Đã giải ngân 141 tỷ đồng cho vay trả lương phục hồi sản xuất

08/08/2021 12:58

Ngân hàng Chính sách xã hội cho biết đã phê duyệt 212 hồ sơ đề nghị vay vốn của người sử dụng lao động với số tiền gần 145 tỷ đồng để trả lương cho 40.756 lượt người lao động.

Mô hình trồng cây ăn quả của anh Nguyễn Thế Dũng, xã Giang Sơn, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, được gia hạn vốn vay khởi nghiệp. (Ảnh: Đinh Văn Nhiều/TTXVN)

Đây là kết quả mới nhất ghi nhận sau gần 1 tháng triển khai cho vay hỗ trợ trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7.7.2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Tổng số tiền Ngân hàng Chính sách Xã hội đã giải ngân cho người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho người lao động đến ngày 6.8 là 141 tỷ đồng.

Trong đó, Bắc Giang là địa phương giải ngân cho vay cao nhất với 87,5 tỷ đồng để trả lương phục hồi sản xuất, trả lương phục hồi hoạt động trong các lĩnh vực vận tải và trả lương ngừng việc cho 42 người sử dụng lao động với 26.000 người lao động.

Trong đầu tháng 8 sẽ có 29 tỉnh, thành phố tiếp tục được Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân 42 tỷ đồng từ gói hỗ trợ trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Trước đó tại Hội nghị trực tuyến triển khai chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất theo Nghị quyết 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 và Quyết định số 23, Thứ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh đánh giá cao Ngân hàng Chính sách Xã hội trong việc nhanh chóng, tích cực triển khai chính sách ngay sau khi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết, Quyết định.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Lê Văn Thanh, việc triển khai chính sách không chỉ nỗ lực của các cán bộ trong hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội mà cần có sự vào cuộc quyết liệt ngay từ đầu của cả hệ thống chính trị, các cơ quan liên quan nhằm xác định đúng đối tượng cho vay đến khâu triển khai giải ngân vốn kịp thời và giám sát chặt chẽ để tránh tiêu cực, bảo đảm công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện.

Chính vì vậy, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Dương Quyết Thắng đề nghị thời gian tới cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cấp tiếp tục quan tâm chỉ đạo hoạt động tín dụng chính sách xã hội, cũng như hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất đối với người lao động.

Theo Nghị quyết 68 và Quyết định số 23, các doanh nghiệp sẽ được vay vốn với lãi suất 0% tại Ngân hàng Chính sách xã hội để trả lương ngừng việc cho người lao động và vay vốn trả lương cho người lao động khi phục hồi sản xuất kinh doanh.

Cụ thể, doanh nghiệp có thể vay vốn một lần hoặc nhiều lần trong khoảng thời gian từ ngày 1.5.2021 đến hết ngày 31.3.2022 để trả lương ngừng việc, trả lương cho người lao động khi phục hồi sản xuất.

Mức cho vay tối đa bằng mức lương tối thiểu vùng đối với số người lao động theo thời gian trả lương ngừng việc thực tế tối đa 3 tháng. Thời hạn vay vốn dưới 12 tháng.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Đã giải ngân 141 tỷ đồng cho vay trả lương phục hồi sản xuất