Công nghệ mới để vệ sinh lưới điện

04/01/2019 10:24

Sau 6 tháng áp dụng, công nghệ vệ sinh lưới điện đang mang điện bằng nước áp lực cao (vệ sinh hot-line) đã mang lại lợi ích thiết thực cho cả ngành điện Hải Dương và khách hàng.


Áp dụng công nghệ vệ sinh lưới điện đang mang điện bằng nước áp lực cao đã mang lại lợi ích thiết thực cho cả ngành điện và khách hàng

Vệ sinh hot-line là vệ sinh đường dây, các thiết bị ngoài trời trong trạm biến áp (TBA) khi thiết bị đó đang mang điện. Chất để vệ sinh là nước cách điện được bắn rửa với áp lực cao do nhân viên thực hiện. Người thực hiện vệ sinh hot-line phải bảo đảm sức khỏe, được tập huấn và được cấp chứng chỉ. Đây là một sáng kiến của ngành điện Việt Nam, được Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành thành quy trình thực hiện.

Theo ông Nguyễn Huy Thỉnh, Giám đốc Xí nghiệp Sửa chữa điện (Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương), công nghệ vệ sinh hot-line được áp dụng tại Hải Dương từ tháng 6.2018. Để áp dụng vào thực tiễn, ngành điện đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng về phương tiện và nhân lực. Tháng 3.2018, công ty đã tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức cho cán bộ, nhân viên về công nghệ này. Đơn vị lựa chọn một đội gồm 5 công nhân đáp ứng được yêu cầu và cấp chứng chỉ đủ điều kiện thực hiện công việc; đầu tư trên 1 tỷ đồng mua sắm dụng cụ, thiết bị lọc nước. Nước từ nguồn được bơm vào hệ thống xử lý, loại bỏ hết tạp chất trở thành nước tinh khiết, không còn khả năng dẫn điện; sau đó đưa vào bồn chứa và dùng xe chuyên dụng chở đến khu vực có các thiết bị điện cần làm vệ sinh. Trước khi rửa, công nhân phải kiểm tra một lần nữa tính an toàn của nước cũng như môi trường thực hiện công việc. Nếu độ ẩm không khí nhỏ hơn 90% và tốc độ gió dưới cấp4 thì công nhân mới thực hiện, không bảo đảm các yếu tố này sẽ gây nguy hiểm cho công nhân. Tại hiện trường, xe chuyên dụng nâng công nhân đến vị trí bảo đảm khoảng cách an toàn, rồi điều khiển vòi bơm nước áp lực cao từ thùng chứa trên xe phun thẳng vào thiết bị cần rửa.

Sau 6 tháng áp dụng, đội đã tổ chức vệ sinh được 437 vị trí ở các huyện, thị xã, thành phố.

So với công nghệ truyền thống, vệ sinh hot-line mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả ngành điện và khách hàng sử dụng. Nếu trước đây, để vệ sinh một TBA, ngành điện phải bố trí 2 công nhân làm việc từ 2-3 giờ. Với công nghệ này, mặc dù số công nhân làm việc nhiều hơn, song thời gian mỗi lần vệ sinh chỉ còn khoảng 15 phút. "Tính chi phí nhân công, phương tiện thì 2 phương pháp vệ sinh tương đương nhau. Tuy nhiên, lợi ích về mặt kinh tế thì vệ sinh hot-line hơn hẳn. Vệ sinh truyền thống bắt buộc phải ngắt điện còn vệ sinh hot-line thì không. Công nhân thực hiện các thao tác khi thiết bị vẫn mang điện, vì thế mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân diễn ra bình thường, bảo đảm lợi ích cho cả ngành điện và khách hàng sử dụng”, ông Nguyễn Huy Thỉnh cho biết thêm.

Là một trong những huyện có đông doanh nghiệp, mức độ bụi lớn nên hệ thống đường dây, xà sứ, TBA ở Kinh Môn rất nhanh bẩn. Để bảo đảm hệ thống điện sạch sẽ và không ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, Điện lực Kinh Môn thường xuyên phải bố trí cán bộ, công nhân tổ chức vệ sinh vào các ngày nghỉ. Từ khi áp dụng công nghệ vệ sinh hot-line, các vấn đề trên đã được giải quyết. Đại diện lãnh đạo Điện lực Kinh Môn cho biết: “Từ khi áp dụng vệ sinh hot-line, công nhân của chúng tôi không phải làm việc vào ngày nghỉ. Hiệu quả công việc cũng tăng cao so với trước đây”.

Để nâng cao hiệu quả của công nghệ vệ sinh hot-line, sắp tới Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương sẽ áp dụng trên hệ thống điện 110 kV, rửa các TBA của khách hàng, bổ sung thêm nhân công...


THANH HÀ

(0) Bình luận
Công nghệ mới để vệ sinh lưới điện