Tái đàn vật nuôi sau Tết

22/02/2021 15:43

Sau Tết, người chăn nuôi thường tái đàn gia súc, gia cầm. Trước khi tái đàn, bà con cần thực hiện tốt một số biện pháp kỹ thuật sau:

1. Vệ sinh chuồng trại

Cần vệ sinh máng ăn, máng uống, thu gom và xử lý chất thải, chất độn chuồng; khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm xung quanh khu vực chuồng trại nhằm loại bỏ nơi cư trú của các tác nhân truyền bệnh trung gian cho vật nuôi như chuột, các loại côn trùng…

Đối với chuồng nuôi thì phải làm sạch toàn bộ nền, sàn, tường và khu vực xung quanh chuồng. Sau đó tiêu độc khử trùng bằng các loại hóa chất sát trùng là vôi bột, Iodine, Virkon, Chloramin, Benkocid… nhằm tiêu diệt các loại mầm bệnh. Đặc biệt lưu ý phải để trống chuồng ít nhất 15 ngày trước khi nuôi lứa mới.

2. Chọn mua con giống

Chỉ mua con giống ở những cơ sở giống có uy tín, bảo đảm chất lượng; chọn những con khỏe mạnh, nhanh nhẹn, rõ nguồn gốc và đã được tiêm phòng đầy đủ các bệnh truyền nhiễm theo quy định.

Khi mua gia súc, gia cầm về, bà con nên cho vào khu cách ly ít nhất 2 tuần để theo dõi sức khỏe của đàn vật nuôi, nếu không có dấu hiệu dịch bệnh mới nhập đàn.

3. Chăm sóc nuôi dưỡng và phòng bệnh

Gia súc, gia cầm non khi mới nhập về cần phải áp dụng tốt kỹ thuật úm, bà con dùng bóng điện sợi đốt, bóng hồng ngoại hoặc sưởi ấm bằng than, củi, trấu… để giữ ấm cho gà, vịt, lợn con. Thường xuyên bổ sung chất độn chuồng như rơm rạ, cỏ khô, trấu, mùn cưa, phôi bào… để giữ ấm cho gia súc, gia cầm trong những ngày rét.

Cung cấp khẩu phần ăn đầy đủ về số lượng, dinh dưỡng. Bổ sung thêm các loại vitamin, khoáng, men tiêu hóa nhằm tăng cường sức khỏe cho gia súc, gia cầm.

Tiêm phòng đầy đủ các loại vaccine. Khi phát hiện đàn vật nuôi có biểu hiện khác thường phải báo cho cơ quan thú y, chính quyền địa phương để kiểm tra, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tìm nguyên nhân gây bệnh.

NGUYỄN MINH ĐỨC

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tái đàn vật nuôi sau Tết