Công ty Xi măng Phúc Sơn có dấu hiệu trốn thuế hàng trăm tỷ đồng

02/04/2018 19:08

Ngày 5.3, Kiểm toán Nhà nước khu vực VI đã có thông báo số 103/TB-KVI về kết quả kiểm toán, phát hiện nhiều dấu hiệu sai phạm của Công ty Xi măng Phúc Sơn.


Công ty Xi măng Phúc Sơn

Công ty này đang khai thác tài nguyên tại xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng).

Theo kết quả kiểm toán, trong năm 2016, Công ty Xi măng Phúc Sơn khai thác tài nguyên chưa kê khai thuế hơn 8,3 triệu m3, chưa kê khai phí bảo về môi trường hơn 9,7 triệu m3, khối lượng tài nguyên khai thác dưới cốt +5m là 434.000 m3. Kiểm toán Nhà nước tạm xác định doanh nghiệp còn phải nộp ngân sách nhà nước 266,6 tỷ đồng.

Công ty Xi măng Phúc Sơn không đồng ý với kết quả kiểm toán. Doanh nghiệp không hợp tác với kiểm toán. Tài liệu bổ sung của công ty có dấu hiệu chỉnh sửa. 

Để bảo đảm tính khách quan, Kiểm toán Nhà nước đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng để điều tra, làm rõ.

Quá trình làm việc, Kiểm toán Nhà nước còn phát hiện gần ranh giới mỏ của doanh nghiệp này và một doanh nghiệp khác khai thác khoáng sản trái phép lên tới gần 15 triệu m3, gây thất thu cho nhà nước khoảng 1.177,9 tỷ đồng.

Nguyên nhân được xác định là do sự buông lỏng quản lý của các cơ quan, đơn vị quản lý trên địa bàn. Cụ thể, UBND TP Hải Phòng chưa quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý các trường hợp khai thác trái phép tài nguyên. Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng không kiểm kê trữ lượng khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép, để vượt công suất cho phép khai thác hàng năm. Không báo cáo, tham mưu đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường để kiểm tra trữ lượng khoáng sản, cũng như có giải pháp xử lý việc khai thác vượt công suất cho phép. UBND các xã Lại Xuân, An Sơn, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thủy Nguyên chưa có biện pháp ngăn chặn việc khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.

ĐẶNG TƯỞNG (Công lý và Xã hội)

(0) Bình luận
Công ty Xi măng Phúc Sơn có dấu hiệu trốn thuế hàng trăm tỷ đồng