Gỡ khó trong giải ngân vốn đầu tư công

05/08/2020 06:50

Tỉnh đang chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đạt mục tiêu giải ngân hết số vốn đã được giao theo kế hoạch năm 2020.


Dự án Trung tâm Văn hóa xứ Đông được bố trí trên 100 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách tỉnh năm 2020 song mới giải ngân được gần 35%

Tại phiên họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương ngày 16.7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận định đẩy nhanh việc giải ngân vốn đầu tư công (ĐTC) là một trong những biện pháp quan trọng nhằm khắc phục những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. Mục tiêu Chính phủ đặt ra là phải phấn đấu giải ngân 100% vốn ĐTC theo kế hoạch năm 2020.

Nhiều dự án chưa giải ngân đồng nào

Tại Hải Dương, theo số liệu từ Kho bạc Nhà nước tỉnh, tính đến ngày 23.7, toàn tỉnh đã giải ngân 1.738 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương, đạt 48,33% kế hoạch vốn Chính phủ giao và 49,19% so với kế hoạch vốn UBND tỉnh giao. Trong đó, vốn ngân sách cấp xã giải ngân đạt cao nhất (78,33%) và vốn ngân sách cấp tỉnh giải ngân đạt thấp nhất (32,04%, đều so với kế hoạch vốn Chính phủ giao). 

Bên cạnh những dự án, công trình lớn đã hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành như: cầu Mây, đường dẫn cầu Hàn, Trung tâm Văn hóa xứ Đông... vẫn còn nhiều dự án tỷ lệ giải ngân thấp, thậm chí chưa giải ngân so với kế hoạch vốn cấp đầu năm. Đây là nguyên nhân khiến tỷ lệ giải ngân vốn ĐTC toàn tỉnh chưa đạt yêu cầu. Trong 69 dự án sử dụng vốn ĐTC thuộc ngân sách tỉnh năm 2020 giải ngân dưới 50% có đến 54 dự án chưa hề giải ngân, chiếm gần 80%. Trong 23 dự án sử dụng vốn ĐTC chuyển tiếp từ năm 2019 giải ngân dưới 50% cũng có đến 15 dự án chưa hề giải ngân, chiếm trên 65%.

Bên cạnh đó, một số dự án trọng điểm sử dụng nguồn vốn ngân sách lớn nhưng tiến độ giải ngân chậm đã kéo tụt tỷ lệ giải ngân vốn ĐTC chung của tỉnh. Đơn cử như dự án Trung tâm Văn hóa xứ Đông được bố trí trên 100 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách tỉnh năm 2020 song mới giải ngân được gần 35%; dự án xây dựng khối nhà khám, hành chính, nghiệp vụ và nội trú Bệnh viện Phụ sản Hải Dương chưa giải ngân được đồng nào trong tổng số 40 tỷ đồng vốn kế hoạch.


Chủ đầu tư cần phối hợp cùng đơn vị tư vấn đôn đốc nhà thầu thực hiện đúng tiến độ thi công đã cam kết, góp phần bảo đảm kế hoạch giải ngân. Trong ảnh: Công trình đường dẫn cầu Hàn vừa được thông xe hôm 18.7

Tìm nút thắt để tháo gỡ

Đối với những dự án ĐTC mới, những quy trình, thủ tục pháp lý phải thông qua nhiều khâu của nhiều sở, ngành. Để bảo đảm tiến độ giải ngân đòi hỏi sự phối hợp, tạo điều kiện từ các đơn vị quản lý nhà nước để rút ngắn thời gian thẩm định, xét duyệt, cấp giấy tờ pháp lý cho dự án, đồng thời hỗ trợ chủ đầu tư trong giải phóng mặt bằng. Phía chủ đầu tư cần tìm đơn vị dự án đủ năng lực, tránh tình trạng điều chỉnh dự án nhiều lần.

Ông Vũ Đức Trọng, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh Hải Dương nhận định tại Hải Dương, số lượng dự án ĐTC mới chiếm tỷ trọng nhỏ, chủ yếu là các dự án dở dang. "Đối với các dự án này, một là chủ đầu tư chưa thực hiện nên không có khối lượng nghiệm thu, hai là đã có khối lượng nghiệm thu nhưng chưa hoàn thiện hồ sơ, thủ tục nên chưa thể giải ngân vốn. Đây là 2 nguyên nhân khiến những dự án dù đã xong thủ tục pháp lý ban đầu nhưng không thể tiến hành giải ngân", ông Trọng cho biết.

Để bảo đảm kế hoạch sử dụng vốn ĐTC đề ra, chủ đầu tư dự án cần nâng cao trách nhiệm, phối hợp với đơn vị tư vấn tăng cường đôn đốc các nhà thầu thực hiện dự án theo tiến độ đã ký kết trong hợp đồng. Có chế tài xử phạt nhà thầu nếu vi phạm tiến độ. Trên thực tế, tình trạng một số nhà thầu tham gia quá nhiều dự án diễn ra đã lâu. Điều này khiến nhà thầu khó phân bổ nguồn lực để bảo đảm tiến độ những dự án đã ký kết. Không bảo đảm tiến độ thực hiện dự án đồng nghĩa với việc không thể giải ngân vốn ĐTC. Đối với dự án có hạng mục đã hoàn thành xây dựng, chủ đầu tư cần tích cực đôn đốc nhà thầu lập hồ sơ nghiệm thu khối lượng hoàn thành để thực hiện giải ngân vốn đầu tư.

Vừa qua, để đẩy mạnh giải ngân vốn ĐTC, Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập 7 đoàn công tác do Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng và một số bộ trưởng làm trưởng đoàn để kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa XVI, một trong những nhiệm vụ được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển nhấn mạnh là thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn ĐTC, phấn đấu đạt mục tiêu giải ngân hết số vốn đã được giao theo kế hoạch năm 2020.

HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành phải lập kế hoạch giải ngân cụ thể, chi tiết cho từng dự án. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn ĐTC. Xử lý nghiêm các chủ đầu tư, chủ dự án, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở làm chậm tiến độ giải ngân kế hoạch vốn ĐTC. Thành lập các tổ công tác thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, xử lý các dự án chậm tiến độ. Kiên quyết cắt giảm, điều chuyển vốn đầu tư của những dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để dành vốn cho các dự án quan trọng, cấp bách, có tỷ lệ giải ngân nhanh.

Cùng với chỉ đạo của Chính phủ, những giải pháp quyết liệt của tỉnh trong tìm nút thắt, gỡ khó sẽ là cơ sở để tỉnh ta thực hiện mục tiêu giải ngân vốn ĐTC năm 2020.

HK

(0) Bình luận
Gỡ khó trong giải ngân vốn đầu tư công