Du lịch kỳ nghỉ lễ: Khách đông, giá tăng

28/04/2018 08:05

Được nghỉ 4 ngày trong dịp lễ 30.4 và 1.5 năm nay, nhiều cơ quan, doanh nghiệp và người dân tổ chức đi du lịch. Một số địa điểm du lịch nổi tiếng nhiều khả năng sẽ bị quá tải.


Đội xe của Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hòa Bình sẵn sàng phục vụ du khách dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5

Đủ loại tour

Theo một số doanh nghiệp lữ hành hoạt động tại Hải Dương như các Công ty TNHH: Thương mại và Du lịch quốc tế Ngân Tùng, Thương mại và Du lịch Hòa Bình và Du lịch quốc tế dòng chảy Việt, lượng khách đăng ký đi du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5 năm nay tăng 10 - 20% so với năm trước. Các địa điểm du lịch trong nước mà khách ở Hải Dương lựa chọn nhiều nhất vẫn là Đà Nẵng, Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc và một số tỉnh miền Tây như Cần Thơ, Bến Tre, Sóc Trăng… Năm nay, mỗi tour du lịch thường kéo dài 5 ngày, 5 đêm với giá khoảng 10 triệu đồng/người, tăng 1 - 1,5 triệu đồng do giá vé máy bay và tiền thuê khách sạn tăng.

Một số điểm du lịch gần hơn cũng được người dân ở tỉnh ta lựa chọn khá đông là Hạ Long, đảo Cô Tô (Quảng Ninh), Cát Bà (Hải Phòng), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An), Thiên Cầm (Hà Tĩnh)… Giá tour bình quân 1 triệu đồng/khách/ngày, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, bao gồm cả chi phí đi lại, ăn, nghỉ ngơi. Chị Trần Thị Ái Vân, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch quốc tế Ngân Tùng cho biết tại Hạ Long đang xảy ra hiện tượng “cháy phòng” ở nhiều khách sạn 3 sao trở lên. “Năm nay, một số doanh nghiệp lữ hành của Trung Quốc hoạt động tại Quảng Ninh đã đưa ra những tour giá “0 đồng” nhằm thu hút khách của đất nước họ sang du lịch tại Hạ Long. Phòng ngủ tại các khách sạn ở đây đang khan hiếm, hoặc có thì giá cũng rất đắt. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới việc xây dựng các tour tuyến du lịch của chúng tôi tại Quảng Ninh”, chị Vân nói.

Trong khi đó, các điểm du lịch phía Tây Bắc như Sa Pa, Điện Biên, Sơn La… có ít du khách đăng ký hơn cả với mức giá dao động trong khoảng 800.000 - 900.000 đồng/người/ngày. 

Kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5 năm nay, nhiều người chọn đi du lịch nước ngoài với điểm đến phổ biến là các nước Đông Nam Á và Đông Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản… Từ cuối tháng 3, đầu tháng 4, hầu hết các doanh nghiệp lữ hành đều “khóa sổ”, không nhận thêm khách đi tour du lịch nước ngoài dịp này vì không kịp làm hộ chiếu, đặt vé máy bay cho khách. Khác với thị trường trong nước, giá tour du lịch tại những nước trên gần như không đổi so với năm ngoái: Thái Lan 6 - 7 triệu đồng/tour 5ngày 4 đêm, Singapore, Malaysia 13 triệu đồng/tour 6 ngày 5 đêm, Hàn Quốc 12 triệu đồng/tour 5 ngày 4 đêm…

Chọn điểm du lịch phù hợp

Tâm lý của đa số người dân là muốn được đi chơi xa trong những kỳ nghỉ lễ dài ngày như 30.4 và 1.5. Tuy nhiên, chi phí dịp này luôn đắt đỏ hơn những ngày khác trong khi dịch vụ lại rất kém do lượng khách quá đông. Đại diện Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hòa Bình cho biết tại các địa điểm du lịch nổi tiếng như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Vũng Tàu…, một nhà hàng ăn uống bình thường chỉ đón 100 khách/bữa. Nhưng trong dịp 30.4 và 1.5, lượng khách tăng lên gấp 3 - 4 lần, vì vậy nhà hàng phải bố trí ăn ca. Khách du lịch nhiều lúc phải ăn vội, thậm chí chưa ăn xong cũng phải đứng dậy để cho đoàn khách khác vào ăn. Nhân viên phục vụ quá tải, mệt mỏi, không thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách. Khách sạn có số lượng phòng nhất định nhưng vì quá tải nên đôi khi phải ở đông người, kéo theo đó là dịch vụ ăn buffet vào buổi sáng cho du khách cũng khó bảo đảm chất lượng. “Chúng tôi thường gọi du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5 là ngày chơi tranh, ăn tranh, uống tranh. Ví dụ, mỗi giờ hệ thống máy cáp treo lên Bà Nà Hill chỉ chuyên chở được 1.000 khách nhưng năm ngoái cùng lúc có tới 3.000 khách đứng đợi. Như vậy, họ phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ để đợi đến lượt. Đi chơi như vậy thì thật lãng phí thời gian. Người dân nên hạn chế đi du lịch tại những địa điểm du lịch nổi tiếng dịp này”, một nhân viên kinh doanh du lịch đưa ra lời khuyên.

Đại diện các doanh nghiệp lữ hành khác cũng cho rằng du khách nên đến những địa danh thoáng hơn để khám phá những điều mới mẻ nhưng cũng không kém phần hấp dẫn. Ví dụ tour Quy Nhơn - Phú Yên có rất nhiều danh lam thắng cảnh đẹp như Eo gió, bãi tắm Hoàng Hậu, bãi đá trứng, Cù Lao xanh ở Quy Nhơn; bãi Xép, vũng Rô, gành đá đĩa… ở Phú Yên. Đi kèm với đó là sản vật, các món ăn rất phong phú của người bản địa.

Chị Nguyễn Thị Hải ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) cho biết dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 năm trước mấy anh em trong gia đình đi du lịch theo tour Đà Nẵng - Nha Trang - Đà Lạt. Đây là những nơi có nhiều phong cảnh đẹp nhưng vào dịp này du khách quá đông nên chất lượng phục vụ không tốt, đến các địa điểm vui chơi phải xếp hàng lâu khiến cả đoàn mệt mỏi. “Dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 năm nay chúng tôi không đi theo tour nữa mà chỉ đi đến 1 địa điểm để tham quan. Tôi nghĩ gia đình nào có xe ô tô riêng thì tự đi du lịch sẽ tốt hơn, nhưng cũng nên đi gần, tới những địa điểm ít người để có chất lượng phục vụ tốt nhất”, chị Hải chia sẻ kinh nghiệm. 

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Du lịch kỳ nghỉ lễ: Khách đông, giá tăng