Dân Phả Lại khổ về nước sạch

16/10/2019 17:55

Đường ống thiếu và cũ nát, chất lượng nước, giá bán mỗi nơi một kiểu... là tình trạng cấp nước sạch ở một số khu dân cư (KDC) tại phường Phả Lại (TP Chí Linh) hiện nay.


Nhiều đoạn đường ống cấp nước sạch ở khu dân cư số 8 bị tường xây đè lên, làm vỡ ống, thất thoát nước

Bán qua trung gian

Trong cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND TP Chí Linh mới đây, người dân ở một số KDC phường Phả Lại đã nêu những bất cập trong cấp nước sạch. Đó là hệ thống đường ống thiếu và cũ nát, chất lượng nước chưa bảo đảm, giá bán không thống nhất...

KDC số 8 (khu Phao Sơn cũ) có 310 hộ dân đang dùng nước sạch của Công ty CP Kinh doanh nước sạch (KDNS) Hải Dương nhưng các hộ này đều phải mua qua 2 nấc trung gian. Cụ thể, HTX Dịch vụ nông nghiệp mua nước của doanh nghiệp và bán cho một số "cai" theo đồng hồ tổng 1. Các hộ được chọn làm đại diện phụ trách đồng hồ tổng 2 để bán lại đến từng hộ và thu tiền.

Ông Vũ Văn Đồng, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng KDC số 8 cho biết đường ống cấp nước do người dân tự đóng góp nên có đủ loại, đủ kích cỡ, tự lắp đặt ven đường; đồng hồ đo nước của các hộ cũng tự mua sắm...

Bằng mắt thường cũng thấy rõ đường ống nhựa cũ ở KDC số 8 đã cũ. Nhiều đoạn ống bị tường xây đè lên, có đoạn lộ thiên ven đường nên thường xuyên bị vỡ. "Lượng nước thất thoát sẽ được chia đều cho các hộ cùng gánh, do đó giá bán không ổn định. Thông thường giá bán bình quân khoảng 7.000 đồng/m3, nhưng do hao hụt nhiều có khi lên tới 9.000 đồng/m3", ông Đồng cho biết thêm.

Đang xây dựng nhà, ông Vũ Trọng Lân (ở KDC số 8) cho biết gia đình ông đã dừng mua nước sạch hơn 1 tháng nay do đường ống quá cũ nát, thất thoát nhiều nước. Nghe thông tin Công ty CP KDNS Hải Dương đang nhận bàn giao và chuẩn bị đầu tư hệ thống ống, đồng hồ, ông Lân mong mỏi sớm có đường cấp nước mới, an toàn, ổn định giá cả, chất lượng.

Người dân ở KDC số 3 cũng phản ánh hiện nay ở khu vực ngã tư KDC Bình Giang (cùng phường Phả Lại) thậm chí còn chưa có nước sạch.


Ông Vũ Trọng Lân ở khu dân cư số 8 dùng nước giếng khoan vì gia đình ông đã dừng mua nước sạch hơn 1 tháng nay

Gấp rút hoàn thiện

Được biết, người dân Phả Lại trước kia dùng nước của Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại. Đến tháng 11.2011, hệ thống cấp nước, bao gồm cả Nhà máy Sản xuất nước sạch  và toàn bộ hệ thống đường ống được bàn giao có thu tiền cho Công ty CP KDNS Hải Dương.

Ông Đỗ Hồng Toản, Phó Chủ tịch UBND phường Phả Lại cho biết lúc đầu Công ty CP KDNS Hải Dương chưa nhận bàn giao hết mà chỉ bán buôn nước sạch cho HTX Dịch vụ nông nghiệp Phả Lại và một số "cai" nên đã nảy sinh nhiều bất cập.

Năm 2015, phường Phả Lại đã thống nhất với Công ty CP KDNS Hải Dương về bàn giao để quy hoạch, đầu tư đường ống cấp nước mới đến các KDC. Từ năm 2016 đến năm 2018 đã bàn giao và làm xong đường ống cấp nước cho KDC Cao Đường và Tập thể Công ty 18, KDC Bình Dương, KDC 11 (khu Ngọc Sơn cũ) và KDC 12 (khu Thái Học cũ).

Năm 2019, đơn vị đang hoàn thiện hệ thống đường ống ở các KDC số 6, số 7, số 8, số 9, số 10 (khu Phao Sơn cũ). Năm 2020, doanh nghiệp sẽ bàn giao nốt hệ thống nước sạch cho KDC số 5 (Thạch Thủy), các KDC số 2, số 3, số 4 (khu Bình Giang cũ).

Đến đầu tháng 10.2019, Công ty CP KDNS Hải Dương đã bán nước sạch trực tiếp đến khoảng 45% số hộ dân của phường Phả Lại. Số còn lại vẫn bán qua đồng hồ tổng cho HTX Dịch vụ nông nghiệp Phả Lại và một số đại diện KDC để bán cho người dân sử dụng.

Trước đó, từ năm 2012-2014, Công ty CP KDNS Hải Dương đã đầu tư cải tạo, nâng cấp các đường ống cấp nước trục chính. Nhà máy Cấp nước Phả Lại (cũ) sử dụng nguồn nước khoan nay đã xuống cấp, chất lượng nguồn nước nguyên liệu không bảo đảm nên Công ty CP KDNS Hải Dương đã mua lại nước sạch của Nhà máy xử lý nước sạch Văn An.

Nhà máy này do Công ty CP KDNS Phúc Hưng đầu tư xây dựng mới, sử dụng nguồn nước nguyên liệu từ sông Kinh Thầy với công suất ổn định 6.500 m3/ngày đêm; chất lượng nước được kiểm soát hằng ngày đúng quy trình.

Ông Phạm Minh Cường, Tổng Giám đốc Công ty CP KDNS Hải Dương khẳng định doanh nghiệp đã chủ động nguồn vốn để nhận bàn giao địa bàn bán lẻ đến đâu sẽ đầu tư lại hệ thống cấp nước sạch đến đó. Đối với các khu mới tiếp nhận trong năm nay, đơn vị đang tập trung thi công, phấn đấu cấp nước tới hộ vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

THÀNH LONG

(0) Bình luận
Dân Phả Lại khổ về nước sạch