2 "ứng cử viên" sản phẩm OCOP 5 sao

20/04/2021 18:02

Được đánh giá cao trong xếp hạng sản phẩm OCOP năm 2020 nên bánh đậu xanh Rồng vàng Hoàng Gia và vải tươi Queen Thanh Ha Lychee được kỳ vọng trở thành sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia đầu tiên của Hải Dương.


Sản phẩm bánh đậu xanh Rồng vàng của Công ty CP Hoàng Giang được đề nghị công nhận OCOP 5 sao

Triển vọng

Bánh đậu xanh Rồng vàng Hoàng Gia là sản phẩm OCOP nổi bật nhất của tỉnh khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chí OCOP 5 sao. Ngoài thế mạnh về sản xuất, khả năng chiếm lĩnh thị trường trong nước và quốc tế của chủ thể là Công ty CP Hoàng Giang (TP Hải Dương) cũng làm các chuyên gia thẩm định dành nhiều lời khen. Ông Nguyễn Văn Hòa, cố vấn cao cấp về sản phẩm OCOP của tỉnh nhận xét: “Bánh đậu xanh Rồng vàng Hoàng Gia là sản phẩm cổ truyền nhưng lại rất trau chuốt, chỉn chu về hình ảnh, có điểm nhấn để thu hút khách hàng. Mặt khác, những yếu tố để khẳng định chất lượng sản phẩm cũng được chủ thể thực hiện đầy đủ. Điều mấu chốt để sản phẩm ghi điểm là lợi thế về xuất khẩu”.

Tương tự bánh đậu xanh Rồng vàng, vải tươi Queen Thanh Ha Lychee của Công ty CP Ameii (Thanh Hà) cũng giành được nhiều thiện cảm từ phía các chuyên gia. Dù không phải là đơn vị đầu tiên sơ chế vải quả xuất khẩu nhưng doanh nghiệp này lại có hướng đi riêng. Những doanh nghiệp trước chủ yếu xuất khẩu vải cấp đông còn Công ty CP Ameii lựa chọn vải tươi. Kỹ thuật, phương pháp sơ chế cũng phức tạp và cầu kỳ hơn. Với chiến lược kinh doanh phù hợp, công ty đã tiếp cận và hợp tác với nhiều bạn hàng ở các thị trường khó tính như Singapore, EU, Australia, Nhật Bản, Mỹ... Bà Đỗ Thị Thu Hồng, Tổng Giám đốc công ty cho biết: “Chúng tôi rất coi trọng tham gia OCOP và nỗ lực để có được thứ hạng cao. Đây là sân chơi giúp quả vải nói riêng và sản phẩm nông nghiệp, nông thôn khẳng định được vị thế. Tại Hội đồng đánh giá sản phẩm OCOP cấp tỉnh, vải tươi Queen Thanh Ha Lychee được chấm 92,5 điểm, bảo đảm điều kiện đề nghị công nhận OCOP 5 sao. Mặc dù vậy, doanh nghiệp vẫn đang nghiên cứu để tiếp tục hoàn thiện thêm”.

Trong 72 sản phẩm nông nghiệp, nông thôn được xếp hạng OCOP năm 2020 thì bánh đậu xanh Rồng vàng Hoàng Gia và vải tươi Queen Thanh Ha Lychee là đại diện của tỉnh để tranh tài tại cuộc đánh giá, bình chọn sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia. 

Tạo sự lan tỏa

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” nhằm mục đích xây dựng, tìm kiếm, phát triển các sản phẩm OCOP mang màu sắc riêng của từng địa phương, chú trọng tới hiệu quả kinh tế ổn định, lâu dài đã thu hút được nhiều chủ thể sản xuất tham gia. Nhiều sản phẩm đã được UBND tỉnh tiêu chuẩn hóa, công nhận OCOP 3 sao, 4 sao nên nếu Hải Dương có sản phẩm OCOP 5 sao sẽ tạo được sự lan tỏa lớn, thúc đẩy phong trào đi vào thực chất.

Để được công nhận OCOP 5 sao, các sản phẩm phải đạt từ 90-100 điểm theo 3 tiêu chí là chất lượng sản phẩm, khả năng tiếp thị và sức mạnh cộng đồng. Trong đó tiểu tiêu chí về xuất khẩu có vai trò quan trọng giúp sản phẩm đạt được điểm số cao và tạo được ưu thế lớn. Tại Hải Dương, sản phẩm nông nghiệp, nông thôn rất đa dạng, phong phú nhưng các chủ thể vẫn sản xuất đơn thuần, chưa chú ý để gia tăng giá trị sản xuất. Vì thế OCOP 5 sao chính là đích đến cho các sản phẩm này. Ông Đào Quang Chuyện, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Hoàng Giang tâm đắc nói: “Tôi rất kỳ vọng chương trình OCOP có thể tạo ra thay đổi về chất cho các sản phẩm truyền thống, giúp các chủ thể không đi vào lối mòn. Dù chưa nhận được nhiều hỗ trợ nhưng tôi vẫn quyết tâm theo đuổi, tham gia OCOP. Tôi tin rằng về lâu dài, chương trình sẽ đạt được hiệu quả cao”.

Theo lãnh đạo Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), 2 sản phẩm được kỳ vọng đạt OCOP 5 sao quốc gia đầu tiên sẽ góp phần nâng cao vị thế sản phẩm nông nghiệp, nông thôn của Hải Dương. Từ đó, tiếp lửa cho chương trình OCOP trong tỉnh để các chủ thể có định hướng và xác định mục tiêu phát triển trong thời gian tới.  

 DŨNG CƯỜNG

Mỗi năm Công ty CP Hoàng Giang sản xuất hơn 300 tấn bánh đậu xanh để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang Nhật Bản. Công ty CP Ameii là doanh nghiệp có lượng vải tươi xuất khẩu sang các thị trường khó tính lớn nhất tỉnh với khoảng 500 tấn/vụ.

(0) Bình luận
2 "ứng cử viên" sản phẩm OCOP 5 sao