Kiên quyết đóng những đường ngang dân sinh bất hợp pháp; tổ chức cảnh giới, tăng cường thiết bị cảnh báo tại những đường ngang dân sinh có lưu lượng phương tiện qua lại lớn.
Đồng chí Hồ Trọng Ngũ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc
Chiều 11-9, đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội do đồng chí Hồ Trọng Ngũ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn làm việc tại Hải Dương về tình hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường sắt. Các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hiển, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Anh Cương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương liên quan làm việc với đoàn.
Đồng chí Hồ Trọng Ngũ ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Đặc biệt là việc UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí cho người cảnh giới để bảo đảm ATGT tại 48 lối đi dân sinh có đông người và phương tiện qua lại. Tuy nhiên, việc bảo đảm ATGT đường sắt của tỉnh còn một số hạn chế. Đó là công tác phối hợp giữa các địa phương và cơ quan quản lý đường sắt chưa thường xuyên, chặt chẽ. Tình hình vi phạm hành lang ATGT đường sắt còn phức tạp. Cơ sở hạ tầng giao thông hạn chế. Số đường ngang dân sinh còn lớn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).
Đồng chí Hỗ Trọng Ngũ và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển yêu cầu các cơ quan quản lý đường sắt và các sở, ngành, địa phương liên quan tăng cường phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT đường sắt. Cần kiên quyết đóng những đường ngang dân sinh bất hợp pháp, không phù hợp với thực tế; tổ chức cảnh giới, tăng cường thiết bị, tín hiệu cảnh báo tại những đường ngang dân sinh có lưu lượng phương tiện qua lại lớn. Nghiên cứu cơ chế để tăng cường cơ sở vật chất và tạo điều kiện làm việc đối với những người làm công việc cảnh giới. Phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể xã hội tại các phường, xã; nâng cao hiệu quả, đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền để phòng ngừa TNGT đường sắt và ngăn chặn những vi phạm mới.
Trên địa bàn tỉnh hiện có 3 tuyến đường sắt quốc gia đang hoạt động gồm: Gia Lâm - Hải Phòng, Kép - Hạ Long và tuyến đường sắt chuyên dùng Chí Linh - Phả Lại. Trên các tuyến còn 227 đường ngang dân sinh, trong đó tập trung chủ yếu ở tuyến Gia Lâm - Hải Phòng. Theo Ban ATGT tỉnh, từ năm 2012 đến hết tháng 6 - 2015, trên địa bàn tỉnh xảy ra 26 vụ TNGT đường sắt làm 26 người chết và 4 người bị thương. Trong thời gian trên, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 101 trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường sắt với tổng số tiền phạt 129 triệu đồng.
PV