Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng

15/03/2019 13:51

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được ban hành năm 2010 và có hiệu lực từ ngày 1.7.2011.

Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, tỉnh sẽ tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng

Trong những năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân quan tâm, nhất là sau khi Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 15.3 hằng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Những năm gần đây, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) đã đạt được một số kết quả bước đầu. Đa số các mặt hàng tiêu dùng phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân đã được các doanh nghiệp trong nước sản xuất và cung ứng, bảo đảm yêu cầu về chất lượng, xuất xứ hàng hóa. Các doanh nghiệp cơ bản đã ý thức được việc phải sản xuất ra những mặt hàng tốt nhất trước khi lưu thông. 

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay vẫn xuất hiện hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ, làm cho NTD khó phân biệt, có thể mua phải các loại hàng hóa không đúng với mong muốn và giá trị của đồng tiền mình bỏ ra. Bên cạnh những doanh nghiệp lớn, có uy tín, thương hiệu, sản xuất, kinh doanh chân chính thì vẫn còn những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ làm ăn kiểu “chộp giật”, nhái mẫu mã thương hiệu, làm hàng giả, hàng kém chất lượng vì lợi nhuận, vi phạm pháp luật, thu lợi bất chính. Quyền lợi cơ bản của NTD vẫn bị xâm phạm, ảnh hưởng đến sức khỏe, an toàn và tính mạng của NTD. Nếu tình trạng này không sớm được khắc phục sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân, suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia, chất lượng, hiệu quả của nền kinh tế.

Để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém, nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ quyền lợi NTD, ngày 22.1.2019, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của NTD. Trong đó yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cơ bản. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, phát huy vai trò tiên phong, giám sát của chi bộ, đảng viên trong bảo vệ quyền lợi của NTD... Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tổ chức bộ máy chuyên trách, nâng cao năng lực thực thi pháp luật, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi NTD… Chú trọng thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ NTD. Đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi NTD... Tích cực hội nhập quốc tế trong các hoạt động hợp tác về bảo vệ NTD trong khuôn khổ ASEAN và quốc tế...

Người tiêu dùng cần kiểm tra đầy đủ thông tin về sản phẩm trước khi mua để bảo vệ quyền lợi của chính mình

2019 cũng là năm thứ tư UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD 15.3 trong tỉnh. Với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững”, năm nay Hải Dương tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2019 và sự kiện “Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, an toàn, chất lượng vì NTD” tại quảng trường Sao Đỏ (TP Chí Linh) vào đúng ngày 15.3. Trong đó có 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm, hàng hóa thuộc các lĩnh vực: đồ gia dụng, thời trang, nông sản thực phẩm... Đặc biệt, sẽ có gian trưng bày các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của các doanh nghiệp làng nghề của tỉnh. Các sản phẩm được niêm yết giá, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tại đây cũng diễn ra hoạt động tư vấn, giải đáp cho NTD về những thông tin cần thiết của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Cũng trong tháng 3, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị, các chợ, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh treo băng rôn, khẩu hiệu với các nội dung: "Bảo vệ quyền lợi NTD trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0"; "NTD có quyền an toàn, khiếu nại và bồi thường"; "Hãy tiêu dùng hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng"; "Bảo vệ quyền lợi NTD là trách nhiệm của toàn xã hội"… Tổ chức các hoạt động tri ân NTD như hỗ trợ bảo hành sản phẩm; hỗ trợ, tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn tiết kiệm; giảm giá, khuyến mãi, tặng quà và các hoạt động tri ân khác… Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi NTD và các văn bản pháp luật có liên quan dưới nhiều hình thức. Tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của NTD, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của NTD. Thông qua Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Hải Dương, tổ chức các chương trình tư vấn, hỗ trợ và tuyên truyền pháp luật về bảo vệ NTD… nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của NTD.

PHẠM THANH HẢI, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương

(0) Bình luận
Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng