Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cụm công nghiệp Ba Hàng

26/04/2019 11:11

Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng cụm công nghiệp Ba Hàng (TP Hải Dương) vẫn đang gặp nhiều khó khăn do một số hộ dân chưa đồng thuận.


Thông tin quy hoạch cụm công nghiệp Ba Hàng đã được công khai tại khu vực đình thôn Vũ La

Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cụm công nghiệp (CCN) Ba Hàng (TP Hải Dương) vẫn đang gặp nhiều khó khăn do một số hộ dân chưa đồng thuận. Việc chậm GPMB ảnh hưởng lớn tới các nhà đầu tư, đặc biệt là dự án trọng điểm của tỉnh. 

Dự án trọng điểm 

Đầu tháng 4.2019, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án nhà máy sản xuất đồ gỗ có tổng vốn đầu tư trên 2.391 tỷ đồng của Công ty CP Tân Hoàng Minh (gọi tắt là dự án Tân Hoàng Minh), sử dụng gần 10 ha đất trong CCN Ba Hàng. Theo kế hoạch, dự án Tân Hoàng Minh sẽ sản xuất đồ gỗ nội thất cao cấp xuất khẩu, mỗi năm nộp trên 67 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.

Tân Hoàng Minh được xác định là một trong 4 dự án trọng điểm của tỉnh. Đầu tháng 3.2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo công tác GPMB của dự án; chỉ đạo các sở, ngành chức năng và UBND TP Hải Dương làm rõ công nghệ sản xuất, tác động môi trường, giải pháp khắc phục và hiệu quả của dự án để tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ sự cần thiết triển khai dự án. Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Thành ủy, UBND TP Hải Dương tập trung chỉ đạo, tuyên truyền, lập kế hoạch GPMB, trực tiếp đối thoại với nhân dân, sớm hoàn thành GPMB tại CCN Ba Hàng. Ưu tiên đẩy nhanh tiến độ GPMB cho dự án Nhà máy sản xuất đồ gỗ nội thất của Công ty CP Tân Hoàng Minh. Mới đây, tại cuộc họp ngày 8.4, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND TP Hải Dương đẩy nhanh tiến độ GPMB CCN Ba Hàng để bàn giao đất cho nhà đầu tư...

Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tân Hoàng Minh là dự án trong nước có tổng vốn đầu tư rất lớn. Trên địa bàn tỉnh, không có nhiều dự án như dự án này. Nhà đầu tư đặt mục tiêu xây dựng dự án trở thành một trong những nhà máy sản xuất đồ gỗ nội thất quy mô lớn và hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á. 

Nhà nước có trách nhiệm thu hồi đất

Theo đại diện Ban GPMB TP Hải Dương, đến nay, CCN Ba Hàng đã có 203 trong tổng số 336 gia đình thuộc các thôn Vũ La và Đồng Ngọ của xã Nam Đồng đồng thuận kiểm đếm và bàn giao mặt bằng. Riêng diện tích dự án Tân Hoàng Minh có 119 hộ phải GPMB, nhưng đến nay mới kiểm kê được 80 hộ, hoàn thành GPMB khoảng 5 ha. Hiện vẫn còn hơn 30 hộ thuộc dự án Tân Hoàng Minh chưa đồng thuận kiểm đếm.

Qua tìm hiểu, đại diện nhiều hộ cho rằng người dân bị thiếu thông tin quy hoạch CCN Ba Hàng. Người dân mong muốn được xem các quyết định của UBND tỉnh, các quy định về chính sách bồi thường, hỗ trợ liên quan đến CCN Ba Hàng. Ngoài ra, một số người còn lo dự án Tân Hoàng Minh có thể gây ô nhiễm môi trường và mong muốn nhà đầu tư về làm việc với người dân. 

Ông Dương Xuân Yên ở thôn Vũ La bày tỏ quan điểm: “Chúng tôi luôn ủng hộ việc thu hồi đất để phát triển công nghiệp của tỉnh nhưng sau nhiều dự án thu hồi đất, người dân bị mất niềm tin ở doanh nghiệp. Chúng tôi lo ngại đất sau khi thu hồi sẽ bị bỏ hoang lãng phí. Nhiều nơi trong tỉnh, doanh nghiệp triển khai dự án gây ô nhiễm môi trường nhưng không khắc phục, đền bù cho người dân”. 

Trước các kiến nghị, băn khoăn của người dân, Ban GPMB TP Hải Dương đã phối hợp với xã tổ chức đối thoại, giải đáp. Liên quan đến vấn đề môi trường, Công ty CP Tân Hoàng Minh đã cử đoàn chuyên gia về tổ chức họp với dân để làm rõ quy trình sản xuất và trình bày phương án bảo vệ môi trường nhưng hầu hết các cuộc họp, cuộc đối thoại này, người dân đều không đến dự hoặc bỏ về không nghe.

Theo quy định của Luật Đất đai 2013, CCN là dự án Nhà nước phải có trách nhiệm thu hồi đất. Chủ đầu tư CCN Ba Hàng hay nhà đầu tư thứ cấp không phải đứng ra thỏa thuận với người dân về mức giá đền bù. Khoản 7, điều170 Luật Đất đai 2013 quy định nghĩa vụ chung của người sử dụng đất là phải giao lại đất khi Nhà nước có quyết định thu hồi. 

Dự án CCN Ba Hàng không phải dự án khu dân cư hay đô thị mới. Hiện nay, chính sách, đơn giá bồi thường tại CCN Ba Hàng đang được thực hiện theo công văn số 17/UBND-VP ngày 16.1.2019 của UBND tỉnh. Theo đó, tổng mức bồi thường, hỗ trợ trên địa bàn xã Nam Đồng là 270.000 đồng/m2, bằng mức bồi thường, hỗ trợ thuộc địa bàn phường Ái Quốc. Mức hỗ trợ, bồi thường như trên đã được tỉnh vận dụng tối đa cơ chế chính sách có lợi nhất cho người dân. Đây là dự án lớn, có vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương và của tỉnh. Người dân cần phối hợp, đồng thuận với chính quyền trong công tác GPMB để sớm bàn giao đất cho nhà đầu tư.

Trong trường hợp người dân không phối hợp, cơ quan nhà nước sẽ phải tiến hành các bước kiểm kê, cưỡng chế kiểm kê bắt buộc theo quy định và thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo quy định tại điều 71 Luật Đất đai 2013.

PHAN ANH - TUẤN HƯNG

(0) Bình luận
Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cụm công nghiệp Ba Hàng