8 gợi ý để phát triển du lịch Hải Dương

16/07/2018 12:03

Hải Dương có nhiều di tích lịch sử, lễ hội lớn, nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, nhiều làng nghề khá nổi tiếng… Đây là những yếu tố thuận lợi cho phát triển du lịch.

Thanh Hà có nhiều điểm du lịch miệt vườn để du khách trải nghiệm, thưởng thức hương vị vải thiều

Hải Dương là mảnh đất địa linh, nhân kiệt, có nhiều di tích lịch sử, lễ hội lớn như: Côn Sơn-Kiếp Bạc, đền Cao, đền Sinh, đền Hóa, đền Khúc Thừa Dụ, Văn miếu Mao Điền... Hải Dương có nhiều làng nghề khá nổi tiếng như: chạm khắc gỗ Đông Giao, gốm Chu Đậu, vàng bạc Châu Khê, thêu gien Xuân Nẻo, chạm khắc đá Kính Chủ, giầy da Tam Lâm… Đây là những thế mạnh của Hải Dương phục vụ cho sản phẩm du lịch mua sắm. Hải Dương có nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp, thơ mộng, như: núi rừng Chí Linh, hang động Kính Chủ, Nhẫm Dương, đảo cò Chi Lăng Nam, các miệt vườn cây trái Thanh Hà… Đây là những yếu tố thuận lợi cho sản phẩm du lịch sinh thái...

Với những điều kiện đó, Hải Dương có tiềm năng không nhỏ để phát triển du lịch. Tuy nhiên, trên thực tế, du lịch Hải Dương phát triển còn chậm, thiếu đồng bộ, liên kết. Du khách đến Hải Dương hầu hết chỉ đi trong ngày, ít đoàn nghỉ qua đêm, lại càng hiếm những đoàn ở lại dài ngày để tham quan, trải nghiệm; sức mua sắm cũng không lớn.

Trước thực trạng trên, để phát triển ngành du lịch Hải Dương trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh trong giai đoạn mới, chúng tôi thấy tỉnh ta cần tập trung vào một số vấn đề sau:

Một là, tỉnh cần khẩn trương triển khai thực hiện các đề án, kế hoạch về du lịch hơn nữa. Với phương châm huy động mọi nguồn lực xã hội, đặc biệt là động viên các nguồn lực trong khối tư nhân và nước ngoài để mở rộng, nâng cấp cơ sở vật chất ở các điểm, khu du lịch trong tỉnh. Ưu tiên những khu du lịch trọng điểm như: Côn Sơn - Kiếp Bạc, Kính Chủ, Nhẫm Dương, đảo cò Chi Lăng Nam… Nên xác định sản phẩm du lịch trọng tâm với thế mạnh của tỉnh ta là: du lịch văn hóa, lịch sử; du lịch tâm linh; du lịch nghỉ dưỡng; du lịch nông thôn gắn với các làng nghề truyền thống. Tập trung xây dựng hình ảnh thương hiệu du lịch Hải Dương rõ nét hơn với những sản phẩm du lịch độc đáo, vượt trội để có thể phân biệt, cạnh tranh với du lịch các tỉnh bạn.

Hai là, phải kiện toàn các cơ quan chỉ đạo, tham mưu các cấp về công tác du lịch. Hiện nay ở cấp huyện còn thiếu cán bộ chuyên trách về du lịch. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và ý thức trách nhiệm của những người làm công tác du lịch, nhất là trình độ ngoại ngữ, tin học.

Ba là, sớm chỉ đạo xây dựng và mở rộng nhiều tuyến đường giao thông, các bến bãi đỗ xe ở các khu, điểm du lịch, đặc biệt là các tuyến đường vào các làng nghề truyền thống. Tạo điều kiện và động viên để các chủ doanh nghiệp, nhà hàng sớm hoàn thành các khách sạn, nhà nghỉ, công trình phục vụ du lịch hiện còn đang chậm tiến độ, chưa thể đưa vào sử dụng. Tích cực vận động, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư ở Hải Dương để sớm hoàn thành các dự án lớn về du lịch như: dự án du lịch sông Hương gắn với tham quan các miệt vườn cây trái Thanh Hà; dự án cải tạo, xây dựng hạ tầng khu du du lịch sinh thái đảo cò Chi Lăng Nam; dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ở các khu du lịch Côn Sơn, Kiếp Bạc, An Phụ, Kính Chủ, Nhẫm Dương…

Thứ tư, cần khuyến khích các làng nghề sản xuất nhiều mặt hàng truyền thống có mẫu mã đẹp, độc đáo, mang đậm nét văn hóa Hải Dương và tăng cường giới thiệu với du khách ở các điểm du lịch, các quầy hàng, các siêu thị gần tuyến đường mà du khách hay qua lại và nghỉ chân. Cần mở rộng hình thức hát văn, hầu đồng, hát chèo, ca trù tại các điểm di tích, như: Kiếp Bạc, đền Sinh, đền Hóa, đền Tranh…

Thứ năm, tiếp tục tuyên truyền và tổ chức tốt các tour du lịch chính trong tỉnh như: TP Hải Dương - làng gốm Chu Đậu - khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc; TP Hải Dương - Văn miếu Mao Điền - làng chạm khắc gỗ Đông Giao, làng nghề vàng bạc Châu Khê - làng tiến sĩ Mộ Trạch - đền Sượt; TP Hải Dương - làng giầy dép Tam Lâm - đền Tranh - làng nghề bánh gai Ninh Giang - đền Khúc Thừa Dụ - phường rối nước Hồng Phong - đảo cò Chi Lăng Nam; TP Hải Dương - đền Cao An Phụ - Động Kính Chủ - chùa Nhẫm Dương….

Thứ sáu, tích cực liên kết du lịch trong tỉnh với các địa phương khác như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Hưng Yên, Thái Bình, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Phú Thọ…

Thứ bẩy, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch. Ngoài tuyên truyền về công tác du lịch, cần đầu tư làm các băng, đĩa, clip, các bộ phim về du lịch Hải Dương để phát trên các phương tiện thông tin đại chúng trong tỉnh, tỉnh bạn và Trung ương; làm một số sách, tờ rơi, hình ảnh du lịch Hải Dương in bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài để giới thiệu Hải Dương với người nước ngoài. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư vào các điểm du lịch, thông qua các hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế. Phát triển marketing điện tử; nghiên cứu, tổ chức các sự kiện du lịch để thu hút khách đến Hải Dương; viết các bài thuyết minh, giới thiệu về các khu, điểm du lịch. Xây dựng các cổng chào, hệ thống bảng, biển chỉ dẫn vào các khu di tích lịch sử văn hóa, gắn với du lịch; gắn chặt chẽ việc quảng bá thương hiệu các doanh nghiệp với quảng bá du lịch Hải Dương. Và một điều hết sức quan trọng đó là cần đẩy mạnh công tác tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ và các tầng lớp nhân dân về vai trò quan trọng của hoạt động du lịch đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước.

Thứ tám là phải làm tốt công tác vệ sinh, môi trường, giữ gìn an ninh trật tự tại các khu, điểm du lịch. Các khu vệ sinh công cộng phải luôn sạch sẽ, có điểm thu gom xử lý rác thải; các nơi kinh doanh dịch vụ phải sạch sẽ, hợp lý. Ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp lừa đảo, trộm cắp của khách du lịch. Thực hiện các biện pháp giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm an toàn cho du khách tại các khu, điểm du lịch. Tăng cường quản lý giá cả đối với các đơn vị kinh doanh, buôn bán dịch vụ, không để xảy ra các hiện tượng chặt chém, ép giá, hàng giả, hoặc có thái độ không tốt với khách du lịch, làm xấu đi hình ảnh của du lịch Hải Dương...

Nếu thực hiện được những nội dung trên, chúng tôi hy vọng tỉnh Hải Dương sẽ có những chuyển biến tích cực về hoạt động du lịch trong tương lai.

KHÚC KIM TÍNH

(0) Bình luận
8 gợi ý để phát triển du lịch Hải Dương