Kinh nghiệm "đón đầu" để mở cửa du lịch từ các nước

29/10/2021 16:30

Dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nhưng nhiều nước đã mạnh dạn tìm cách giải bài toán mở cửa du lịch - một lĩnh vực được ưu tiên trong chiến lược phục hồi kinh tế.

Cuba mở cửa du lịch bằng cách nới lỏng yêu cầu về nhập cảnh để đón khách du lịch

Câu chuyện mở biên giới

Vào tháng 11 tới, Cuba sẽ mở cửa biên giới và nới lỏng những yêu cầu về nhập cảnh để đón khách du lịch, sau khi nước này đã tiêm phòng Covid-19 cho 80% dân số bằng vaccine nội địa. Theo đó, kể từ ngày 15.11, du khách trên 12 tuổi nhập cảnh chỉ phải mang theo chứng nhận đã tiêm phòng hoặc xét nghiệm PCR.

Hiện tại, các điểm đến ở Cuba đang rục rịch đón khách, các khách sạn cũng đã bố trí bác sĩ cùng các biện pháp phòng chống Covid-19 khác.

Khu nghỉ dưỡng ven biển Varadero đã mở cửa một phần, đón cả khách trong nước và quốc tế. Cuộc sống cũng đang trở lại bình thường tại khu phố cổ Havana, thủ đô Havana, nơi chuẩn bị đón du khách trở lại sau 19 tháng.

Bộ trưởng Du lịch Juan Carlos Garcia cho biết: “10 sân bay quốc tế đã sẵn sàng cho đợt mở cửa này với dự báo Cuba bắt đầu giai đoạn phục hồi. Cuba duy trì mức giảm số ca mắc Covid-19 trong 15 ngày qua và chứng tỏ khả năng kiểm soát đại dịch”.

Tuy nhiên, nhà kinh tế học Cuba Ricardo Torres cũng nhận định: “Chính phủ Cuba đang dự tính khoảng 100.000 du khách nữa sẽ đến Cuba vào cuối năm nay khi Cuba mở cửa trở lại trong tháng 11. Ngay cả trong kịch bản đó, Cuba trong năm nay sẽ có ít hơn 92% du khách so với năm 2019”.

Indonesia, việc mở cửa đón du khách quốc tế trở lại được thực hiện từng bước và theo các quy trình quốc tế nghiêm ngặt. Nước này đã tiến hành mở cửa thử nghiệm du lịch tại ba khu vực từ ngày 14.10, gồm tỉnh Batam, Bintan và đảo Bali cho du khách nước ngoài.

Theo đó, ba địa điểm thí điểm này chỉ được đón khách từ 19 quốc gia nằm trong danh sách được Indonesia công bố, trong đó có những thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Saudi Arabia... Đây là những quốc gia có chỉ số an toàn với dịch Covid-19 theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Số lượng du khách được nhập cảnh cũng sẽ bị hạn chế tại từng thời điểm.

Cách đây một tháng, khi nội các Indonesia họp về việc mở cửa du lịch cho khách quốc tế đến đảo Bali và quần đảo Riau, các địa phương này cũng đã lên các kế hoạch cụ thể để đón du khách.

Các khách sạn và nhà hàng ở Bali đã sẵn sàng đón du khách nước ngoài, cả về cơ sở vật chất và quy trình y tế để tránh sự lây lan của Covid-19. Tất cả các khách sạn và nhà hàng tại các điểm du lịch đều phải có chứng chỉ an toàn mới được hoạt động.

Đội xe đưa đón khách từ sân bay quốc tế Hang Danim (TP Batam)

Có thể thấy, việc Indonesia từng bước mở cửa du lịch cho khách nội địa rồi đến khách quốc tế dựa trên kết quả kiểm soát đại dịch trong thời gian vừa qua.

Bộ trưởng Du lịch, Kinh tế và Sáng tạo Indonesia Sandiaga Uno cho biết, cuối năm 2022, Indonesia sẽ đăng cai Chủ tịch G20 và Bali là địa điểm chính để tổ chức các hoạt động của G20.

Do đó thực hiện tốt việc hồi sinh ngành du lịch Bali với các giao thức nghiêm ngặt về sức khỏe, ưu tiên sự thoải mái và an toàn của khách du lịch khi đến Indonesia sẽ giúp Bali sẽ trở thành hình mẫu để nhân rộng ra các địa phương, duy trì đà phục hồi của ngành du lịch.

Campuchia cũng đang khởi động các hoạt động thu hút du khách quốc tế trong bối cảnh Covid-19. Đáng chú ý, nước này sẽ tổ chức hai sự kiện du lịch quốc tế lớn để thu hút du khách quốc tế: Cuộc đua thuyền buồm quốc tế được tổ chức vào tháng 12.2021 và Diễn đàn Du lịch ASEAN vào tháng 1.2022 tại thành phố biển Preah Sihanouk, tỉnh Preah Sihanouk.

Trong khi đó, Ấn Độ cũng dự định cấp miễn phí 500.000 thị thực du lịch để chuẩn bị nối lại hoạt động của ngành du lịch sau hơn một năm đóng cửa. Quốc gia Nam Á này cũng đang đàm phán với các hãng hàng không quốc tế để lên lịch trình nối lại các chuyến bay giữa nước này với các thị trường chính ở Bắc Mỹ và châu Âu.

Bắt tay vực dậy du lịch

Mới đây, Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Argentina Matías Lammens đã lên tiếng kêu gọi các quốc gia thành viên của Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR - gồm Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay) thúc đẩy các hoạt động du lịch nhằm hỗ trợ quá trình tái kích hoạt nền kinh tế khu vực thời kỳ hậu Covid-19.

TP Ushuaia, một điểm đến du lịch nổi tiếng của Argentina

Theo Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Argentina, vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 kết thúc, nhu cầu du lịch khám phá thiên nhiên sẽ tăng cao, trong khi các nước tại khu vực Mỹ Latinh lại có lợi thế về du lịch sinh thái.

Nhấn mạnh ngành du lịch phải trở thành một trong những động lực phát triển kinh tế tại khu vực, ông Lammens khẳng định, các nước thành viên MERCOSUR cần xây dựng một kế hoạch chung để quảng bá các sản phẩm du lịch tại các thị trường khác nhau, như châu Âu, Trung Quốc và Mỹ.

Quan chức Argentina cho biết, chính phủ nước này đã đạt được một thỏa thuận trị giá 33 triệu USD với Ngân hàng Phát triển liên Mỹ (IDB) nhằm phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng tại các điểm du lịch sinh thái. Ngành du lịch chiếm tới gần 10% GDP của Argentina và thu hút hơn một triệu lao động tại quốc gia Nam Mỹ này ở thời điểm trước đại dịch Covid-19 bùng phát...

Cùng với mở cửa biên giới, thì Indonesia cũng thúc đẩy hợp tác du lịch trong khu vực ASEAN. Trong thời gian qua, các nước ASEAN đã thảo luận về các giải pháp phục hồi như bong bóng du lịch, tuyến đường xanh và hộ chiếu vaccine, gần đây là xu hướng các mô hình mở cửa mới đang được thí điểm ở ASEAN.

Với cơ chế “bong bóng du lịch”, các quốc gia ASEAN có thể hợp tác để phục hồi du lịch nội khối và làm giảm thiểu những tác động của đại dịch đối với các doanh nghiệp du lịch và cộng đồng, thậm chí mở rộng ra với các nước khác ngoài khu vực.

Bộ trưởng Sandiaga Uno đã nhấn mạnh ba điều quan trọng trong quá trình tái mở cửa du lịch Đông Nam Á. Thứ nhất là các nước ASEAN phải hợp tác thông tin, cùng nhau chống lại đại dịch và phục hồi du lịch. Thứ hai là thực hiện các quy trình y tế với tính kỷ luật cao ở mỗi nước ASEAN.

Cuối cùng là tạo ra nhiều chương trình, hoạt động và sự kiện nhằm đẩy nhanh sự phục hồi của ngành du lịch trong khu vực.

Từ giữa năm nay, Indonesia đã hoàn tất kế hoạch hợp tác thiết lập “bong bóng du lịch” với 5 quốc gia gồm Singapore, UAE, Qatar, Trung Quốc, Hà Lan.

Tận dụng thời cơ vàng

Quyết định dỡ bỏ các hạn chế cho người đến Anh từ 47 quốc gia có hiệu lực mới đây đã khiến cho nhu cầu tìm kiếm và đặt dịch vụ cho các chuyến du lịch nước ngoài tăng cao tại Anh, đặc biệt với các điểm đến tại Mexico, Thái Lan và Nam Phi.

Khách du lịch Anh tại Corfu, Hy Lạp

Ngay sau thông báo của chính phủ Anh, trang Skyscanner đã báo cáo lưu lượng truy cập tăng 60% trong 3 giờ sau đó, so với cùng kỳ tuần trước. Lượng tìm kiếm đến Mexico tăng 126% so với ngày trước đó; tìm kiếm Thái Lan tăng 112%, trong khi từ khóa “mọi nơi” là tìm kiếm phổ biến thứ 3 trên trang web này.

Ngoài ra, các điểm du lịch như Dubai (UAE), Tenerife và Alicante (Tây Ban Nha) tiếp tục được du khách Anh đặt chỗ nhiều nhất. Tây Ban Nha tiếp tục đứng đầu về lượng tìm kiếm, còn Nam Phi và Thái Lan trước đây nằm trong “danh sách đỏ” đã nhanh chóng lọt vào top 20 điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất. .

Tại Nam Phi, một số công ty cho biết họ đã bị quá tải bởi nhu cầu lớn của khách du lịch, ngay sau khi chính phủ Anh tuyên bố sẽ dỡ bỏ các hạn chế.

Trước Covid-19, Anh là thị trường nguồn du lịch lớn nhất (ngoài châu Phi) của Nam Phi, với khoảng 400.000 lượt khách hàng năm. Con số đó đã giảm xuống dưới 10.000 lượt, sau 9 tháng đầu năm 2021.

Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn FEDHASA Rosemary Anderson, cho biết rất nhiều người Nam Phi muốn đến Anh và ngược lại, vì sự khác biệt về thời tiết và cảnh quan.

Bà nói: “Nam Phi đang bước vào mùa Hè, Anh đang chuyển sang mùa Thu và nhiều người Anh đã không thể đi du lịch đến vùng nắng ấm trong thời gian qua. Điều đó khiến Nam Phi trở thành một điểm đến tuyệt vời dành cho họ”.

Nhân lên điểm sáng ở nội địa

Mới đây, Trung tâm Xử lý tình hình Covid-19 của Chính phủ Thái Lan (CCSA) đã công bố kế hoạch mở cửa trở lại “đất nước nụ cười” trong vòng vài tháng tới. Theo kế hoạch, các tỉnh của Thái Lan sẽ mở cửa trở lại theo bốn giai đoạn, theo các yếu tố về doanh thu du lịch, địa lý và các biện pháp phòng ngừa Covid-19.

Giai đoạn thí điểm trong tháng 10, bao gồm cả mô hình “hộp cát” ở các địa điểm du lịch Phuket và Samui đã thực hiện từ tháng 7 và tháng 8, mở cửa trở lại các tỉnh Phuket, Surat Thani (các đảo Koh Samui, Koh Pha-ngan và Koh Tao), Phang Nga (vùng bờ biển Khao Lak và đảo Koh Yao) và Krabi (các đảo Koh Phi Phi và Koh Ngai, các bãi biển Railay, Khlong Muang và Tub Kaak).

Phuket mở cửa cho mọi du khách đã tiêm chủng đầy đủ.

Malaysia cũng đã thực hiện thí điểm “bong bóng du lịch” ở đảo Langkawi thuộc bang Kedah. Đảo du lịch nổi tiếng với những bãi biển thơ mộng này đã mở cửa đón du khách nội địa, những người đã hoàn thành tiêm chủng. 9.500 du khách đã tới đây ngay trong ngày đầu mở cửa.

Sau thành công ở Langkawi, Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia dự kiến sẽ mở “bong bóng du lịch” tới một số địa phương khác như cao nguyên Genting, Malacca và đảo Tioman.

Bắt đầu lên kế hoạch hồi sinh ngành "công nghiệp không khói" này, Nepal nối lại việc cấp thị thực (visa) cho tất cả khách du lịch đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 và dỡ bỏ quy định cách ly khi nhập cảnh đối với người nước ngoài đã tiêm phòng.

Quyết định được đưa ra đúng thời điểm thuận lợi nhất cho các chuyến leo núi mùa Thu ở Nepal. Hiệp hội leo núi Nepal nhận định, đây là quyết định rất quan trọng, có thể giúp gia tăng lượng khách du lịch quốc tế.

Theo báo cáo của Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC), sự hồi phục của ngành bị cản trở bởi sự thiếu hợp tác quốc tế, các lệnh hạn chế đi lại nghiêm ngặt và tỷ lệ tiêm chủng chậm ở một số khu vực trên thế giới.

Nghiên cứu của WTTC đề xuất các chính phủ phối hợp triển khai một số hành động để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phục hồi của ngành du lịch thế giới, bao gồm: Cho phép khách du lịch đã tiêm phòng đầy đủ được di chuyển tự do, không phân biệt điểm xuất phát hay điểm đến cuối cùng của họ, dỡ bỏ các tầng nấc thủ tục phức tạp.

Triển khai các giải pháp kỹ thuật số cho phép tất cả khách du lịch dễ dàng chứng minh tình trạng tiêm chủng ngừa Covid, đẩy nhanh quy trình nhập cảnh; Công nhận tất cả các loại vaccine đã được Tổ chức Y tế thế giới cho phép; Các bên liên quan đều nhất trí rằng du lịch quốc tế hiện đã an toàn với các quy định về y tế và an toàn.

Theo WTTC, bốn khuyến nghị này có hiệu quả rất đáng kể. Nếu tất cả các điểm đến đều thực hiện những khuyến nghị trên, đóng góp của du lịch và lữ hành vào nền kinh tế toàn cầu năm 2021 sẽ tăng 37,5%, đạt 6,4 nghìn tỷ USD (so với 4,7 nghìn tỷ USD vào năm 2020). Nếu các quy định hạn chế đi lại tiếp tục được dỡ bỏ, cùng với sự tăng cường hợp tác quốc tế, du lịch và lữ hành có thể tạo ra 19 triệu việc làm trước khi kết thúc năm nay (tăng 6,8%).

Xu hướng này sẽ tiếp tục vào năm 2022, đóng góp của du lịch và lữ hành vào nền kinh tế toàn cầu có thể tăng 34%, đạt 8,6 nghìn tỷ USD, gần bằng năm 2019 (một năm tăng trưởng kỷ lục của lĩnh vực du lịch và lữ hành).

Tương tự, số việc làm được tạo ra có thể tăng 20,1% so với năm 2021, đạt hơn 349 triệu việc làm, thậm chí cao hơn con số của năm 2019.

Theo báo Quốc tế

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh nghiệm "đón đầu" để mở cửa du lịch từ các nước