Bí thư Đoàn xã làm kinh tế giỏi

29/12/2018 18:46

Đó là anh Ngô Minh Quang, Bí thư Đoàn xã Hoành Sơn (Kinh Môn).


Mỗi năm, gia đình anh Quang thu lãi 300-400 triệu đồng từ nuôi lợn

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm trang trại chăn nuôi lợn của gia đình anh Quang ở thôn Nghĩa Lộ là không ô nhiễm như những trang trại nuôi lợn khác. 

Anh Quang sinh năm 1983, tốt nghiệp Khoa Thú y, Trường Đại học Nông nghiệp 1 (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam). Sau khi tốt nghiệp, năm 2007 anh đi làm thuê cho một số doanh nghiệp sản xuất, chế biến thức ăn chăn nuôi. Cuối năm 2011, anh trở về địa phương tham gia Ban Chấp hành Đoàn xã và làm kinh tế. Anh được bố mẹ cho sử dụng 8 sào đất chuyển đổi để xây dựng chuồng trại. 

Lúc đầu vốn nhỏ, anh chỉ xây được một chuồng nuôi lợn thịt, nhưng đến nay cơ ngơi của anh đã được mở rộng thành 4 dãy chuồng, nuôi 150 con lợn thịt và 25 con lợn nái. Anh nuôi lợn gối nhau nên tháng nào cũng có từ 40-50 con lợn xuất chuồng. Mỗi năm, gia đình anh Quang bán từ 400-500 con lợn thịt, doanh thu đạt gần 2 tỷ đồng, trừ chi phí thu lãi từ 300-400 triệu đồng.

Nhờ áp dụng những kỹ thuật học được ở trường đại học trong chăm sóc và phòng bệnh cho lợn nên trang trại của gia đình anh Quang ít bị dịch bệnh. Ngay từ đầu anh đã xây hệ thống chuồng trại khép kín, hầm biogas 50 m3 để chứa chất thải, tận dụng làm khí đốt. Chuồng trại được trang bị hệ thống quạt mát, quạt hút gió, đèn sưởi, máng cho ăn tự động với thiết kế hiện đại giúp giảm sức lao động, tăng hiệu suất công việc. Người được thuê dọn chuồng trại trước khi tiếp xúc với vật nuôi đều phải khử trùng sạch sẽ, tránh mang mầm bệnh từ bên ngoài vào. Chuồng trại lúc nào cũng được dọn dẹp sạch sẽ, hằng ngày phun thuốc sát trùng một lần, vào mùa dịch phun 2 lần để bảo đảm an toàn cho vật nuôi. Từ khi chăn nuôi đến nay, lợn của gia đình anh Quang chưa lần nào bị chết vì dịch bệnh. Do có kinh nghiệm làm ở doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi nên anh Quang luôn lựa chọn thức ăn tại các công ty uy tín, cám đạt chất lượng tốt. Anh Quang cho biết: "Lúc đầu tôi phải vay vốn ở ngân hàng để xây dựng chuồng trại nhưng đến nay đã trả hết nợ. Công việc ở trang trại được thu xếp khoa học nên tôi cũng không bận lắm. Tôi chỉ thuê 1 người thường xuyên rửa, vệ sinh và trông nom trang trại, còn công việc của Đoàn Thanh niên xã tôi vẫn hoàn thành tốt". Ngoài ra, anh Quang luôn học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè, tham gia những buổi hội thảo liên quan đến chăm sóc vật nuôi để bồi dưỡng thêm kiến thức. Sau đó, anh về nhà truyền đạt, hướng dẫn lại cho người làm. Vì thế, mỗi con lợn khi xuất chuồng đều bảo đảm cân nặng, sức khỏe, chất lượng. 

Để có thành quả như hôm nay, anh Quang cho biết: "Lúc đầu tôi không có nhiều tiền nên chỉ xây một chuồng chăn nuôi khoảng 300 triệu đồng, nhưng khi làm ăn được thì mở rộng ra. Tuy còn manh mún nhưng với những người mới khởi nghiệp, ít vốn thì đó là bước đi chắc chắn, bền vững nhất".

MINH NGUYÊN

(0) Bình luận
Bí thư Đoàn xã làm kinh tế giỏi