Chí Linh mở rộng cửa ngõ phía đông

20/11/2019 13:21

Được sự phối hợp, hỗ trợ của tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Hải Dương, TP Chí Linh đang mở rộng thêm cửa ngõ phía đông qua phường Văn Đức kết nối với thị xã Đông Triều (Quảng Ninh).


Khu dân cư mới Vĩnh Đại rộng 7 ha đang được hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật

Người dân đồng thuận

Mặc dù nằm giáp ranh với các phường Sao Đỏ, Cộng Hòa nhưng do địa hình bán sơn địa, đường sá đi lại khó khăn nên nhiều năm qua, kinh tế - xã hội phường Văn Đức (gồm các xã Văn Đức và Kênh Giang trước kia) luôn kém phát triển so với các địa phương khác. Đặc biệt, việc khai thác than "thổ phỉ" ở mỏ Cổ Kênh diễn ra nhiều năm đã phá nát nhiều khu đồng, tuyến đường giao thông... Khu vực Kênh Giang những năm trước thậm chí còn nằm trong tốp xã nghèo nhất tỉnh. Điều đó cho thấy những khó khăn thực sự của phường Văn Đức dù Chí Linh đã trở thành thành phố.

Trước những khó khăn ấy nên khi dự án cầu Đông Mai được triển khai, người dân ở khu dân cư Bến Đò (phường Văn Đức) đã có sự đồng thuận cao. Nhà ông Nguyễn Văn Hạnh ở ngay vị trí mố cầu Đông Mai có nhiều đất nhất phải giải phóng mặt bằng với hơn 454 m2 đất ở. Gia đình ông Hạnh đã sẵn sàng tái định cư vì sự phát triển chung của địa phương. Để phục vụ thi công cầu Đông Mai, hơn 7.854m2 đất phải giải phóng mặt bằng, trong đó có gần 2.258 m2 đất ở. Mặc dù vậy, đến nay toàn bộ 24 hộ dân đã ký phương án đền bù. "Chúng tôi đang cùng lực lượng chuyên môn của thành phố để kịp thời giải ngân tiền bồi thường, hỗ trợ đến người dân trong tháng 11 này với tổng số tiền khoảng 25 tỷ đồng", ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND phường Văn Đức cho biết.   


Cầu Đông Mai được thi công khẩn trương

Mở mang hạ tầng

Sau khi lên phường, kinh tế - xã hội của Văn Đức đang có những bước phát triển mạnh mẽ, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Cùng với cầu Đông Mai, Văn Đức còn có đường tránh sắp xây dựng nối thông 2 quốc lộ 18 và 37. Theo lãnh đạo phường, hệ thống giao thông hoàn thiện đang giúp địa phương hiện thực hóa các quy hoạch phát triển kinh tế- xã hội trước đây; tạo điều kiện để địa phương điều chỉnh, xây dựng các quy hoạch phát triển mới.

Sau cầu Văn Đức - Kênh Giang, cầu Đông Mai đang gấp rút được hoàn thành cũng mang đến nhiều hy vọng cho người dân nơi đây. Ông Hoàng Xuân Hùng ở khu dân cư Kênh Giang cho biết: "Đó là những niềm vui nhân ba, nhân bốn đối với bà con Kênh Giang. Đây là cơ hội thực sự để địa phương phát triển, chúng tôi vươn lên xây dựng cuộc sống".

Chủ đầu tư khu dân cư mới Vĩnh Đại rộng 7 ha đang tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Dự án này không chỉ góp phần mở rộng không gian đô thị mà còn có không gian để địa phương xây dựng nhà văn hóa, khu thể thao đa năng.

Tuyến đường nối Văn Đức với các phường An Lạc, Tân Dân tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ. Các tuyến đường kết nối 11 khu dân cư của phường đều hoàn thiện kế hoạch mở rộng từ 3,5-5m lên 9-12 m, có vỉa hè và đường thoát nước. "Cầu Đông Mai được xây dựng, đường 398B cũng được nâng cấp, mở rộng, Kênh Giang từ vùng sâu, vùng xa thành cửa ngõ phía đông của đô thị Chí Linh, tạo thuận lợi cho người dân khi đi vào trung tâm thành phố và thông thương với Đông Triều", ông Nguyễn Văn Liệu ở khu dân cư Vĩnh Đại I  phấn khởi.

Năm 2020, Văn Đức dự kiến sẽ giảm tiếp 40% trong hơn 400 ha đất nông nghiệp để xây dựng các điểm chợ và dịch vụ thương mại, tiểu thủ công nghiệp, khu và điểm dân cư mới ở các khu dân cư Khê Khẩu, Vĩnh Đại I, Đông Xá... Chủ trương của phường là tăng cường phát triển kinh tế đồi- vườn- rừng, định hình các khu dịch vụ sinh thái ven sông ở các khu dân cư Vĩnh Long, Bích Thủy, Bến Đò, Kênh Giang...

KCN Cộng Hòa giáp với phường Văn Đức cũng đang thu hút khá đông doanh nghiệp vào đầu tư thực sự đang là gợi ý quan trọng để phường Văn Đức quy hoạch 108 ha liền kề để sẵn sàng cho việc mở rộng KCN này trong thời gian tới. Qua đó, tạo động lực mới để địa phương phát triển.

THÀNH LONG

(0) Bình luận
Chí Linh mở rộng cửa ngõ phía đông