Băn khoăn về quy định đổi màu biển số ô tô kinh doanh

15/07/2020 11:02

Nhiều doanh nghiệp không đồng tình với quy định đổi biển kiểm soát từ màu trắng sang màu vàng đối với tất cả ô tô hoạt động kinh doanh theo quy định tại Thông tư 58/2020/TT-BCA ngày 16.6.2020 của Bộ Công an.


Khoảng 1,6 vạn ô tô kinh doanh trong tỉnh phải đổi biển kiểm soát từ màu trắng sang màu vàng

Thông tư 58/2020/TT-BCA ngày 16.6.2020 của Bộ Công an về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ quy định tất cả ô tô hoạt động kinh doanh phải đổi từ biển kiểm soát (BKS) màu trắng sang màu vàng. Quy định này nhận được nhiều ý kiến, chủ yếu không đồng tình của doanh nghiệp.

Phiền phức

Giám đốc điều hành một doanh nghiệp taxi lớn trong tỉnh đã nêu ý kiến trên khi được hỏi về quy định mới. Theo vị giám đốc này, tất cả xe kinh doanh đã có phù hiệu, còn taxi đã có mào, logo để nhận biết. Vì thế, thay đổi màu sắc BKS chỉ để dễ phân biệt và quản lý thì chưa thỏa đáng. Xe taxi đang đeo BKS trắng, đổi sang vàng, sau này không hoạt động kinh doanh nữa thì lại phải đổi sang biển trắng. "Doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh cá thể chỉ có vài xe thì không đáng bàn, nhưng doanh nghiệp có hàng trăm đầu xe thì phải bỏ ra khoản kinh phí lớn và mất công đi lại, làm nhiều thủ tục, ảnh hưởng đến kinh doanh", vị giám đốc trên cho biết.

Anh Nguyễn Văn Vinh, lái xe buýt Hải Dương - Hà Nội cho rằng quy định mới áp dụng cả với xe buýt là không hợp lý. Bởi xe buýt rất dễ nhận biết qua màu sắc và các đặc điểm khác. Loại xe này cũng rất dễ quản lý vì đã đăng ký lịch trình, hành trình, lộ trình rõ ràng. Xe buýt không nên thuộc diện áp dụng quy định này. Xe buýt phải hoạt động liên tục, nhiều lái xe đồng thời là chủ xe thì không thể nghỉ để đi làm thủ tục đổi biển được.

Một cán bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) chi nhánh Hải Dương cho biết đối với những xe đang thế chấp giấy tờ ở ngân hàng, khi đổi màu biển sẽ cần nhiều thủ tục. Bởi muốn đổi, khách hàng phải làm thủ tục rút tất cả hồ sơ, giấy tờ liên quan đến ô tô đang thế chấp tại ngân hàng ra để trình bộ phận đăng ký của phòng cảnh sát giao thông. Sau khi đổi xong, ngân hàng và khách phải ký kết lại hàng loạt giấy tờ, từ biên bản định giá, hợp đồng thế chấp đến việc phải đăng ký lại giao dịch bảo đảm. Để đổi màu BKS, khách hàng cần làm đơn đề nghị với ngân hàng, từ đó cán bộ phụ trách khoản vay làm thủ tục tạm mượn tài sản bảo đảm đang thế chấp. Cán bộ tín dụng trực tiếp cầm hồ sơ tài sản, cùng khách hàng đến nơi để thay đổi màu biển và trực tiếp cầm giấy hẹn lấy biển mới. Khi đến thời hạn, cán bộ tín dụng ngân hàng và khách hàng đi lấy biển mới cùng hồ sơ kèm theo để trả lại tài sản bảo đảm đã mượn cho ngân hàng...


Một số người cho rằng xe buýt rất dễ nhận biết qua màu sắc và nhiều đặc điểm riêng. Việc đổi biển kiểm soát loại xe này gây tốn kém, phiền hà cho chủ xe

Tốn nhiều tỷ đồng

Toàn tỉnh hiện có khoảng 1,6 vạn ô tô kinh doanh gồm taxi, xe buýt, xe hợp đồng, xe tuyến cố định, xe vận tải hàng hóa. Trong đó, ô tô vận tải hàng hóa có số lượng lớn nhất với trên 13.000 chiếc, xe hợp đồng 1.200 chiếc...

Thông tư 58 có hiệu lực từ ngày 1.8 tới đây đề ra lộ trình cụ thể về việc đổi màu sắc BKS. Cụ thể, xe kinh doanh đăng ký mới sẽ buộc phải sử dụng BKS nền vàng, chữ và số màu đen. Xe đăng ký trước khi thông tư này có hiệu lực thì phải đổi biển trước ngày 31.12.2021. Như vậy, trong vòng 17 tháng nữa, khoảng 1,6 vạn ô tô kinh doanh trong tỉnh buộc phải đổi BKS với chi phí ước tính 4,8 tỷ đồng do chủ xe tự trả, chưa kể các chi phí phát sinh khác. 

Trả lời báo chí, một lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông cho biết sẽ yêu cầu bộ phận đăng ký của các phòng cảnh sát giao thông vận dụng tối đa các điều kiện để tạo thuận lợi cho chủ xe khi đổi BKS. Thời gian này lực lượng cảnh sát giao thông của Hải Dương đang tập huấn về các quy trình, cách thức đổi BKS để sớm phổ biến rộng rãi cho người dân. Được biết tại Hải Dương, sau từ 5-7 ngày làm thủ tục đổi biển, chủ xe sẽ nhận được BKS mới.

Dự kiến khi tiến hành đổi BKS, chủ xe cần có giấy khai đăng ký xe theo mẫu; đăng ký xe; giấy chứng minh nhân dân/thẻ căn cước hoặc sổ hộ khẩu. Nếu chủ xe ủy quyền thì người được ủy quyền ngoài các giấy tờ nêu trên còn phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước. Khi đi đổi BKS, chủ xe không cần mang phương tiện đến và xe không phải cà lại số khung, số máy.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Băn khoăn về quy định đổi màu biển số ô tô kinh doanh