Dịch vụ gói bánh chưng Tết đắt khách

12/02/2018 15:00

Tết cổ truyền đã cận kề, các gia đình làm dịch vụ gói bánh chưng thuê đang tất bật để kịp ra lò những mẻ bánh dẻo thơm, nóng hổi.

javascript:void(0)

Những người thợ làm lâu năm không cần dùng đến khuôn nhưng mỗi chiếc bánh đều vuông vắn, đẹp mắt

Dù công việc vất vả hơn hẳn ngày thường nhưng ai cũng vui vì vừa có thêm thu nhập lại vừa góp phần mang hương vị mùa xuân đến với từng nhà.

Gia đình bà Nguyễn Thị Mơ ở phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương) có gần 10 năm làm nghề gói bánh chưng. Hằng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, bà Mơ lại tất bật chuẩn bị lá dong, đỗ xanh, gạo nếp, thịt lợn, hạt tiêu... để gói bánh. Với những người thợ đã có kinh nghiệm gói bánh lâu năm như ở nhà bà Mơ, họ không cần dùng đến khuôn nhưng mỗi chiếc bánh đều vuông vắn và đẹp mắt. Bà Mơ cho biết: "Dịch vụ gói bánh chưng dịp Tết bắt đầu nhộn nhịp từ mùng 10 tháng chạp đến hết ngày 30 Tết. Mỗi ngày, gia đình tôi bán được hơn 1.000 chiếc bánh. Càng gần đến Tết, càng nhiều người đặt nên chúng tôi phải chia làm 2 tốp thợ làm cả ngày lẫn đêm mới kịp giao hàng".  

Đã có truyền thống 30 năm làm nghề gói bánh chưng, vào dịp Tết, gia đình anh Phạm Xuân Chinh, thôn Đỗ Xá, xã Ứng Hòe (Ninh Giang) lúc nào cũng nhộn nhịp. Mỗi ngày, gia đình anh gói được hơn 1.000 chiếc bánh. Bánh chưng của gia đình anh có nhiều loại từ nhỏ đến lớn với giá bán từ 5.000-50.000 đồng/chiếc. Không chỉ bán cho người dân, 3 năm trở lại đây, nhiều cơ quan, doanh nghiệp cũng đặt anh làm bánh để làm quà cho cán bộ, nhân viên. Ngoài 4 người trong nhà, anh phải thuê thêm gần chục lao động mới làm đủ lượng hàng khách đặt. Anh Chinh chia sẻ: "Năm nay, nhu cầu đặt bánh chưng của người dân tăng hơn so với những năm trước. Công việc dù vất vả nhưng mọi người trong gia đình đều cảm thấy hào hứng và làm việc không biết mệt mỏi. Vui vì có thêm thu nhập, một phần nữa là lưu giữ được nét đẹp truyền thống của gia đình".

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đều có những gia đình làm nghề gói bánh chưng dịch vụ với quy mô khác nhau. Nhỏ thì vài ba người làm khoảng 300 chiếc bánh/ngày. Cơ sở lớn có đến hơn 20 người cùng gói bánh với số lượng vài nghìn chiếc mỗi ngày. Công việc vất vả nhưng bù lại mỗi cơ sở có thể thu về cả chục triệu đồng mỗi ngày.  

Bánh chưng là món ăn truyền thống không thể thiếu trên mỗi mâm cỗ cúng tổ tiên trong dịp Tết của gia đình người Việt. Cuộc sống hiện đại với những hối hả khiến nhiều gia đình không có thời gian gói bánh chưng. Nhiều nhà ở đô thị có muốn gói bánh chưng cũng khó vì không có không gian. Nhờ có dịch vụ gói bánh chưng phát triển nên các gia đình có thể tha hồ lựa chọn bánh theo kích cỡ, giá tiền phù hợp.

ĐỨC TÂM

(0) Bình luận
Dịch vụ gói bánh chưng Tết đắt khách