Doanh nghiệp tham gia điều chỉnh phụ tải điện

06/08/2019 13:05

Lần đầu tiên ở tỉnh ta, các doanh nghiệp lớn đã tham gia vào chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR).



Phóng viên Báo Hải Dương đã phỏng vấn ông Phạm Nguyễn Ban, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương về lợi ích của việc này.

- Vì sao phải vận động doanh nghiệp tham gia chương trình DR, thưa ông?

- Trong nhiều năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm của cả nước nói chung và của tỉnh Hải Dương nói riêng luôn ở mức trên 10%/năm. Nhu cầu sử dụng điện cao nhưng nguồn tài nguyên cho sản xuất điện đang dần cạn kiệt, thủy điện lớn đã khai thác hết, điện hạt nhân chưa triển khai, điện năng lượng tái tạo chưa phát triển, nhiệt điện than còn gặp khó khăn... Nhiều dự án điện theo Quy hoạch điện VII (điều chỉnh) cũng đang chậm tiến độ. Nếu không có giải pháp kịp thời, Việt Nam có thể đối mặt với nguy cơ thiếu điện trong tương lai gần.

Để không xảy ra tình trạng thiếu điện, một trong những giải pháp quan trọng mà Chính phủ đang quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương là đẩy mạnh sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. Ngày 8.3.2019, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc gia về quản lý nhu cầu điện giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030. DR là trọng tâm trong chương trình này. Doanh nghiệp là nhóm khách hàng sử dụng nhiều điện nhất nên phải vận động tham gia chương trình.

- Để thực hiện chương trình DR hiệu quả, ngành điện và doanh nghiệp cần làm gì?

- Từ đầu mùa nắng nóng năm nay, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương đã phối hợp với Sở Công thương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn triển khai nội dung chương trình DR đến khách hàng trong tỉnh. Đến thời điểm này, công ty đã làm việc với 274 khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện trên 1 triệu kWh/năm. Trên 100 doanh nghiệp đã tự nguyện ký kết tham gia chương trình DR với công suất điều chỉnh là 108,9 MW. Các doanh nghiệp này sẽ luân phiên tham gia chương trình DR. 

Theo yêu cầu của Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương), ngày 13.7 vừa qua, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương vận động 34 doanh nghiệp tiết giảm điện đợt đầu. Kết quả đã có 29 doanh nghiệp tham gia tiết giảm được 15,07 MW, đạt 99,8% kế hoạch, còn 5doanh nghiệp chưa tham gia như dự kiến.

Việc các doanh nghiệp tham gia chương trình DR đã góp phần chung tay cùng ngành điện giảm áp lực vận hành, bảo đảm an toàn hệ thống điện, nhất là vào thời gian cao điểm và trong các tháng mùa khô của miền Bắc. 

Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương mong muốn khách hàng chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng tham gia chương trình DR khi được đề nghị.

- Trân trọng cảm ơn ông!

NGỌC THỦY (thực hiện)

(0) Bình luận
Doanh nghiệp tham gia điều chỉnh phụ tải điện