Dồi dào nguồn hàng Tết

11/12/2019 15:52

Các siêu thị, cửa hàng đang khẩn trương chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân dịp Tết Canh Tý


Siêu thị Intimex đã dự trữ được khoảng 60% lượng hàng bán Tết

Mặc dù còn hơn 40 ngày nữa mới đến Tết Canh Tý 2020 nhưng nhiều siêu thị, đại lý, cửa hàng bán lẻ đã lên kế hoạch chuẩn bị hàng Tết. Đến nay, nguồn hàng dự trữ cho Tết đã tăng từ 10-20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hàng dự trữ tăng

Từ tháng 5, tháng 6 dương lịch, đại diện hệ thống siêu thị Big C đã làm việc với các nhà cung cấp đặt hàng để bảo đảm không bị thiếu hàng hóa, tăng giá dịp gần Tết. Năm nay, Big C Hải Dương dự kiến sẽ nhập từ 600 - 800 tấn hàng để phục vụ người dân mua dịp Tết. Từ tháng 8 dương lịch, siêu thị đã bắt đầu nhập một số mặt hàng như thực phẩm khô, hàng gia dụng, thời trang. Đến nay, đơn vị đã dự trữ được khoảng 40% lượng hàng Tết theo dự kiến, tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Bà Vũ Thị Sen, Giám đốc siêu thị Big C Hải Dương cho biết: "Để bình ổn giá, tránh tình trạng tăng giá các loại hàng hóa trong những ngày áp Tết, siêu thị sẽ áp dụng chương trình khóa giá sản phẩm". Theo đó, trước Tết Canh Tý từ 30 - 40 ngày, Big C không tăng giá các thực phẩm khô, đồ gia dụng, thời trang...

Cũng trong thời điểm này, siêu thị Intimex Hải Dương ở đường Nguyễn Lương Bằng (TPHải Dương) đã dự trữ được 1 tấn gạo, 10 tạ thực phẩm khô như măng, miến, nấm hương, các loại đồ uống như rượu, bia, nước ngọt... chiếm khoảng 60% lượng hàng Tết với tổng trị giá gần 10 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai tháng trước, đại diện siêu thị đã làm việc với hàng chục nhà cung cấp, cam kết bảo đảm nguồn hàng bán Tết và không tăng giá vào những ngày cao điểm mua sắm Tết của người dân. Siêu thị đã thông báo giá cho các đơn vị đặt hàng, gửi các mẫu mã sản phẩm chính, xây dựng các chương trình khuyến mãi, giảm giá vào những ngày cuối tuần để kích cầu mua sắm. Tết năm nay, Intimex Hải Dương sẽ thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi khác nhau.  

Không chỉ trong các siêu thị, thời điểm này, các cửa hàng tạp hóa đã chuẩn bị nhiều loại hàng khô để bán Tết. Cửa hàng Tâm An có quy mô khá lớn ở phố Bình Lộc, phường Tân Bình (TP Hải Dương). Chị Ngọc, chủ cửa hàng cho biết đã nhập hơn 70% lượng hàng Tết, chủ yếu là thực phẩm khô, các loại bánh kẹo và đồ uống. “Cửa hàng nhập hàng Tết sớm hơn mọi năm tầm 1 tháng. Đến nay, lượng hàng dự trữ để bán Tết tăng khoảng 10%. Hiện giá dầu ăn, bánh kẹo, bia cũng đã tăng từ 5-7% so với 2 tháng trước”, chị Ngọc cho biết.

Các chủ cửa hàng kinh doanh tạp hóa ở TP Hải Dương cũng đã tính toán nhu cầu, thị hiếu của người dân để chuẩn bị nguồn hàng bán Tết. Chủ cửa hàng Anh Miện trên đường Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương) cho biết những thực phẩm, đồ uống chủ yếu đã được cửa hàng nhập về. Gần đến ngày Tết, cửa hàng sẽ lựa theo xu hướng mua sắm của người tiêu dùng để nhập thêm hàng cho phù hợp.

Theo ông Nguyễn Xuân Thông, giám sát của Công ty TNHH một thành viên Kinh Đô miền Bắc, hiện có gần 900 cửa hàng ở TP Hải Dương và 6 địa phương khác trong tỉnh nhập sản phẩm của Kinh Đô với tổng trị giá 13 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.         

Nguồn gốc rõ ràng

Sở Công thương dự báo sức mua trong dịp Tết Canh Tý 2020 tăng khoảng 17 - 19% so với Tết Kỷ Hợi 2019. Dự kiến tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh trong tháng 12.2019 và đầu tháng 1.2020 sẽ tăng khoảng 18% so với mức bình quân các tháng khác trong năm 2019. Do nhu cầu sử dụng hàng hóa trong dịp Tết rất lớn, đặc biệt là các loại thực phẩm thiết yếu như gạo, thịt, thủy hải sản, rau củ quả, bánh kẹo các loại nên các cửa hàng, siêu thị đặc biệt chú trọng đến nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm.  

Những năm qua, siêu thị Big C Hải Dương luôn ưu tiên nhập hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng, các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao. Năm nay, 94% số hàng Tết dự trữ tại siêu thị là hàng Việt Nam, tăng 3% so với Tết năm ngoái. Còn tại Intimex, bà Lưu Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Công ty CP Siêu thị Intimex Hải Dương cho biết: "Trong quá trình nhập hàng Tết, đơn vị luôn yêu cầu khắt khe về các giấy tờ pháp lý liên quan đến an toàn thực phẩm, chứng nhận nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Doanh nghiệp cam kết bán hàng bảo đảm chất lượng, rõ nguồn gốc".

Để phục vụ Tết Canh Tý, Sở Công thương đã xây dựng kế hoạch cụ thể, yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng sản phẩm thiết yếu và các thương nhân trong tỉnh tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin thị trường; luân chuyển hàng kịp thời, bảo đảm không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến dịp Tết hoặc để hàng tồn đọng sau Tết. Các đơn vị cung cấp hàng cần nâng cao chất lượng, đa dạng mẫu mã sản phẩm để tăng khả năng cạnh tranh với hàng nhập khẩu, góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Các đơn vị kinh doanh cần chủ động lựa chọn hàng hóa bảo đảm chất lượng, không kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

PHAN ANH

(0) Bình luận
Dồi dào nguồn hàng Tết