Dự án khu phố thương mại, chợ huyện Ninh Giang: Nhà đầu tư lúng túng vì thủ tục

14/12/2018 11:25

Đã có mặt bằng sạch nhưng chủ đầu tư dự án xây dựng khu phố thương mại, chợ huyện Ninh Giang chưa thể thi công vì vướng mắc một số thủ tục.


Dự án đã có mặt bằng sạch, chủ đầu tư sẵn sàng thi công nhưng còn vướng mắc một số thủ tục

Chủ đầu tư dự án xây dựng khu phố thương mại, chợ huyện Ninh Giang đang gặp khó khăn trong việc lập hồ sơ trình thẩm định thiết kế và cấp giấy phép xây dựng công trình thuộc dự án vì việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng chưa phù hợp với hợp đồng thực hiện dự án mà nhà đầu tư đã ký kết.

Vướng mắc

Tháng 3.2018, Công ty TNHH Thành Dương ở xã Yên Than, huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) được UBND tỉnh lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng khu phố thương mại, chợ huyện Ninh Giang. Dự án được thực hiện trên địa bàn thị trấn Ninh Giang và xã Đồng Tâm với tổng diện tích hơn 2,27 ha. Trong đó, diện tích xây dựng chợ và đường giao thông nội bộ chiếm hơn 45%, còn lại là đất dân cư, đất ở thương mại, đất giao thông và hạ tầng kỹ thuật. Dự án có tổng vốn đầu tư trên 57,6 tỷ đồng. Nhà đầu tư phải xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và chợ huyện Ninh Giang theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt trong thời gian 36 tháng.  

Tháng 7.2018, UBND huyện Ninh Giang và Công ty TNHH Thành Dương đã ký hợp đồng thực hiện dự án. Theo nội dung hợp đồng đã ký kết, nhà đầu tư có trách nhiệm xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và chợ, quy mô xây dựng theo quyết định số 1523/QĐ-UBND ngày 17.5.2017 của UBND tỉnh về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng khu phố thương mại, chợ huyện Ninh Giang, tỷ lệ 1/500. Trong đó có xây dựng hạng mục nhà chợ chính theo bản đồ quy hoạch chia lô với quy mô 2 tầng. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả của dự án, UBND huyện Ninh Giang đã phối hợp với nhà đầu tư tổ chức lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng của dự án. Theo đó, nhà chợ chính được điều chỉnh từ 2 tầng lên 3 tầng. Dự kiến tầng 3 được sử dụng để bố trí các loại hình dịch vụ, vui chơi giải trí như: phòng chiếu phim, bể bơi, phòng tập thể hình, khu vui chơi thiếu nhi... Nội dung điều chỉnh này đã được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 9.2018.

Ông Nguyễn Văn Thu, Giám đốc Công ty TNHH Thành Dương cho biết: Sau khi điều chỉnh, quy mô của nhà chợ chính chưa phù hợp với hợp đồng thực hiện dự án công ty đã ký kết với huyện Ninh Giang. Vì vậy, công ty chưa biết phải lập thiết kế xây dựng nhà chợ chính theo quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết của tỉnh hay theo hợp đồng đã ký kết với UBND huyện Ninh Giang. Mặt khác, hiện nay do chưa có hướng dẫn cụ thể về việc điều chỉnh dự án đầu tư sau khi đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư nên Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa có căn cứ thẩm định đề xuất điều chỉnh dự án đầu tư.

Sớm tháo gỡ

Hiện nay, UBND huyện Ninh Giang đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, bàn giao quỹ đất sạch cho chủ đầu tư để thực hiện dự án. Người dân quanh đây rất mong chờ dự án sớm được triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động. 

Ông Nguyễn Văn Bảo, người trông coi cũng là tiểu thương trong chợ tạm, cạnh khu vực dự án cho biết: “Khu chợ tạm xã Hiệp Lực đã hình thành được khoảng 15 năm nay. Trong chợ có chừng 60 tiểu thương là người dân ở các xã lân cận đến đây buôn bán. Số tiểu thương kinh doanh tại đây khá đông nhưng hiện nay các lều, quán trong chợ đã xập xệ. Hoạt động mua, bán lại diễn ra ngay cạnh đường trục chính của xã nên đã làm ảnh hưởng tới mỹ quan và giao thông ở khu vực này. Các tiểu thương ở đây rất mong dự án sớm được triển khai”. 

Theo quan sát của chúng tôi, khu vực chợ xã Hiệp Lực nằm ngay cạnh đường lớn rất lụp xụp. Các gian hàng kinh doanh được phân chia bằng các cột tre hoặc cột bê tông cũ, phía trên phủ bạt. Ngày mưa thì dột, nền chợ đọng nước. Cạnh khu chợ tạm này là đất dự án. Toàn bộ diện tích thực hiện dự án được quây kín, chủ đầu tư đã tiến hành san lấp mặt bằng và chuẩn bị sẵn sàng chờ thi công. Tuy nhiên, do vướng mắc nói trên nên dự án chưa thực hiện được.

Trước thực tế này, nhà đầu tư đã đề xuất với Sở Xây dựng cho phép công ty tổ chức lập hồ sơ trình thẩm định thiết kế và cấp giấy phép xây dựng với quy mô dự án theo hợp đồng đã ký kết. Riêng công trình nhà chợ chính lập thiết kế trình thẩm định và cấp giấy phép xây dựng với quy mô kiến trúc 2 tầng nhưng thiết kế kết cấu, hạ tầng kỹ thuật, phòng cháy, chữa cháy… đủ điều kiện để nâng lên 3 tầng. Sau khi hoàn thiện xong hồ sơ, thủ tục về điều chỉnh dự án đầu tư theo quy định của pháp luật, nhà đầu tư sẽ tổ chức lập điều chỉnh thiết kế xây dựng, nâng công trình nhà chợ chính lên 3tầng trình thẩm định thiết kế và điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Để tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư trong quá trình lập, trình thẩm định, phê duyệt thiết kế và cấp giấy phép xây dựng dự án, đề nghị Sở Xây dựng xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền sớm giải quyết để dự án được thi công xây dựng theo tiến độ hợp đồng đã ký kết. 

PHAN ANH

(0) Bình luận
Dự án khu phố thương mại, chợ huyện Ninh Giang: Nhà đầu tư lúng túng vì thủ tục