từng ngày. Trong khi hàng xuất khẩu phải làm sớm, thời điểm giá nguyên liệu còn thấp, ngược lại, bánh cho thị trường nội địa rơi vào thời điểm giá thịt heo, đậu xanh tăng mạnh.

"Giá nguyên liệu biến động từng ngày và các nhà cung cấp chưa đưa ra mức giá cụ thể nên chúng tôi chưa dám cam kết số lượng, giá cả bánh chưng với khách hàng. Khả năng năm nay kế hoạch sản xuất bánh chưng cho thị trường nội địa sẽ trễ hơn mọi năm", ông Toàn nói.

Siêu thị vào mùa khuyến mãi sớm

Nhiều siêu thị đang bắt đầu triển khai chương trình khuyến mãi hàng tết nguyên đán với mức giảm giá từ 5-40%, phần lớn tập trung hàng thực phẩm. Trong khi đó, nhiều siêu thị khẳng định sẽ đảm bảo cung ứng đủ thịt heo cho nhu cầu dịp tết nguyên đán, sẽ không thiếu như lo ngại.

Thông tin từ Saigon Co.op, từ nay đến ngày 11.12, hệ thống siêu thị này sẽ áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới 50% với các sản phẩm đồ điện gia dụng, hóa phẩm và may mặc. Các nhóm hàng còn lại giảm giá 10-25%. Dự kiến có khoảng 1.000 nồi cơm điện, bình đun siêu tốc các loại... giảm giá từ 25-50%.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng giám đốc thường trực Saigon Co.op, việc khuyến mãi sớm nhằm giảm tải áp lực mua sắm và giảm thiểu tình trạng thị trường ghim hàng chờ tết để tăng giá. "Mức trữ lượng hàng hóa của đơn vị cho tết năm nay tăng từ 15-40% (tùy ngành hàng) so với năm trước, đảm bảo đủ hàng bình ổn 3 tháng trước, trong và sau tết", ông Đức khẳng định.

Trong khi đó, ngoài khuyến mãi tết với mức giảm giá 20-49% bắt đầu áp dụng từ ngày 3.12.2019 đến hết ngày 24.1.2020 với các sản phẩm bánh kẹo và mứt tết..., hệ thống BigC cho biết sẽ giữ đúng giá niêm yết cho hơn 10.000 sản phẩm trong 6 tuần trước tết.

Vissan cũng cho biết sẽ áp dụng khuyến mãi giảm giá 10-20% cho sản phẩm chế biến kéo dài đến tết. Và từ ngày 27 đến 30.12 âm lịch, đơn vị này giảm giá thêm 5-10% cho sản phẩm tươi sống. Đây cũng là năm đầu tiên đơn vị này tung ra thị trường tết sản phẩm thịt heo đông lạnh và thịt heo kho trứng.

Bách Hóa Xanh cũng cho biết tổng lượng hàng hóa được chuẩn vụ phục vụ tết khoảng 600 tỉ đồng hàng tết, tăng 50% so với tháng trước. Từ ngày 3.1 đến 25.12020, hệ thống này sẽ áp dụng chương trình khuyến mãi "mua 1 tặng 1", tặng quà, giảm giá với nhiều mặt hàng tiêu dùng tết.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Hàng tết lên kệ, siêu thị vào mùa khuyến mãi sớm