Hàng loạt dự án chung cư Mường Thanh bị thu hồi sổ đỏ

17/07/2019 16:08

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã ra quyết định thu hồi và hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tại một số dự án chung cư Mường Thanh.

Như đã thông tin, mới đây, người dân tại Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6 Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội) do Công ty CP Sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes làm chủ đầu tư bất ngờ trước việc việc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội có quyết định thu hồi và huỷ giấy chứng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) mà sở này đã cấp cho căn hộ trước đó.

Tuy nhiên, không chỉ ở dự án này, Sở TN&MT Hà Nội cũng đã ban hành quyết định thu hồi và hủy sổ đỏ đã cấp tại các dự án khác: Dự án khu nhà ở Xa La (Phúc La, Hà Đông), dự án toà nhà hỗn hợp nhà ở và Trung tâm thương mại CT5 (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) vì liên quan đến việc nâng tầng và chuyển đổi công năng. 

Nhiều người dân tại các chung cư trên địa bàn quận Hà Đông, huyện Thanh Trì bất ngờ bị thu hồi và huỷ sổ đỏ do chủ đầu tư vi phạm xây dựng

Tại chung cư Bemes (CT6 Kiến Hưng, Hà Đông) tầng 2,3,4 chuyển đổi công năng, tầng 32 là tầng vượt; nhà cầu lối đi.

Tại dự án Khu nhà ở Xa La, toà Trung tâm thương mại thu hồi và huỷ sổ đỏ 18 căn; Cụm toà CT1 mỗi toà A,B,C có 18 căn tầng 2,3 và 4 căn thông tầng. Cụm toà CT2, CT3, CT4 cũng có cả trăm căn.

Hay tại Dự án Toà nhà hỗn hợp nhà ở và Trung tâm thương mại CT5 Tân Triều toà CT5A gồm 8 tầng; Toà CT5B có 5 tầng chuyển đổi công năng và nâng tầng…

Nêu tại quyết định về việc thu hồi và huỷ sổ đỏ của Sở TN&MT Hà Nội, Sở này nêu rõ lý do thu hồi và huỷ: Trong quá trình  Sở TN&MT thẩm định hồ sơ và cấp sổ đỏ có sai sót, không đúng quy định của pháp luật về đất đai.

Về vấn đề này, lãnh đạo phòng đăng ký đất đai Hà Nội (Sở TN&MT) xác nhận thông tin trên và cho biết nếu trường hợp nào không nộp lại “sổ đỏ” đã cấp bị thu hồi thì vẫn bị vô hiệu và không còn giá trị.

Theo một nguồn tin, việc ra thông báo, ra quyết định thu hồi và hủy Giấy chứng nhận nhà đất đã cấp ở các tầng của các khu chung cư, các khu nhà ở hỗn hợp này trên cơ sở đề nghị của Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội.

Cấp rồi thu hồi, Sở TN&MT Hà Nội thiếu nhất quán?

Nêu ý kiến về việc này, trao đổi với phóng viên, luật sư Nguyễn Thế Truyền, Giám đốc Công ty Luật Hợp Danh - Thiên Thanh cho rằng việc vi phạm thì phải xử lý. Luật sư cũng khẳng định, người dân khi tham gia và các giao dịch này có thể bị thiệt hại. 

“Người dân có thể bị thiệt hại khi tham gia vào các giao dịch này là không tránh khỏi. Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng việc đề nghị chủ đầu tư cung cấp đầy đủ thông tin dự án là việc người dân phải làm trước khi tiến hành ký kết hợp đồng. Điều này khách hàng cũng cần phải lưu ý. Bởi khi sự đã rồi người dân có lẽ sẽ không thể đổ lỗi cho việc không có đủ thông tin khi ký kết” – luật sư Truyền đánh giá.

Giám đốc Công ty Luật Hợp Danh - Thiên Thanh cũng nhấn mạnh: “Trong trường hợp khác người dân có thể chứng minh được việc bị lừa dối, vi phạm của cơ quan có thẩm quyền có quyền đề nghị bồi thường theo cơ chế bối thường ngoài hợp đồng hoặc luật bồi thước trách nhiệm nhà nước trong lĩnh vực hành chính. Tức là dân không bao giờ phải lo việc bị mất quyền lợi. Nhưng cần phải thật tỉnh táo vì khi đặt niềm tin và ký hợp đồng với một chủ đầu tư vi phạm pháp luật cũng là mua vào mình sự phiền toái”.

Trong khi đó, luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch Công ty TAT Law firm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, việc cấp sổ đỏ rồi lại thu hồi sổ đỏ của người dân trong trường hợp trên cho thấy sự lúng túng, thiếu nhất quán của Sở TN&MT Hà Nội trong việc đánh giá nhìn nhận cũng như là khắc phục giải quyết hiện tượng bất cập này.

"Lẽ ra những sai phạm cần phải được xử lý ngay trong quá trình thực hiện dự án nhưng ở đây có sự làm ngơ để vi phạm xảy ra thậm chí là xảy ra trong thời gian dài sau đó mới đặt ra cái vấn đề giải quyết lại sai phạm đó, gây khó khăn cho người dân. Về lâu về dài, chúng ta không còn cách nào khác đó là buộc phải điều chỉnh lại quy hoạch tại khu vực này để hợp thức hóa việc cấp sổ đỏ cho người dân" – luật sư Tú nói.

Cũng theo vị Chủ tịch Công ty TAT Law firm đây là một bài học cảnh tỉnh trong công tác quản lý đô thị, quản lý đất đai trên cả nước, hy vọng trong thời gian tới chúng ta không còn phải chứng kiến những sự việc như trên.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Hàng loạt dự án chung cư Mường Thanh bị thu hồi sổ đỏ