Kinh nghiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Thanh Miện

07/12/2017 09:44

Tất cả đơn thư KNTC của công dân đều được các ngành chức năng của huyện tập trung giải quyết ngay khi nhận được.

Do làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) nên trong những năm gần đây, huyện Thanh Miện không có các vụ khiếu kiện đông người, vượt cấp; không có các vụ KNTC tồn đọng, kéo dài; số đơn thư KNTC năm sau ít hơn năm trước.

Năm 2017, Ban Tiếp công dân huyện Thanh Miện tiếp 76lượt công dân với 79 người, giảm 18,6% số lượt người so với năm2016; các cơ quan chức năng của huyện tiếp nhận 20 đơn KNTC, giảm 56,5%, trong đó có 12 đơn khiếu nại, 8 đơn tố cáo.

Ông Nguyễn Tiến Tập, Chánh Thanh tra huyện Thanh Miện cho biết đạt được những kết quả trên là do những năm qua lãnh đạo huyện rất quan tâm chỉ đạo, giải quyết KNTC. Huyện cũng chỉ đạo các ngành chức năng của huyện, các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về KNTC.

Hằng năm, Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật của huyện đều tổ chức các buổi tuyên truyền riêng, đồng thời phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Đài Phát thanh huyện phối hợp với các ngành chức năng thực hiện chuyên mục "Pháp luật với đời sống". 7 năm qua, chuyên mục này được phát đều đặn vào ngày thứ hai và thứ ba hằng tuần, với thời lượng mỗi chương trình từ 5-7 phút, tuyên truyền, giải đáp thắc mắc của người dân về tất cả các chính sách, pháp luật mới, liên quan mật thiết đến đời sống nhân dân. Cán bộ, hội viên Hội Luật gia huyện và các xã, thị trấn tăng cường tư vấn pháp luật cho người dân khi các địa phương nảy sinh các vấn đề phức tạp, khó khăn.

Bên cạnh đó, huyện Thanh Miện cũng ban hành văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn chấn chỉnh, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, trong đó chú trọng vai trò người đứng đầu các cấp. Huyện quy định rõ người đứng đầu chính quyền xã, thị trấn nếu để xảy ra khiếu kiện đông người, vượt cấp sẽ phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện. Yêu cầu các xã, thị trấn chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, tìm hiểu nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp, từ đó có hướng giải quyết kịp thời trên phương châm “mọi mâu thuẫn phải được giải quyết từ cơ sở”. Tất cả đơn thư KNTC của công dân đều được các ngành chức năng của huyện tập trung giải quyết ngay khi nhận được, không để tồn đọng. Do đó, trên địa bàn huyện hiện không có các vụ KNTC tồn đọng, kéo dài.

"Cán bộ, công chức trong huyện nói chung, thanh tra chúng tôi nói riêng đều quán triệt quan điểm chỉ đạo của huyện là khi thực hiện giải quyết KNTC phải đứng trên cương vị của công dân; thực hiện nghiêm nguyên tắc nếu công dân KNTC đúng phải bảo đảm quyền lợi cho họ", ông Tập cho biết. Do đó, nhiều năm nay, các vụ việc đã được huyện giải quyết nhưng công dân vẫn tiếp tục KNTC lên trên thì các ngành chức năng của tỉnh đều công nhận kết quả giải quyết KNTC của huyện, hầu như chưa có kết quả giải quyết nào của huyện bị bác, hoặc bị kết luận giải quyết không đúng quy định của pháp luật.

Để hạn chế đến mức thấp nhất các vụ KNTC liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, chương trình của huyện, tỉnh, Thanh Miện bảo đảm công khai, minh bạch trong tất cả các khâu. Coi trọng việc đối thoại trực tiếp, giải thích cặn kẽ các thắc mắc của nhân dân. Nhờ vậy, trong mấy năm gần đây, dù huyện tiến hành thu hồi đất cho một số doanh nghiệp thuê, mở rộng một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ theo chủ trương của tỉnh, xây dựng một số khu dân cư tập trung, nhưng không hề xảy ra khiếu kiện.

Một trong những nguyên nhân khiến số đơn thư, số vụ KNTC trên địa bàn Thanh Miện giảm còn do huyện phát huy vai trò của các tổ hòa giải ở các xã. Thanh Miện quan tâm chỉ đạo các xã, thị trấn thường xuyên kiện toàn các tổ hòa giải, tạo điều kiện để các hòa giải viên được tham gia tập huấn kỹ năng nghiệp vụ do tỉnh, huyện tổ chức. Các thành viên tổ hòa giải luôn bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời phát hiện các vụ việc phức tạp, không để phát sinh thành điểm nóng. Hằng năm, trên 90% số vụ mâu thuẫn, xích mích từ cơ sở được hòa giải thành công, góp phần giữ vững ổn định ở cơ sở, hạn chế đơn thư KNTC vượt cấp.

PV


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh nghiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Thanh Miện