Trồng dưa chuột vụ hè

31/07/2017 10:59

<b>Dưa chuột là cây ưa nhiệt, có thể trồng được 3 vụ/năm. Trồng dưa chuột vụ hè nắng nhiều có tác dụng tốt đến hiệu suất quang hợp làm tăng năng suất, chất lượng quả.</b><br>

Tuy nhiên, ở vụ này thường hay xảy ra mưa lớn hoặc nắng nóng kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến khả năng ra hoa đậu quả của cây, sâu bệnh dễ tấn công, nhất là bệnh nứt thân chảy nhựa, chết rũ, thối đốt... Xin đưa ra một số kinh nghiệm khi trồng dưa chuột vụ hè để bà con nông dân tham khảo.

- Chọn giống: Cần lựa chọn các giống dưa chuột lai chịu nhiệt, ưu tiên các giống có quả trung bình, thẳng để quả sau này ít bị cong queo, nhất là khi gặp nắng nóng kéo dài.

- Trồng và chăm sóc: Vụ hè nên ươm cây con trong vườn ươm có mái che để bảo đảm được lượng cây không bị thất thoát nhiều sau gieo. Thời gian cây con trong vườn ươm vụ này chỉ nên để ngắn (2-3 ngày). Khi cây có lá thật đầu tiên có thể đặt ra ngoài ruộng trồng. Trước và sau trồng cây con cần xử lý sâu bệnh trên mỗi luống đất trồng, đặc biệt là lỗ đặt cây con nhằm giảm thiểu lượng cây bị bệnh chết thắt, khuyết thân lá.

Luống trồng dưa vụ này cần được làm cao ráo và có phủ màng chuyên dùng, bón phân lót đầy đủ, ưu tiên sử dụng nguồn phân chuồng hoai mục. Đất hơi chua có thể bón thêm 30 kg vôi tả/sào.

Mật độ trồng vụ hè có thể trồng dày hơn vụ xuân (1.300-1.350 cây/sào).

Thời điểm sau trồng khoảng 1 tuần cần hòa loãng phân tổng hợp hoặc phân chuyên dùng để tưới nhử cây non. Bón phân thúc cho dưa chuột nên bón vào 2 thời điểm (lúc dưa bắt đầu leo giàn và sau thu lứa quả đầu tiên). Có thể hòa nước tưới gốc hoặc rắc phân chuyên dùng vào dõng đã có nước rồi khuấy tan phân cho ngấm dần vào các luống. Ngoài ra, giữa các lần thu quả rộ có thể bổ sung thêm một vài lượt tưới nước sau biogas hoặc phun phân hữu cơ qua lá để quả nhanh phát triển và chất lượng ngon hơn.

- Giữ ẩm thường xuyên: Yêu cầu về độ ẩm của cây dưa chuột rất lớn (độ ẩm đất thích hợp 85-95%) song lại yếu chịu hạn (thiếu nước làm cây ngừng phát triển, quả đắng). Do đó, khi thâm canh cây trồng này trong điều kiện vụ hè, người trồng cần tuyệt đối không để cây bị hạn hoặc úng nước quá. Khi thời tiết có nắng nóng kéo dài cần duy trì tưới và giữ ẩm liên tục. Nếu để các luống dưa bị khô hạn thì khi gặp mưa hoặc bơm nước vào ruộng cây sẽ dễ bị chết rũ vì rễ cây bị đứt làm vi khuẩn, nấm gây bệnh tấn công.

- Phòng trừ sâu bệnh: Trồng dưa chuột vụ hè cây dễ bị nhiễm các loài sâu bệnh như ruồi đục quả, nhện đỏ, bọ trĩ, bọ phấn chích hút quả, lá, ngọn, nhất là khi gặp nắng nóng kéo dài. Gặp thời tiết có nắng mưa xen kẽ, thậm chí là mưa kéo dài thì cây hay bị chết rũ, nứt thân chảy nhựa, thối đốt vi khuẩn... Để bảo đảm cho cây sinh trưởng và phát triển thuận lợi, nông dân cần thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, điều tra sâu bệnh hại để phòng trừ kịp thời và hiệu quả. Nên ưu tiên sử dụng các loại thuốc trừ sâu sinh học, nấm đối kháng, bẫy dẫn dụ để bảo đảm độ an toàn cho quả khi sử dụng. Tuân thủ theo nguyên tắc 4 đúng khi phun trừ sâu bệnh.

KS. TRẦN THỊ LIÊN(Trạm Khuyến nông  huyện Nam Sách)

(0) Bình luận
Trồng dưa chuột vụ hè