Chung sức giảm vi phạm hành lang lưới điện ở Tứ Kỳ

22/03/2020 06:17

Với sự vào cuộc quyết liệt của ngành điện, doanh nghiệp và sự chung tay của người dân, số điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp trên địa bàn huyện Tứ Kỳ đã giảm rõ rệt.

Điện lực Tứ Kỳ lắp thêm trụ để nâng cao cột điện

Chung sức

Doanh nghiệp tư nhân Cường Vững (xã Hưng Đạo) chuyên kinh doanh các mặt hàng vật liệu xây dựng, nội thất. Làm ăn ngày càng phát đạt nên năm 2018, doanh nghiệp mua thêm đất mở rộng nhà xưởng, lán chứa hàng hóa. Khi xây dựng xong, nhà xưởng của doanh nghiệp lại vi phạm hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ) đường dây 35 kV.

Mặc dù chưa xảy ra sự cố đáng tiếc nhưng chủ doanh nghiệp nhận thấy làm việc dưới đường điện cao thế nguy hiểm, bất tiện, nhất là khi trong xưởng chứa một lượng lớn sắt thép. Sau khi được cán bộ Điện lực huyện Tứ Kỳ tuyên truyền, vận động, anh Nguyễn Văn Cường, chủ doanh nghiệp đã đầu tư 350 triệu đồng thay 4 cột điện và 300 m dây.

Được cán bộ điện lực hướng dẫn, việc cải tạo diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Sau khi cải tạo, toàn bộ nhà xưởng của anh Cường không còn vi phạm HLATLĐ. “Tôi và anh em trong công ty yên tâm hơn rất nhiều khi khu vực sản xuất đã bảo đảm khoảng cách an toàn với đường điện. Kể cả khi trời có mưa bão, chúng tôi cũng không còn lo bị điện phóng như trước đây”, anh Cường nói. 

Anh Cường vừa mua thêm đất để tiếp tục mở rộng nhà xưởng. Trên diện tích này không chỉ có đường điện 35 kV đi qua mà còn có 1 trạm biến áp dân sinh, cung cấp điện cho người dân thôn Nghĩa Dũng và một phần thị tứ Hưng Đạo. Để bảo đảm an toàn trong sản xuất và sinh hoạt của nhân viên, anh Cường dự kiến tiếp tục đầu tư khoảng 300 triệu đồng để nâng cao đường dây và di chuyển trạm biến áp ra vị trí phù hợp. 

Những năm gần đây, ý thức tuân thủ các quy định về bảo vệ HLATLĐ cao áp của người dân trên địa bàn huyện Tứ Kỳ đã có chuyển biến tích cực. Ngay khi được tuyên truyền, vận động, người dân đã chủ động áp dụng các biện pháp để giảm vi phạm HLATLĐ.

Gia đình ông Nguyễn Văn Vượng ở xã Quang Trung trồng cây ăn quả, cây bóng mát dưới đường dây 371E8.19, từ khoảng cột 4-5. Thời gian gần đây, cây phát triển vi phạm HLATLĐ. Nghe cán bộ ngành điện tuyên truyền, vận động, gia đình ông đã chủ động phát quang cây cối, bảo đảm khoảng cách giữa cây trồng và đường dây điện. "Gia đình tôi sẽ tuân thủ nghiêm các quy định về HLATLĐ, không để phát sinh vi phạm", ông Vượng khẳng định.

Giảm nhiều nhất tỉnh

Huyện Tứ Kỳ đang quản lý gần 175 km đường dây 35 kV và trên 680km đường dây 0,4 kV. Đây là một trong những huyện có nhiều điểm vi phạm lưới điện và có điểm vi phạm kéo dài nhiều năm. Một trong những nguyên nhân dẫn đến trên địa bàn có nhiều điểm vi phạm HLATLĐ cao áp là do sự vào cuộc chưa quyết liệt của các cấp, các ngành.

Khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mặc dù đường dây cao thế có trước nhưng các cấp, các ngành chưa làm việc cụ thể nên đã đưa một số diện tích đất có đường điện vào quy hoạch để đấu giá và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi người dân xây dựng các công trình lại không nắm được để ngăn chặn kịp thời cũng như không có biện pháp quyết liệt trong xử lý vi phạm. Ý thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, dù biết vi phạm và nguy hiểm nhưng vẫn cố tình xây dựng công trình dưới đường điện...

Xác định nếu không tập trung giải quyết, tình trạng vi phạm sẽ tiếp tục tăng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân cũng như phát triển kinh tế của địa phương nên Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương đã chỉ đạo Điện lực huyện Tứ Kỳ đẩy mạnh tuyên truyền và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

Ngay sau khi phát hiện gia đình ông Nguyễn Văn Thức ở thôn Nghĩa Xá, xã Đại Sơn xây dựng công trình nhà tạm dưới đường điện 35 kV, ngành điện đã phối hợp với chính quyền xã lập biên bản yêu cầu ông dừng xây dựng công trình, nếu ông Thức cố tình sẽ không được cấp điện. Vì thế, mặc dù đã khởi công từ năm 2017 nhưng đến nay công trình vẫn dang dở.

Bên cạnh đó, Điện lực huyện Tứ Kỳ còn tập trung loại bỏ các điểm đặc biệt nguy hiểm. Đường điện 35kV đi qua xã Tiên Động có cách đây khoảng 50 năm. Trên tuyến này có nhiều vi phạm, trong đó có những điểm vi phạm đặc biệt nghiêm trọng do khoảng cách từ đường điện đến công trình của người dân chỉ hơn 1 m.

Để khắc phục tình trạng này, năm 2019, ngành điện đã tháo nèo, bỏ không sử dụng đoạn từ cột 102 đến cột 111 của đường dây 375E8.19 và đoạn từ cột số 3 đến cột số 10 đường dây 373E8.13. Đơn vị cũng nâng trục cột một số đoạn ở các xã Đại Sơn, Tiên Động, Hà Kỳ, Ngọc Sơn từ 7,5 lên 9-10 m. Ở các xã Tiên Động, Nguyên Giáp... đơn vị đưa xà lánh để khoảng cách giữa dây ngoài cùng của đường điện với công trình vi phạm cách xa trên 3 m.

Với những cố gắng của ngành điện và người dân, số điểm vi phạm HLATLĐ cao áp ở Tứ Kỳ đã giảm rõ rệt. Từ năm 2016 đến nay, huyện đã giảm được 126 điểm vi phạm HLATLĐ cao áp. Riêng năm 2019 giảm được 69 điểm vi phạm, là đơn vị có số lượng điểm vi phạm giảm nhiều nhất tỉnh. Nhằm tiếp tục giảm các điểm vi phạm, không để phát sinh các điểm mới, trong năm nay, Điện lực huyện Tứ Kỳ xây dựng kế hoạch giảm 7 điểm vi phạm lưới điện qua cải tạo, vận động 10 hộ tự tháo dỡ công trình vi phạm.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Chung sức giảm vi phạm hành lang lưới điện ở Tứ Kỳ