70% kinh phí dự phòng phục vụ phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

20/05/2019 08:47

Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa có kết luận về phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) trên địa bàn tỉnh.

70% số kinh phí dự phòng cấp tỉnh, cấp huyện sẽ sử dụng cho công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành liên quan chỉ giữ lại 30% kinh phí dự phòng cấp tỉnh, cấp huyện, 70% số kinh phí sẽ sử dụng cho công tác phòng chống bệnh DTLCP, bao gồm mua hóa chất xử lý, phương tiện phục vụ việc tiêu hủy lợn bệnh, chi trả công cho người làm nhiệm vụ tiêu hủy, hỗ trợ người chăn nuôi trong đó ưu tiên hỗ trợ các trang trại, hộ chăn nuôi lớn. Trước mắt sẽ tạm cấp 50% số kinh phí, nếu chưa đủ kinh phí thì tạm lấy từ nguồn cải cách tiền lương để chi trả.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường phối hợp với UBND cấp huyện có phương án xử lý phù hợp trước tình hình bệnh dịch lây lan diện rộng. Với các trang trại chăn nuôi tập trung cần có biện pháp ngăn chặn quyết liệt, không để lây nhiễm dịch bệnh. Đối với lợn thịt, chưa mắc bệnh, đang nuôi phân tán ở những vùng có nguy cơ lây nhiễm cao, khuyến khích giết thịt bảo đảm yêu cầu vệ sinh phòng bệnh để tiêu thụ, sử dụng tại chỗ, không vận chuyển ra ngoài vùng dịch. Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các địa phương quy trình tiêu hủy lợn nhiễm bệnh DTLCP theo đúng quy định, tránh gây ô nhiễm môi trường, phát tán mầm bệnh. MTTQ và Hội Nông dân cơ sở tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cộng đồng trong quá trình tiêu hủy lợn. Cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân và các hộ chăn nuôi nhận thức đúng về bệnh DTLCP, không hoang mang, quay lưng với chăn nuôi lợn và thịt lợn an toàn.

Hiện nay, tình hình bệnh DTLCP trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu dừng lại. Đã có 1/3 tổng đàn lợn buộc phải tiêu hủy, gây thiệt hại nghiêm trọng cho các hộ chăn nuôi và ảnh hưởng trực tiếp đến ngành chăn nuôi của tỉnh.

PV

(0) Bình luận
70% kinh phí dự phòng phục vụ phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi