''Đừng để người nghèo vay tiền cất ống nứa, bỏ gác bếp''

11/02/2019 19:02

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc nhở lãnh đạo và cán bộ nhân viên Ngân hàng Chính sách xã hội trong ngày làm việc đầu tiên sau Tết Kỷ Hợi.


Thủ tướng thăm cán bộ, nhân viên Ngân hàng Chính sách xã hội. Ảnh: VGP

Làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) sáng 11.2, Thủ tướng nhấn mạnh ngân hàng có sứ mệnh phục vụ người nghèo, đối tượng chính sách.

"Họ đã nghèo đeo lấy khổ rồi, không biết kinh doanh gì thì chúng ta vừa làm tín dụng, vừa hướng dẫn sản xuất nữa, không để tình trạng tiền vay về cất vào ống nứa, bỏ trên gác bếp rồi trả cho ngân hàng", Thủ tướng phát biểu.

Theo Thủ tướng, thời gian qua Việt Nam được các tổ chức của Liên Hiệp Quốc đánh giá cao về việc thực hiện an sinh xã hội, trong đó NHCSXH là kênh quan trọng thực hiện nhiệm vụ này.

"NHCSXH trở thành cánh tay nối dài của Đảng, Nhà nước trong việc quan tâm đến người nghèo, đối tượng chính sách", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng nêu rõ mô hình hoạt động của NHCSXH phù hợp với điều kiện, cấu trúc hệ thống chính trị của nước ta, không những về hiệu quả kinh tế, khả năng tiếp cận tín dụng, sử dụng vốn mà còn có ý nghĩa chính trị xã hội rất lớn.

"Chúng ta theo đuổi mục tiêu tăng trưởng bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau. Chúng ta cần tiếp tục thực hiện quyết liệt chủ trương giảm nghèo bền vững và đặc biệt là đẩy lùi tín dụng đen", Thủ tướng nói.

Thủ tướng đề nghị NHCSXH tiếp tục quản lý tốt nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, đáp ứng kịp thời, bảo đảm cho vay thuận lợi cho người dân, đúng đối tượng, đúng mục đích sử dụng, công khai, minh bạch.

Thủ tục vay vốn phải ngày càng đơn giản, thuận lợi, bên cạnh đó, cần chống thất thoát.

NHCSXH cũng phải cải cách, đổi mới, để đồng vốn tới người dân thuận lợi hơn, Thủ tướng nêu vấn đề và cho rằng NHCSXH cần tham gia, góp phần giải quyết tình trạng tín dụng đen ở một số địa phương đang gây bức xúc trong dân.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
''Đừng để người nghèo vay tiền cất ống nứa, bỏ gác bếp''