Chợ Thạch Khôi góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại

07/09/2019 14:04

Chợ Thạch Khôi vừa được xây dựng khang trang, trở thành điểm nhấn về cảnh quan đô thị xanh, sạch, đẹp trong KDC, thương mại và tiểu thủ công nghiệp Thạch Khôi (TP Hải Dương).

Chợ Hui đã xuống cấp, không đáp ứng được yêu cầu trao đổi, mua bán hàng hóa của người dân địa phương

Chợ Hui xuống cấp

Hiện tại, chợ Hui vẫn là nơi giao dịch, mua bán hàng hóa, thực phẩm của người dân phường Thạch Khôi và nhân dân trong vùng. Mặc dù đã nhiều lần sửa sang, nâng cấp nhưng chợ đã xuống cấp nghiêm trọng.

Nước thải, nước mưa chảy tràn ra nền chợ, không được thu gom, xử lý. Hệ thống phòng cháy, chữa cháy không bảo đảm, nguy cơ xảy ra cháy, nổ rất lớn. Chợ Hui nằm cạnh quốc lộ 38B nên việc người dân dừng, đỗ mua bán hàng hóa, thực phẩm tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị. 

Chị Nguyễn Thị Hà, sống ngay trong KDC, thương mại và tiểu thủ công nghiệp Thạch Khôi cho biết: "Do chợ Hui đã xuống cấp nên tôi ủng hộ việc di chuyển hoạt động buôn bán từ chợ cũ sang chợ Thạch Khôi mới để người dân đi lại, mua bán thuận lợi cũng như bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm".

Một khu chợ ẩm thấp, lụp xụp nằm ngay trung tâm một phường vùng ven đô năng động là hình ảnh không đẹp, cần phải thay đổi. Ông Phạm Quang Hiệp, Chủ tịch UBND phường Thạch Khôi cho biết việc xây dựng chợ Thạch Khôi thay thế chợ Hui phù hợp với quy hoạch và chủ trương chung của thành phố, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của phường, đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân địa phương.

Chợ mới hiện đại

Chợ Thạch Khôi mới được xây dựng khang trang, hiện đại

Trước thực tế cần phải đổi mới, phát triển đô thị văn minh, đáp ứng tiêu chí của đô thị loại I, các ngành chức năng của TP Hải Dương đã xây dựng kế hoạch phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động mạng lưới chợ trên địa bàn TP Hải Dương giai đoạn 2016 - 2020. 

Chợ Thạch Khôi là một trong những công trình trọng điểm được chỉ đạo triển khai. Chợ nằm trong dự án KDC, thương mại và tiểu thủ công nghiệp Thạch Khôi do Công ty TNHH Tập đoàn Quang Giáp làm chủ đầu tư với kinh phí xây dựng hơn 40 tỷ đồng. 

Chợ rộng hơn 7.000 m2 với 128 ki-ốt được bố trí chung quanh, mỗi ki-ốt rộng từ 21 - 24 m2 cùng diện tích chợ dân sinh phía trong. Chợ nằm ở vị trí giao thông thuận lợi, có khuôn viên cây xanh, hệ thống chiếu sáng đồng bộ, phòng chống cháy nổ hiện đại, có nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt, buôn  bán của tiểu thương. Chợ Thạch Khôi chỉ cách chợ Hui khoảng 200 m, người dân di chuyển hàng hóa rất thuận tiện và không gây xáo trộn hoạt động mua bán.

Chợ Thạch Khôi đã hoàn thiện. Chủ đầu tư sẽ có nhiều chính sách ưu đãi cho những tiểu thương sớm nhận vị trí kinh doanh và đối với những người có nhu cầu kinh doanh sớm làm thủ tục, ký hợp đồng thuê vị trí buôn bán. Các hộ kinh doanh ki-ốt ở chợ cũ được ưu tiên vào chợ mới có vị trí kinh doanh tương ứng. Các hộ kinh doanh cố định tại khu chợ dân sinh có mái che được sắp xếp vào các khu chức năng của chợ mới bảo đảm thuận tiện. Hộ có nhiều gian hàng được sắp xếp liền kề nhau. Những hộ kinh doanh cố định ở tất cả các vị trí tại chợ Hui khi chuyển về chợ Thạch Khôi sẽ được miễn phí sử dụng diện tích bán hàng 1 năm kể từ ngày đưa chợ mới vào hoạt động.

Chợ Thạch Khôi góp phần hoàn thiện quy hoạch phát triển thương mại, dịch vụ theo hướng khang trang, hiện đại, phù hợp với các tiêu chí về cảnh quan đô thị xanh, sạch, đẹp, nâng cao chất lượng sống của cư dân đô thị loại I.

LÃ VỌNG

(0) Bình luận
Chợ Thạch Khôi góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại