Đến năm 2023-2024 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án đường trục Bắc - Nam

13/12/2018 08:46

Đây là phát biểu của đồng chí Lê Đình Long, Giám đốc Sở Giao thông vận tải ở phiên thảo luận tại hội trường sáng 13.12.


 Đồng chí Lê Đình Long, Giám đốc Sở Giao thông vận tải làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực giao thông

Làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực giao thông mà các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tải tổ sáng 12.12, đồng chí Lê Đình Long, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết thời gian qua, tỉnh đặc biệt quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, hiện nay áp lực giao thông rất lớn khi toàn tỉnh có trên trên 400km đường tỉnh. Thời gian qua, việc đầu tư chủ yếu phục vụ công tác duy tu, bảo dưỡng, chưa thực hiện đầu tư mới và nâng cấp mở rộng. Để khắc phục tình trạng này, đồng chí Lê Đình Long đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư, mở rộng các tuyến đường tỉnh để phục vụ người dân đi lại, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Tỉnh quan tâm tổ chức giao thông tĩnh như các vị tí đỗ xe dọc đường, phù hợp, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Đối với đường trục Bắc Nam, hiện triển khai thi công đoạn tuyến phía Nam, dự kiến trong quý I.2019 sẽ thông xe. Đoạn tuyến phía Bắc sẽ đầu tư cầu Mây, cầu Triều trước. Dự kiến cuối quí I.2019 sẽ triển khai thi công cầu Mây và hoàn thành sau 12 tháng. Đối với cầu Triều, tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương sẽ đầu tư chung. Đồng chí Giám đốc Sở GTVT đề xuất tỉnh giao một phần kinh phí để huyện Kinh Môn phối hợp với tỉnh Quảng Ninh đầu tư. Với 10km đoạn đường sẽ cải tạo, sửa chữa, nâng cấp đưa vào sử dụng. Đối với đoạn tuyến đường mới đi cầu Mây sẽ tham mưu sử dụng nguồn vốn ODA để thực hiện, dự kiến thực hiện sau năm 2021. Trong năm 2023-2024 sẽ hoàn thành đoạn tuyến này. 

Đối với cầu Cậy, Sở GTVT và 2 huyện Bình Giang, Cẩm Giàng đã thống nhất phương án xây dựng cầu Cậy mới. Sẽ báo cáo, đề xuất với tỉnh sử dụng quỹ đất 2 bên đoạn tuyến để 2 địa phương cùng đầu tư, xây dựng. Tỉnh đã kiến nghị Bộ GTVT quan tâm đầu tư quốc lộ 37 đoạn từ quốc lộ 18 đến khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc. Tuy nhiên do tổng mức đầu tư lớn, quy mô lớn nên chưa bố trí được nguồn kinh phí để đầu tư. Đến nay, dự án chưa bố trí được nguồn vốn. Bộ GTVT đã đề nghị ưu tiên đầu tư dự án này. Trong giai đoạn chưa đầu tư nâng cấp, Sở GTVT đã phối hợp tăng cường bảo đảm giao thông tại đây, giữ mặt đường tốt. Tuy nhiên, do địa bàn miền núi, nước ngầm nhiều nên việc sửa chữa gặp khó khăn.


Đồng chí Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Chí Linh phát biểu tại hội trường

Phát biểu thảo luận, đồng chí Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Chí Linh cho biết quốc lộ 37 trước đây có 2 dự án từ ngã ba An Lĩnh đi Bắc Giang và từ An Lĩnh vào Kiếp Bạc. Quy hoạch mặt đường rộng từ 32-34m và 62m nên việc quản lý đất đai gặp khó khăn. Đề nghị lãnh đạo Sở GTVT cho biết có tiếp tục thực hiện dự án hay không. Nếu không thì đóng dự án lại để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp xây dựng và công tác quản lý tại địa phương.

Về vấn đề này, Sở GTVT Lê Đình Long cho biết đã làm việc với thị xã Chí Linh và điều chỉnh quy hoạch. Để có tầm nhìn dài hạn, Sở GTVT tham mưu cho UBND tỉnh quy hoạch đường rộng. Tuy nhiên, do nguồn lực hạn chế, trước mắt đầu tư phù hợp nhưng vẫn cần giữ đúng quy hoạch để khi có điều kiện làm tiếp. Người đứng đầu ngành GTVT đề nghị lãnh đạo và nhân dân Chí Linh ủng hộ dự án. 

Kết luận vấn đề này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị giữ nguyên và bảo đảm đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Ngành GTVT tham mưu cho UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT quan tâm đầu tư duy tu, bảo dưỡng những dự án chưa triển khai.

SỸ THẮNG - HOÀNG BIÊN - THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Đến năm 2023-2024 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án đường trục Bắc - Nam