Hàng hóa lưu thông thuận lợi nhờ "luồng xanh"

08/08/2021 06:04

Trong bối cảnh các địa phương kiểm soát nghiêm ngặt người và phương tiện ra vào để phòng chống dịch Covid-19 thì thẻ "luồng xanh" chính là cứu cánh giúp hàng hóa lưu thông thuận lợi.


Nhờ “luồng xanh” nên việc kiểm soát phương tiện qua các chốt thuận lợi hơn     

Nếu như thời gian trước, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa qua các chốt kiểm soát tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng tới thực hiện mục tiêu kép thì hiện tại nút thắt này đang dần được tháo gỡ nhờ "luồng xanh".

Thông suốt hơn

Mỗi ngày chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên quốc lộ 18 (chốt A09) qua phường Phả Lại (Chí Linh) kiểm soát hơn 1.000 lượt người, phương tiện qua chốt. Các xe chủ yếu chở hàng ra các cảng biển ở Hải Phòng, Quảng Ninh. Nhờ "luồng xanh" nên việc kiểm soát không còn phức tạp, mất thời gian như trước, tạo thuận lợi cho cả lực lượng làm nhiệm vụ lẫn chủ phương tiện. Theo thiếu tá Đinh Duy Hùng, Chốt trưởng A09, trong điều kiện dịch bệnh, việc kiểm soát là cần thiết song hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân cũng cấp bách. Có những mặt hàng đặc thù như nông sản, thực phẩm... nếu như vận chuyển chậm, muộn sẽ gây thiệt hại lớn. Vì thế, không thể để ùn ứ, ách tắc tại chốt với lý do không bảo đảm quy định phòng chống dịch. Từ khi có "luồng xanh", mọi vấn đề liên quan đến lưu thông qua chốt thông suốt hơn. Những phương tiện được cấp thẻ "luồng xanh" chỉ cần kiểm tra mã QR dán ở xe, nếu còn hạn sẽ được cho đi mà không cần khai báo y tế.

Dù tình hình dịch Covid-19 ở nhiều nơi đang căng thẳng nhưng Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Hoàng Sơn 68 (TP Hải Dương) vẫn lưu thông, vận chuyển hàng hóa thuận lợi ở các tỉnh, thành phố phía bắc. Đây là điều mà ở các đợt dịch trước, doanh nghiệp phải rất khó khăn thì các xe mới qua được chốt. Công ty hiện có 28 xe chở hàng và 35 lái xe luân phiên chở hàng điện tử. Ngay khi có thông tin về "luồng xanh", bà Vũ Thị Phượng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Hoàng Sơn 68 đã chủ động tìm hiểu, nhờ tư vấn để được cấp thẻ "luồng xanh" cho phương tiện. Nhờ vậy các lái xe không phải loay hoay khi qua chốt kiểm dịch bệnh. "Từ ngày 26.7 đến nay, sau khi được cấp thẻ "luồng xanh", chưa xe hàng nào của công ty phải quay đầu vì không bảo đảm quy định phòng chống dịch. Việc đăng ký "luồng xanh" chỉ mất từ 3-5 phút/phương tiện. Thẻ "luồng xanh" đã tích hợp đầy đủ điều kiện để xe có thể lưu thông qua các chốt mà không phải khai báo y tế trực tiếp. Đối với yêu cầu về giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime-PCR trong vòng 72 giờ sẽ được bổ sung theo thời hạn", bà Phượng cho biết.


Mỗi ngày chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên quốc lộ 18 qua phường Phả Lại (Chí Linh) kiểm soát hơn 1.000 lượt người, phương tiện qua chốt

Thực hiện nghiêm

Trong bối cảnh các địa phương thực hiện nghiêm ngặt, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện để phòng chống dịch Covid-19 thì thẻ "luồng xanh" chính là cứu cánh giúp hàng hóa lưu thông thuận lợi. Nhờ có "luồng xanh" mà lái xe có thể chủ động được hành trình, hạn chế tình trạng ùn tắc cục bộ tại các chốt kiểm soát. Anh Vũ Minh Tân (Hà Giang) thường xuyên chở hàng qua Hải Dương cho hay ở đợt dịch lần 3 việc lưu thông khó khăn, thậm chí nhiều thời gian đóng băng vì kiểm soát nghiêm ngặt. Còn lần này, dù vẫn phải đi qua từng đấy chốt nhưng việc vận chuyển hàng đều đặn, ít bị ảnh hưởng vì khâu kiểm soát tại chốt.

Từ ngày 22.7, Sở Giao thông vận tải có văn bản hướng dẫn "luồng xanh" vận tải ưu tiên cho phương tiện vận tải hàng hóa, vận chuyển công nhân, chuyên gia được lưu thông thông suốt 24/24 giờ. Đến ngày 26.7, phần mềm đăng ký cấp thẻ nhận diện ưu tiên hoạt động trên "luồng xanh" tại địa chỉ http://luongxanh.drvn.gov.vn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam bị chậm. Ngay lập tức, Sở Giao thông vận tải đã thông tin tình trạng trên đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam để có giải pháp khắc phục. Sở cũng chủ động bố trí thêm phương tiện, nhân lực sẵn sàng duyệt số lượng lớn hồ sơ trong tất cả các ngày trong tuần để cấp thẻ cho người đăng ký, thông báo số điện thoại của chuyên viên để người đăng ký liên hệ giải đáp thắc mắc trong quá trình đăng ký.

Đến sáng 27.7, phần mềm cấp thẻ nhận diện "luồng xanh" hoạt động tốt trở lại, hàng nghìn phương tiện đã được cấp thẻ nhận diện có mã QR để lưu thông được thuận lợi. Tính đến 17 giờ ngày 5.8, Sở Giao thông vận tải đã tiếp nhận 9.766 phương tiện đề nghị cấp thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên các "luồng xanh". Mặc dù vậy, lượng phương tiện bị từ chối cấp thẻ "luồng xanh" cũng chiếm hơn 50%. Theo ông Lê Đình Biên, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở Giao thông vận tải), xác định cấp thẻ "luồng xanh" là giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, phục vụ nhu cầu thiết yếu cho nhân dân, không để đứt gãy chuỗi sản xuất nên đơn vị đã chủ động giải quyết kịp thời nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Các phương tiện bị từ chối hồ sơ chủ yếu do người đăng ký không điền chính xác vào mẫu đơn đăng ký, chọn sai lộ trình, giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 đã hết hạn, phương tiện không bảo đảm kỹ thuật về giám sát hành trình để gửi dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam... Đối với những hồ sơ không bảo đảm các nội dung theo yêu cầu, khi trả lại trên hệ thống đều nêu rõ lý do trả lại để người đăng ký tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh, đăng ký lại. 

 NGUYỄN QUYẾT ÐẠT

(0) Bình luận
Hàng hóa lưu thông thuận lợi nhờ "luồng xanh"