Doanh nghiệp thương hiệu mạnh tìm vị thế

15/04/2018 07:00

Gần 10 năm kể từ khi được tôn vinh là thương hiệu mạnh Hải Dương, không ít doanh nghiệp tỉnh đã nỗ lực giữ vững danh hiệu hoặc phát triển vươn lên trở thành thương hiệu mạnh quốc gia.

Từ một doanh nghiệp thương hiệu mạnh của tỉnh, đến nay, Công ty CP Chế tạo bơm Hải Dương đã vươn lên trở thành thương hiệu mạnh quốc gia

Người mạnh, kẻ yếu

Năm 2011, Công ty CP Chế tạo bơm Hải Dương là một trong 17doanh nghiệp thương hiệu mạnh Hải Dương. Ông Đinh Hữu Dũng, Trưởng Phòng Tổ chức hành chính, Công ty CP Chế tạo bơm Hải Dương cho biết dù được tỉnh công nhận doanh nghiệp thương hiệu mạnh nhưng bơm Hải Dương không vì thế mà "ngủ quên". Sau khi được tôn vinh, doanh nghiệp đã xây dựng một bộ giải pháp nâng cao thương hiệu sản phẩm bơm Hải Dương. Nhờ coi trọng chất lượng, củng cố uy tín và tích cực quảng bá, thương hiệu bơm Hải Dương đã được công nhận thương hiệu nổi tiếng quốc gia. Sản phẩm được đánh giá cao ở cả trong và ngoài nước. 

Liệt kê gần 20 doanh nghiệp đã từng được vinh danh là thương hiệu mạnh Hải Dương, ông Phạm Thanh Hải, Giám đốc Sở Công thương tỉnh đánh giá: "Hơn 80% số doanh nghiệp của tỉnh đã từng được tôn vinh là thương hiệu mạnh vẫn tiếp tục duy trì và khẳng định được thương hiệu của mình. Nhưng cũng có một vài doanh nghiệp do tác động của nhiều yếu tố làm cho thương hiệu không còn mạnh như những ngày đầu". 

Đúng như ông Hải nhận xét, một trong những thương hiệu đó phải kể đến là sứ Hải Dương. Suốt nhiều thập niên, sứ Hải Dương đã trở thành thương hiệu nổi tiếng với người tiêu dùng. Song sứ Hải Dương đã không kịp bắt nhịp với nền kinh tế thị trường nên đã bị bỏ lại phía sau. Thương hiệu sứ Hải Dương nổi tiếng dần bị lu mờ trước nhiều sản phẩm sứ trong và ngoài nước.

Xuất phát từ vị trí và tầm quan trọng của thương hiệu đối với doanh nghiệp, năm 2009, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Các nhà doanh nghiệp trẻ (nay là Hội Doanh nghiệp trẻ), Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Báo Hải Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức chương trình “Bình chọn thương hiệu mạnh tỉnh Hải Dương”. Chương trình được thực hiện trong 5 năm liên tiếp và đã tạo được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh. Nhưng kể từ năm 2013 đến nay, chương trình không được tiếp tục triển khai làm cho nhiều doanh nghiệp trong tỉnh nuối tiếc. Song không phải vì thế mà các doanh nghiệp dừng nghiên cứu, phát triển thương hiệu của mình. Những doanh nghiệp thương hiệu mạnh một thời như các Công ty: CP Chế tạo bơm Hải Dương, TNHH một thành viên Vicem Hoàng Thạch, CP Gốm Chu Đậu, CP Bia Hải Dương đến nay vẫn duy trì và phát triển tốt thương hiệu. “Phần lớn các doanh nghiệp thương hiệu mạnh Hải Dương vẫn phát huy được giá trị, ngày càng khẳng định được uy tín và chất lượng sản phẩm đối với người tiêu dùng. Một số thương hiệu đang gặp khó như sứ Hải Dương cũng đang nỗ lực tìm lại chính mình”, ông Phạm Thanh Hải cho biết thêm.

Nâng tầm thương hiệu

Nhớ về một thời vàng son của sứ Hải Dương, chị Ngô Thị Huyền, Phó Tổng giám đốc kinh doanh Công ty CP Sứ Hải Dương không khỏi tiếc nuối vì từng là một thương hiệu mạnh của tỉnh, thậm chí đã trở thành sản phẩm nổi tiếng trong nước, nhưng uy tín sản phẩm sứ Hải Dương bị thụt lùi. “Không thể để mất một thương hiệu mạnh, sứ Hải Dương đang chuẩn bị tìm cho mình một con đường mới để vực dậy thương hiệu mạnh, nổi tiếng một thời”, chị Huyền khẳng định. Năm 2016, sứ Hải Dương đã đầu tư hơn 15tỷ đồng lắp đặt dây chuyền sản xuất bát sứ theo công nghệ Nhật Bản. Dây chuyền này đi vào hoạt động từ giữa năm2017. Công ty cũng vừa đầu tư hơn 7 tỷ đồng lắp đặt máy luyện đất và máy tạo hình, góp phần hiện đại hóa các khâu sản xuất. Bên cạnh đó, đơn vị vẫn giữ những bí kíp truyền thống ở các khâu tráng men, vẽ họa tiết. Bước đầu, nhiều sản phẩm mới của sứ Hải Dương đã quay lại chiếm lĩnh được một phần thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu.

Thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc duy trì và phát triển các doanh nghiệp có thương hiệu mạnh sẽ giúp Hải Dương tạo điểm nhấn trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế. Để giúp các doanh nghiệp nâng tầm thương hiệu, thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ đã xây dựng website: http://www.haiduongdost.gov.vn nhằm giới thiệu các doanh nghiệp thương hiệu mạnh của Hải Dương cũng như những sản phẩm tiêu biểu của tỉnh. 

Hằng năm, Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) chọn một số doanh nghiệp thương hiệu mạnh của tỉnh tham gia các hội chợ, triển lãm lớn ở ngoài nước để giới thiệu, quảng bá sản phẩm thế mạnh của Hải Dương. 

Dù vậy, theo đại diện Công ty CP Bia Hà Nội-Hải Dương, để giúp các doanh nghiệp thương hiệu mạnh của tỉnh phát triển hơn nữa, các cấp, các ngành liên quan cần tăng cường đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia đều đặn các chương trình xúc tiến thương mại; xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu tập thể; đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển thương hiệu mạnh. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, Việt Nam đã ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA), doanh nhân, doanh nghiệp Hải Dương ngày càng có nhiều cơ hội để vươn ra thị trường thế giới.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra làm thay đổi nhanh chóng về cách thức sản xuất. Bởi vậy, doanh nghiệp càng cần phải xây dựng thương hiệu mạnh để tạo dựng vị thế, uy tín và tăng sức cạnh tranh trên thị trường. “Chương trình bình chọn thương hiệu mạnh tỉnh Hải Dương cần tiếp tục được tổ chức”, ông Nguyễn Hữu Thức, Giám đốc Công ty CP Gốm Chu Đậu Hải Dương đề xuất.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Doanh nghiệp thương hiệu mạnh tìm vị thế