Dự án nạo vét, mở rộng kênh T2 thi công ì ạch

06/07/2018 11:00

Do thi công ì ạch nên dự án đang chậm tiến độ khoảng 10 tháng so với kế hoạch.

Người dân đi lại khó khăn do thi công nạo vét, cải tạo kênh T2 

Dự án nạo vét, mở rộng kênh T2 và xây dựng trạm bơm Bình Lâu được tỉnh đầu tư nhằm khắc phục tình trạng úng ngập cho khoảng 500 ha đất đô thị và cải thiện một phần tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực này. Do thi công ì ạch nên dự án đang chậm tiến độ khoảng 10 tháng so với kế hoạch.

Nhiều khó khăn

Nhiều tháng qua, bà Phạm Thị Hoa ở phố Nhữ Đình Hiền (TP Hải Dương) luôn ngóng chờ dự án kênh T2 hoàn thành để đi lại đỡ vất vả. Trước đây nếu bà gọi gạo, gas thì chỉ vài phút là họ có thể mang tới. "Bây giờ đường vào nhà bị băm nát để cải tạo kênh nên họ ngại đi vào đây. Nhiều người từ chối vì đường vào khó quá”, bà Hoa nói.

Người dân sống hai bên kênh T2 rất mong muốn dự án sớm hoàn thành để họ thoát khỏi cảnh đường biến thành sông vào mùa mưa và phải sống trong mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ tuyến kênh này. Nhiều người ở đây đang rất lo lắng vì mùa mưa đã đến nhưng công trình vẫn dang dở.

Vào những ngày cuối tháng6, trên công trường thi công tuyến kênh này chỉ có khoảng 10 công nhân đang hàn nối cống hộp. Anh Phạm Văn Đoài, giám sát của Công ty TNHH một thành viên 129 (Ban Cơ yếu Chính phủ) tại công trình cho biết: "Một số ngày trước trời mưa liên tục, nước kênh dâng cao lại bốc mùi nên việc thi công rất khó khăn. Địa hình thi công ở đây nhỏ hẹp, lại sát nhà dân nên chúng tôi phải thận trọng, không đưa các loại máy lớn vào làm”.

Từ tháng 6.2017, Công ty TNHH một thành viên 129, đơn vị thi công dự án đã triển khai 2hạng mục quan trọng của giai đoạn 1 là xây kè và làm cống hộp trên đường Nhữ Ðình Hiền đoạn từ “nút thắt cổ chai” đến đường Trường Chinh. Lẽ ra đến đầu năm 2018, dự án này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng đến nay vẫn chưa xong. Dự kiến đến hết tháng 10 năm nay, toàn bộ dự án mới có thể hoàn thành và đưa vào sử dụng. Như vậy, tiến độ dự án chậm hơn so với kế hoạch gần 10 tháng.

Theo ông Nguyễn Cao Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương, dự án chậm tiến độ chủ yếu do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Phần cống hở ở đoạn "nút thắt cổ chai" thi công rất khó khăn vì mặt bằng hẹp. Nhà dân nằm sát ngay vị trí thành cống nên nhà thầu vừa thi công vừa phải tính toán phương án bảo đảm an toàn cho các hộ dân sinh sống gần kênh. Trong quá trình nạo vét, nhà và công trình phụ trợ của một số hộ dân đã bị lún nứt nên đơn vị thi công mất rất nhiều thời gian vận động người dân sơ tán để bảo đảm an toàn. Sau khi hoàn thành hạng mục cống hộp, đơn vị thi công lại không thể rút cọc cừ lên để thực hiện các hạng mục tiếp theo vì rút cọc cừ nhiều thì nhà dân sẽ sụt lún. Công trình trạm bơm Bình Lâu hiện cũng khó triển khai do vào mùa mưa bão không được phép cắt đê để thi công.

Thi công chưa hợp lý


Do mặt bằng nhỏ hẹp nên tiến độ thi công dự án nạo vét, cải tạo kênh T2 khá chậm

Tại buổi kiểm tra các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn TP Hải Dương (trong đó có kênh T2) cuối tháng 6 vừa qua, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy đã yêu cầu TP Hải Dương tìm ngay giải pháp để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án này. 

Ông Nguyễn Văn Thọ, Giám đốc Sở Xây dựng lo lắng: “Nếu tiến độ thi công cứ chậm như hiện nay thì khó bảo đảm tiêu thoát nước cho nhiều khu vực của TP Hải Dương trong mùa mưa này bởi tuyến kênh đang bị chặn họng nhiều đoạn, nhất là đoạn nút thắt cổ chai". Theo ông Thọ, lẽ ra đơn vị thi công cần phải tranh thủ làm hạng mục cống hộp trong mùa khô trước, sau đó làm kè thì lại làm ngược lại. Trong mùa mưa, nước lớn sẽ rất khó thi công phần cống hộp.

Việc đẩy nhanh dự án này là rất cần thiết bởi tuyến kênh T2 làm nhiệm vụ tiêu thoát nước cho nhiều phường của TP Hải Dương. Việc làm đường cống hộp thoát nước sẽ khắc phục được tình trạng ô nhiễm nhiều năm nay ở đây. Người dân sẽ có đường đi lại rộng rãi hơn.


Ông Nguyễn Tiến Phụng, Chủ tịch UBND TP Hải Dương cam kết sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên đôn đốc nhà thầu thi công trong những ngày thời tiết thuận lợi, thậm chí cả vào ban đêm, ngày nghỉ. UBND thành phố cùng một số sở, ngành liên quan và đơn vị thi công sẽ nghiên cứu phương án khác thay vì nhổ cọc cừ sau khi thi công cống hộp. Số cọc này được giữ lại sẽ giúp bảo đảm an toàn, tránh được tình trạng nhà ở của các hộ dân bị sụt lún nứt sau khi công trình hoàn thành. 

UBND thành phố đã đề nghị UBND tỉnh cho phép được duy trì hoạt động của trạm bơm cũ Bình Lâu để giúp tiêu thoát nước trong mùa mưa năm nay. Đại diện đơn vị thi công cam kết sẽ tăng cường máy móc, thiết bị và con người để khẩn trương thi công một số hạng mục quan trọng của tuyến kênh. Phấn đấu đến hết năm 2018 có thể hoàn thành dự án này. 

HẢI MINH

Dự án nạo vét, cải tạo kênh T2 và xây dựng trạm bơm Bình Lâu có tổng số vốn đầu tư gần 72 tỷ đồng, gồm 50% kinh phí từ ngân sách tỉnh, còn lại là ngân sách thành phố. Kênh T2 sẽ được nạo vét bùn đất, đạt độ sâu khoảng 1,2 m, mở rộng nút thắt cổ chai trước cửa cống hút của trạm bơm Bình Lâu, kè bờ kênh các đoạn còn lại; xây mới trạm bơm Bình Lâu với công suất 28.000 m3/giờ gồm nhà trạm, bể hút, bể xả, cống xả qua đê và trạm biến áp.

(0) Bình luận
Dự án nạo vét, mở rộng kênh T2 thi công ì ạch