Dân mong mở rộng đường Thanh Quang - Hợp Tiến

13/08/2019 11:01

Đường Thanh Quang - Hợp Tiến nhỏ hẹp, ô tô khó tránh nhau

Đường liên xã Thanh Quang - Hợp Tiến (Nam Sách) nhỏ hẹp, nhiều đoạn xuống cấp gây khó khăn cho phát triển kinh tế - xã hội ở các xã phía bắc huyện.

Hẹp như đường làng

Mỗi lần xã Hợp Tiến có sự kiện quan trọng, nhiều ô tô về  đường lại tắc vì 2 xe tránh nhau còn khó. Khi đường bị bong nhựa, lồi lõm, đơn vị liên quan sửa chữa kịp thời nhưng chỉ một thời gian sau lại như cũ. Dù cách quốc lộ 37 và trung tâm tỉnh không xa nhưng nhiều năm nay xã Hợp Tiến vẫn gặp khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội một phần do đường liên xã nhỏ hẹp như đường làng. Người dân ở đây muốn tuyến đường sớm được mở rộng để đi lại thuận lợi hơn.

Đường Thanh Quang - Hợp Tiến do huyện Nam Sách quản lý dài khoảng 3,9 km, nối quốc lộ 37 với đường tỉnh 390. Hiện mặt đường chỉ rộng 3,5 m nhưng thường xuyên có nhiều xe cộ qua lại. Đường trải đá dăm nhựa, qua nhiều lần bảo trì, sửa chữa nhưng chỉ là giải pháp tạm thời nên một số đoạn thường xuyên xuất hiện vệt bánh xe lồi lõm. Chỉ ô tô tải trọng từ 10 tấn trở xuống được phép đi qua. Do cốt đường không chắc chắn, nhất là đoạn có kênh mương ở hai bên nên mặt đường nhiều đoạn hình thành "sống trâu", có điểm võng hẳn xuống so với xung quanh. Trên toàn tuyến không có vạch sơn kẻ đường, thiếu biển báo hiệu đường bộ, không có hệ thống chiếu sáng. Tuyến đường có nhiễu chỗ cong cua, nhiều đoạn bị nhà cửa, cây cối che khuất tầm nhìn...

Theo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nam Sách, mặc dù là đường giao thông nông thôn loại A, trục chính liên xã nhưng đường đã cải tạo từ hơn 10 năm trước khi bắt đầu có chương trình WB2 nên quy mô nhỏ hẹp. Dù là tuyến giao thông quan trọng, cần sớm mở rộng nhưng nguồn kinh phí của địa phương còn hạn hẹp, không có khả năng đầu tư. Nếu mở rộng đường Thanh Quang - Hợp Tiến sẽ tạo trục kết nối giữa quốc lộ 37 với đường tỉnh390, góp phần phát triển kinh tế - xã hội các xã khu vực phía bắc huyện như Hợp Tiến, Hiệp Cát, Nam Chính, Nam Trung.

Chờ kinh phí

Con đường này dẫn tới khu di tích lịch sử cách mạng Đình Đầu (xã Hợp Tiến) - nơi Liên tỉnh B thành lập Tỉnh ủy lâm thời Hải Dương năm 1940. Khu di tích nằm gần đường nên vào các thời điểm có sự kiện lớn tại đây, xe cộ đi lại rất khó khăn. Mở rộng tuyến đường sẽ đáp ứng nhu cầu tham quan, giáo dục truyền thống lịch sử cho nhân dân.

Theo ông Lê Quang Thụ, Chủ tịch UBND huyện Nam Sách, địa phương đã tìm cách tháo gỡ khó khăn về giao thông tại khu vực này nhưng do nguồn ngân sách có hạn nên phải đề nghị cấp trên hỗ trợ. Huyện đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Bộ Tài chính hỗ trợ bằng nguồn vốn bảo trì ngân sách Trung ương để sớm nâng cấp, bảo đảm giao thông cho tuyến đường. Giữa tháng 5.2019, UBND tỉnh đã đề nghị Bộ Tài chính cấp 25 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường này nhưng hiện chưa có văn bản trả lời. "Nếu có vốn và khẩn trương xây dựng, sớm đưa vào khai thác thì đường Thanh Quang - Hợp Tiến càng ý nghĩa vì năm 2020 là dịp kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng bộ tỉnh", ông Thụ cho biết.

Theo Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nam Sách Nguyễn Văn Thơm, khi đề nghị cấp vốn mở rộng tuyến đường, huyện cam kết sẽ cùng các xã liên quan giải phóng mặt bằng. Đất đường cũ và đất hành lang tương đối rộng, cho phép mở rộng đường mà ít phải giải phóng mặt bằng. Trên tuyến có nhiều đường ngang kết nối, thuận tiện để phân luồng giao thông khi xây dựng. Huyện đã đề nghị nếu có vốn, đường sẽ có nền rộng 9 m, mặt đường 7 m. Các vị trí qua khu dân cư có hệ thống thoát nước, toàn tuyến có cọc tiêu, biển báo, vạch kẻ đường theo quy chuẩn. 

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Dân mong mở rộng đường Thanh Quang - Hợp Tiến