Bánh đậu xanh Hải Dương - quà Tết của người Trung Quốc

12/02/2018 11:34

Bánh đậu xanh (BĐX) Hải Dương đã trở thành món quà quen thuộc của người Trung Quốc trong dịp Tết...


Công ty CP Thương mại rồng vàng Minh Ngọc tích cực sản xuất để đáp ứng đủ các đơn hàng xuất khẩu bánh đậu xanh sang Trung Quốc dịp Tết này

Sản xuất không kịp giao hàng

Gần 2 tháng nay, các phân xưởng của Công ty CP BĐX Quê Hương hoạt động hết công suất. Mặc dù năm nay doanh nghiệp đã sớm lên kế hoạch để làm các đơn hàng Tết nhưng đến thời điểm này sản xuất vẫn không kịp giao hàng. Ông Nguyễn Cảnh Thịnh, Giám đốc công ty cho biết lượng hàng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh do BĐX Hải Dương từ lâu đã trở thành thứ quà biếu quen thuộc của người dân ở đây. Hiện nay, Quê Hương đã phải cho công nhân tại nhà máy tăng ca và mở thêm các điểm đóng gói gia công tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Theo Hiệp hội BĐX Hải Dương, 70% số doanh nghiệp sản xuất BĐX của tỉnh hiện có sản phẩm xuất khẩu, chủ yếu sang các thị trường Trung Quốc, Thái Lan, Myanmar… Cá biệt có doanh nghiệp đã xuất khẩu được BĐX sang Nga và một số nước khu vực Nam Phi. Trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường chủ lực, đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu.

Theo ông Nguyễn Đình Giang, Giám đốc Công ty TNHH Gia Bảo, BĐX Hải Dương được tiêu thụ tốt tại thị trường Trung Quốc, nhất là dịp Tết do đây là sản phẩm phù hợp với khẩu vị của người dân nước này. Mấy năm gần đây, các doanh nghiệp sản xuất BĐX của tỉnh không ngừng đổi mới mẫu mã, chất lượng. Công ty TNHH Gia Bảo hiện không dám nhận thêm các đơn đặt hàng từ Trung Quốc vì Tết đã cận kề, không thể giao hàng đúng tiến độ.

Một số doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu hương vị mới đưa vào BĐX để phục vụ thị trường này. Dự kiến, lượng hàng BĐX xuất khẩu của Hải Dương sang thị trường Trung Quốc dịp Tết sẽ tăng từ 20-30% so với năm trước.

Xuất khẩu BĐX sang thị trường Trung Quốc không chỉ giúp các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất BĐX truyền thống của tỉnh phát triển mà còn góp phần nâng cao vị thế, thương hiệu của sản phẩm đã được vinh danh là đặc sản châu Á.

Hợp thị hiếu

Khoảng 10 năm trước, BĐX Hải Dương mới chỉ xuất hiện lẻ tẻ tại một vài cửa hàng ở TP Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) thì hiện đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu… Nhiều nơi, BĐX đã trở thành món quà biếu Tết được nhiều người dân Trung Quốc ưa thích. Ông Nguyễn Việt Hùng, đại diện Công ty CP Thương mại rồng vàng Minh Ngọc cho biết: “Để chinh phục được người tiêu dùng Trung Quốc, ngoài việc giữ được hương thơm, vị ngọt mát của BĐX, chúng tôi còn phải điều chỉnh lượng đường cho phù hợp. Mặc dù đặc điểm chung của người Trung Quốc thích ngọt nhưng tùy vào từng vùng lại cần độ ngọt khác nhau. Thậm chí, có nơi lại thích BĐX dẻo một chút nên phải có cách làm riêng”.

Không chỉ xuất hiện tại các cửa hàng tạp hóa, hiện nay, BĐX Hải Dương đã có mặt ở nhiều siêu thị, nhà hàng bán đồ đặc sản ở Trung Quốc, nhất là vào dịp Tết. Các loại bánh bình dân được bán phổ biến tại các cửa hàng hoặc siêu thị nhỏ ở các vùng nông thôn. Đại diện Công ty BĐX Đức Tiến cho biết dịp Tết, ngoài bánh có giá bình dân, đối tác Trung Quốc còn đặt các loại bánh cao cấp làm quà biếu. Hầu hết phía đối tác chỉ đặt làm bánh chứ không đặt bao bì bởi kỹ thuật trang trí ở Trung Quốc cao hơn và giá cũng rẻ hơn Việt Nam.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Bánh đậu xanh Hải Dương - quà Tết của người Trung Quốc