Đưa ổi Liên Mạc vào siêu thị

09/11/2018 09:01

Năm 2017, HTX Nông nghiệp sạch Nam Vũ đã ký hợp đồng với siêu thị Vinmart+ ở Hà Nội, đứng ra thu mua ổi của nông dân xã Liên Mạc, cung cấp thường xuyên cho siêu thị.


Nông dân xã Liên Mạc (Thanh Hà) làm sạch quả ổi, đóng gói để chuẩn bị đưa vào siêu thị

Hơn một năm qua, HTX Nông nghiệp sạch Nam Vũ cùng với 20 hộ nông dân ở xã Liên Mạc (Thanh Hà) đã đưa ổi vào chuỗi siêu thị Vinmart+, góp phần nâng cao chất lượng, thương hiệu cho quả ổi.

Quy trình chăm sóc nghiêm ngặt

Chúng tôi đến HTX Nông nghiệp sạch Nam Vũ đúng lúc nông dân đang chuẩn bị ổi đi tiêu thụ tại chuỗi siêu thị Vinmart+ ở Hà Nội. Bà con cắt tỉa cành, rửa quả, đóng ổi vào túi xốp rồi cẩn thận đặt vào kệ hàng. Một nông dân bổ ổi cho chúng tôi nếm thử, cùi ổi mềm nhưng vẫn có độ giòn, thơm, ngọt, ngon hơn nhiều loại ổi ở nơi khác. 

Năm 2017, HTX này đã ký hợp đồng với siêu thị Vinmart+ ở Hà Nội, đứng ra thu mua ổi, cung cấp thường xuyên cho siêu thị. Để có những quả ổi sáng bóng, mẫu mã đẹp và đạt tiêu chuẩn chất lượng như vậy không phải đơn giản. 20hộ dân trồng 8 ha ổi được HTX thu mua đưa vào siêu thị phải tuân thủ đúng quy trình sản xuất mà siêu thị đặt ra. Trong quá trình trồng ổi, nông dân không được phun thuốc diệt cỏ, chỉ dùng thuốc sinh học và sử dụng phân chuồng ủ mục để chăm sóc cây. Các hộ đến HTX để nhận thuốc bảo vệ thực vật, không được mua thuốc bên ngoài. Các khâu chăm bón phải đúng thời gian, đúng liều lượng mà siêu thị quy định. Siêu thị đã cử một nhân viên về tận nơi hướng dẫn nông dân, giám sát thường xuyên để sản phẩm bảo đảm chất lượng trước khi thu hoạch. 

Bà Nguyễn Thị Hội ở thôn Mạc Thủ 1 trồng hơn 1 mẫu ổi cho biết đã quen chăm sóc ổi bằng phương pháp thông thường nên khi mới áp dụng quy trình kỹ thuật mới còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện thấy rõ tác dụng của nó. Nông dân chỉ cần che phủ lớp nilon hoặc một lớp xốp quanh gốc cây là cỏ dại tự chết, đất đai lại không bị nhiễm chất hóa học, ra đồng không sợ độc hại. Một nông dân khác cho biết thời gian đầu do chưa có kinh nghiệm sản xuất nên một lô ổi không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm đã bị siêu thị trả lại và HTX bị đình chỉ cung cấp hàng trong vòng một tháng. Ngay sau đó, HTX và nông dân đã sửa sai, tập trung chăm sóc ổi theo đúng quy trình bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đến nay nhiều nông dân rất hào hứng với mô hình này. 

Tiêu thụ ổn định

Từ năm 2017 đến nay, HTX Nông nghiệp sạch Nam Vũ nhận thu mua toàn bộ ổi của 20 hộ nhưng không phải tất cả lượng ổi đó được đưa vào siêu thị. Trong quá trình thu hoạch, những quả xấu, không đạt tiêu chuẩn thì HTX loại để mang bán tại các chợ đầu mối. Những quả ổi được chọn vào siêu thị phải bảo đảm cả chất lượng và mẫu mã. Khi ổi đến nơi sẽ được siêu thị dán tem ổi Thanh Hà và tem truy xuất nguồn gốc. Bình quân mỗi tháng HTX cung cấp từ 8-10 tấn ổi cho chuỗi siêu thị Vinmart+ tại Hà Nội. 

Bà Tiêu Thị Vui ở thôn Mạc Thủ 1 vui vẻ cho biết: "Trước đây gia đình tôi rất loay hoay tiêu thụ sản phẩm vì giá cả thị trường thất thường. Từ khi có HTX thu mua ổi, gia đình tôi yên tâm hẳn vì đầu ra ổn định. Hiện tại HTX mua với giá 10.000 đồng/kg ổi, cao hơn bên ngoài thị trường khoảng 2.000 đồng/kg. Đắt rẻ gì thì HTX cũng thu mua hết nên chúng tôi không phải lo nhiều, chỉ tập trung chăm sóc ổi sao cho tốt". Năng suất bình quân mỗi sào ổi khoảng 2 tấn, sau khi trừ chi phí, bà con tham gia mô hình còn lãi 7 triệu đồng/sào. 

Để hàng hóa tiêu thụ thuận lợi như hiện nay, anh Dương Văn Nam, Giám đốc HTX Nông nghiệp sạch Nam Vũ và vợ đã mất rất nhiều thời gian, công sức. Lúc đầu gia đình anh Nam chỉ nhận thu mua hàng đi chợ, nhưng sau khi kết nối được với siêu thị thì nguồn cung phải ổn định. Ban đầu chỉ là tổ liên kết sản xuất với 7 thành viên tham gia, nhưng để bảo đảm đủ sản lượng ổi vào siêu thị, anh Nam đã vận động nông dân tham gia cùng trồng ổi sạch. Vợ chồng anh còn tự bỏ tiền để đầu tư thuốc bảo vệ thực vật, tư vấn, hỗ trợ nông dân trồng ổi sạch. Anh Nam cho biết: "Hiện nay ổi Thanh Hà đang được người tiêu dùng ở Hà Nội đón nhận và đánh giá cao. Chúng tôi cũng yêu cầu nông dân ký cam kết sản xuất đúng quy trình, không được lơ là vì siêu thị có máy kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, không đạt sẽ ảnh hưởng đến uy tín của HTX và bà con nông dân".


MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Đưa ổi Liên Mạc vào siêu thị