Anh Kỳ chiến thắng dịch bệnh

13/07/2021 14:16

Xuất thân từ một gia đình thuần nông, kinh tế khó khăn, bản thân sức khỏe kém nhưng anh Bùi Văn Kỳ ở phường Bến Tắm (Chí Linh) đã vươn lên làm giàu từ chăn nuôi và trồng trọt.


Trong chuồng nuôi của gia đình anh Kỳ lúc nào cũng có vài trăm con lợn thương phẩm

Hồi nhỏ, anh Kỳ bị bệnh rung giật nhãn cầu bẩm sinh nên mắt kém, chỉ theo học đến hết lớp 7 đã phải ở nhà phụ giúp gia đình. Gắn bó với ruộng đồng, cây trồng, vật nuôi nên từ khi còn nhỏ anh đã quyết tâm sẽ đi lên từ nông nghiệp. Năm 1997 mới 15 tuổi anh đã xin bố mẹ cho ra lập nghiệp. Không ở quê nhà là xã Nhân Huệ, anh chọn vùng đồi núi ở khu dân cư Hố Dầu, thị trấn Bến Tắm (nay là phường Bến Tắm) để khởi nghiệp.

Biết bố mẹ lo lắng đủ thứ cho con trai, anh Kỳ thuyết phục dần dần. Cuối cùng, không chỉ ủng hộ, bố mẹ còn đứng ra vay mượn cho anh ít vốn, mua cho hơn 2 ha đất đồi để anh trồng 600 cây vải, nhãn. Nhưng khi vải, nhãn được thu hoạch thì giá lại bấp bênh, năm được mùa thì rớt giá, năm được giá lại mất mùa.

Năm 2006, anh quyết định bán đất đồi, mua đất bãi rồi chuyển sang trồng ổi và hướng đến xây dựng trang trại, kết hợp trồng trọt với chăn nuôi. Với 1,5 ha, anh trồng 1.200 cây ổi lê giống Đài Loan, nhưng cũng chỉ được vài năm khi thấy cây ổi không phù hợp với chất đất và khí hậu, anh lại chuyển sang trồng mía rồi thanh long ruột đỏ kết hợp chăn nuôi lợn, gà. Từ năm 2006-2008, mỗi lứa anh nuôi từ 7.000-8.000 con gà, 30-40 con lợn nái. Việc chăn nuôi, trồng trọt của gia đình anh đã khấm khá dần lên từ những năm này.

Nhờ số vốn tích cóp được, năm 2013, anh Kỳ đầu tư hơn 2 tỷ đồng để hoàn thiện trang trại chăn nuôi theo hướng khép kín với 4 dãy chuồng nuôi lợn có hệ thống cho ăn uống tự động, hệ thống thông gió làm lạnh. Sau đó, anh mở rộng quy mô trang trại lên 120 con lợn nái ngoại sinh sản và hơn 200 con lợn thịt. Trước đây, anh thường xuất con giống cho các hộ chăn nuôi trong và ngoài phường. Từ năm 2017, do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, nhiều hộ dân bỏ nuôi lợn nên lợn nái đẻ được bao nhiêu anh để nuôi lợn thịt hết. Hiện trong chuồng của gia đình anh Kỳ lúc nào cũng có vài trăm con lợn thương phẩm.

Năm 2019, anh tiếp tục xây dựng thêm khu chuồng nuôi gà và chăn thả hơn 5.000 con. Anh Kỳ cho biết những năm cả thành phố bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi, khu chuồng của gia đình anh vẫn không bị ảnh hưởng gì do được chăn nuôi khép kín, phòng trừ bệnh đúng quy trình kỹ thuật. Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến các hộ chăn nuôi ở TP Chí Linh nhưng gia đình anh vẫn có lãi tiền tỷ.

Đến nay, anh Kỳ đã có một gia đình hạnh phúc và cơ ngơi bề thế, khang trang. Hai con anh, con trai 18 tuổi và con gái 16 tuổi đều chăm ngoan học giỏi. 

Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Kỳ còn tích cực truyền đạt kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt cho các hộ xung quanh và đóng góp xây dựng quê hương. Đầu năm 2020, gia đình anh Kỳ đã ủng hộ 40 triệu đồng để làm đường trong khu dân cư, giúp việc đi lại của bà con thuận tiện hơn.

Đồng chí Phan Văn Cảnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bến Tắm cho biết anh Kỳ là một tấm gương sáng đầy nghị lực vươn lên, xứng đáng để nhiều thanh niên, người dân học tập và làm theo.

NGUYỄN HÀ

(0) Bình luận
Anh Kỳ chiến thắng dịch bệnh