Bị ngân hàng đòi món nợ… 196 đồng

13/04/2019 07:59

Anh Phan Thanh Tùng bất ngờ nhận thông báo đòi nợ từ ngân hàng: phải trả khoản nợ gốc 196 đồng cộng với 5 đồng phạt chậm nộp do quá hạn gần 1.000 ngày.

200 đồng mà anh Tùng được thối lại sau khi trả xong món nợ - Ảnh: Facebook nhân vật

Anh Phan Thanh Tùng (Hà Nội) vừa chia sẻ câu chuyện trả khoản nợ gốc 196 đồng cộng với 5 đồng phạt chậm nộp trên trang cá nhân và một diễn đàn về ô tô. Câu chuyện lập tức thu hút sự chú ý của dư luận.

Anh Tùng cho biết mấy năm trước được nhân viên ngân hàng chào mời mở thẻ tín dụng miễn phí. Sau khi nhận thẻ, anh không dùng đến. 

Hai năm sau, anh nhận được điện thoại báo khoản nợ hơn 1 triệu đồng tiền phí duy trì. Anh đã thanh toán khoản nợ này nhưng mới đây anh té ngửa khi nhận được thông báo từ công ty thu hồi nợ cho biết anh còn thiếu 196 đồng!

Theo thông báo từ công ty thu hồi nợ này, số dư nợ trên đã chậm thanh toán 968 ngày (tạm tính đến ngày 31.3) và yêu cầu anh Tùng phải sớm trả dứt điểm khoản nợ trên "để tránh các bất lợi không đáng có".

Do khoản nợ đã quá hạn, nên ngoài nợ gốc 196 đồng, anh phải trả thêm 5 đồng tiền phạt chậm nộp. Tổng cộng, anh Tùng phải thanh toán cho ngân hàng 300 đồng. Vị khách này sau đó đã phải tìm 2 tờ tiền mệnh giá 200 đồng để mang nộp vào ngân hàng tất toán khoản nợ trên.

Sau khi nộp tiền, anh yêu cầu nhân viên ngân hàng xác nhận về việc đã thanh toán hết nợ cũng như "thối" lại cho anh 100 đồng. Nhân viên ngân hàng sau đó đã trả lại cho anh Tùng một tờ 200 đồng vì "không có tiền thối".

Trao đổi với phóng viên, đại diện ngân hàng phát hành thẻ xác nhận có xảy ra việc đòi món nợ như phản ánh của anh Tùng và cho biết đó là sự việc hy hữu và không mong muốn. 

Theo vị đại diện này, hiện ngân hàng quản lý nợ tự động thông qua hệ thống. Về nguyên tắc, các khoản nợ dù chỉ 1 đồng vẫn là nợ. Tuy nhiên, trên thực tế những khoản nợ quá nhỏ như vài đồng, vài trăm đồng như vậy phía ngân hàng sẽ có quỹ để tự xử lý và không đòi khách hàng vì chi phí quản lý, thu hồi nợ quá lớn so với số nợ thực tế. 

Với trường hợp anh Tùng, đại diện ngân hàng cho hay có thể do sơ sót trong quá trình rà soát dẫn đến việc khoản nợ này bị chuyển sang bộ phận thu hồi nợ. 

"Hầu hết các khoản nợ rất nhỏ đều phát sinh từ thẻ tín dụng. Do vậy khi tất toán nợ thẻ tín dụng nên để ra một số dư nhỏ, phòng trường hợp có phát sinh tương tự như trường hợp anh Tùng, khiến khoản nợ vô tình rơi vào danh sách nợ xấu", vị đại diện này tư vấn.

Trên thực tế, việc khách hàng bị ngân hàng đòi các khoản nợ quá nhỏ, thậm chí không biết phải thanh toán thế nào không phải là chưa từng xảy ra. 

Chứng từ thanh toán 300 đồng của anh Tùng - Ảnh: Facebook nhân vật

Chị H. (Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) từng nhận được điện thoại từ ngân hàng thông báo vẫn còn nợ... 1 đồng khiến chưa thể tất toán được thẻ tín dụng. 

Trước đó, sau khi thẻ tín dụng hết hạn, chị H. đã thanh toán đầy đủ tiền cho ngân hàng nhưng mỗi tháng sau đó đều đặn nhận được tin nhắn thông báo còn nợ vài chục đồng. 

Sợ vướng nợ xấu nên chị phải đến ngân hàng yêu cầu xử lý. Sau đó, chị không còn nhận được bất kỳ thông báo nhắc nợ nào. Ba năm sau, chị mới té ngửa khi nhận điện thoại từ ngân hàng thông báo món nợ.

Chị H. bức xúc vì sao đã đóng thẻ mà vẫn phát sinh nợ và vì sao đến hơn ba năm sau ngân hàng mới thông báo món nợ quá nhỏ như vậy. 

Sau đó, ngân hàng lý giải là vì ngày thanh toán khoản nợ của chị H. không trùng với ngày chốt sao kê nên dù đã hai lần thanh toán nhưng khoản nợ của chị H vẫn tiếp tục phát sinh. Sau khi nhận được phản ánh của chị H, ngân hàng đã tự xử lý khoản nợ 1 đồng này thay vì trích từ tài khoản của khách hàng.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Bị ngân hàng đòi món nợ… 196 đồng