Chọn điểm đến khi đi tự túc nước ngoài lần đầu

16/08/2022 17:34

Nếu bạn chưa đi nước ngoài bao giờ, thì nên ưu tiên tìm những nơi không phải xin visa.

Chị Trịnh Thu Hằng, Hà Nội, chia sẻ kinh nghiệm chọn điểm đến cho những người lần đầu lên kế hoạch đi du lịch nước ngoài theo hình thức tự túc:

"Mỗi khi đi du lịch, nhất là nước ngoài, tôi thường lên kế hoạch, lịch trình rất chi tiết. Bởi mỗi chuyến đi đối với tôi đều là một "bữa tiệc thịnh soạn" về cảnh sắc thiên nhiên, văn hóa, lịch sử. Có tận hưởng được tối đa hay không bữa tiệc đó phụ thuộc 90% vào việc lên kế hoạch như thế nào trước khi xuất phát. Hơn nữa, những "bữa tiệc" ấy đều diễn ra xa nhà, có những tình huống không thể xử lý dễ dàng.

Nếu bạn chưa đi nước ngoài bao giờ, thì trước hết hãy tìm những nước không phải xin visa. Tôi thường tham khảo thông tin trên website uy tín về hộ chiếu Henley Global. Đến tháng 7.2022 thì có 54 quốc gia và vùng lãnh thổ mà người Việt không cần visa. Trong đó, các quốc gia ASEAN là điểm đến tốt nhất. Ngoài ra, về mặt địa lý, các nước này rất gần Việt Nam và có nhiều đường bay. Do đó bạn có thể mua được vé máy bay với giá thậm chí rẻ hơn các đường bay trong nước. ASEAN cũng gần gũi về khí hậu, ẩm thực và văn hóa.

Tôi đã đến hầu hết các nước ASEAN trước khi tới các khu vực khác, nhất là những nước phải xin visa. Người bạn của tôi làm việc ở một đại sứ quán tại Hà Nội chia sẻ rằng, khi người xét duyệt visa cầm cuốn hộ chiếu trắng tinh, chưa hề đóng dấu xuất nhập cảnh ở đâu, họ sẽ phải cân nhắc trước khi cấp visa. Người cấp visa muốn chắc chắn rằng bạn đi du lịch xong sẽ trở về Việt Nam. Nếu bạn có một lịch sử du lịch ở các nước khác rồi thì người xét duyệt có thể dễ hơn.


Cố đô Bagan, Myanmar, sẽ thích hợp với những du khách thích tìm hiểu văn hóa, lịch sử, thích sống chậm và không thích cuộc sống xô bồ, đông đúc. Ảnh: Trịnh Hằng

Yếu tố tiếp theo là sự phù hợp của điểm đến. Bạn thích tìm hiểu lịch sử, văn hóa, hay thích nghỉ dưỡng, mua sắm; bạn muốn du lịch mạo hiểm, leo núi lặn biển, hay muốn du lịch tâm linh, tham quan đền đài; bạn ưa những lễ hội và các sự kiện đông đúc, náo nhiệt, hay muốn lặng lẽ tận hưởng những ngày bình yên cho riêng mình... Nhu cầu nào của bạn cũng có thể được đáp ứng, miễn là bạn chọn đúng nơi mình cần.

Tôi có một số người quen từng đi Singapore, Philippines rồi phàn nàn rằng ở đó "chẳng có gì để ngắm", rồi có người đi Myanmar rồi bảo "không biết mua cái gì" vì đâu đâu cũng đền chùa, lại có người nói UAE "toàn thấy cát là cát"... Khi chọn quốc gia không phù hợp với nhu cầu, tự bạn sẽ thấy không hài lòng và chuyến đi sẽ mất vui. Còn khi chọn đúng điểm đến, niềm vui sẽ vỡ òa và bạn sẽ còn râm ran mãi nhiều năm sau.

Cá nhân tôi luôn ưu tiên chọn những thành phố có di sản thế giới được UNESCO công nhận bởi tôi hiểu có hàng nghìn chuyên gia giỏi nhất ở nhiều lĩnh vực của Liên hợp quốc đã chọn điểm đến giúp tôi rồi. Họ đã dành nhiều thập niên để khảo sát, nghiên cứu, đánh giá một nơi nào đó trước khi công nhận nó là di sản thế giới. Thêm vào đó, chính phủ các nước cũng chi hàng triệu đô la và rất nhiều nhân lực, vật lực để trùng tu, tôn tạo, giữ gìn. Chúng ta chỉ việc đến ngắm nhìn những thành quả phi thường của tự nhiên, của nhân loại. Những di sản này không tồn tại vĩnh viễn, nhiều di sản đang xuống cấp.

Hiện thế giới có hơn 1.100 di sản, trong đó có 52 di sản đang nguy cấp, và có 3 di sản đã bị loại ra khỏi danh sách. Những nước nhiều di sản nhất là Italy, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Tây Ban Nha... May mắn là có nhiều hãng hàng không đã mở tuyến bay từ Việt Nam đi các nước này với giá vé mềm mại hơn trước đây, thậm chí bạn có thể đi Ấn Độ, Trung Quốc chỉ với vài triệu đồng vé khứ hồi.

Điều quan trọng nữa trong quá trình chọn điểm đến, tôi thường hỏi ý kiến của người quen từng đến đó và đọc rất nhiều nguồn trên mạng. Chỉ vài ý kiến chê bai đơn lẻ thì không thể làm "nhụt chí" tôi. Nhưng những lời khen ngợi quá đà cũng rất có thể chỉ là quảng cáo. Càng đọc nhiều bạn càng đưa ra được lựa chọn tốt."

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chọn điểm đến khi đi tự túc nước ngoài lần đầu