Phòng trừ sâu bệnh cho lúa và rau màu sau mưa lớn

04/04/2019 20:16

Những trận mưa lớn vừa qua làm cho nấm bệnh và vi khuẩn phát sinh gây hại mạnh cây trồng.

Chống úng cho rau màu sau mưa lớn

Qua thực tế thăm đồng cho thấy nhiều diện tích rau màu non đã bị dập thân lá, một số quả non bị xước đến nứt, rễ cây thối hỏng một phần. Các diện tích lúa tốt um tùm đã bị nhiễm nấm khô vằn (cấp bệnh 1-3), bệnh đạo ôn tiếp tục gia tăng trên các giống nhiễm. Trước thực trạng này xin khuyến cáo nông dân như sau:

+ Đối với lúa: Những diện tích lúa đứng cái đến làm đòng, nhất là những ruộng lúa gieo thẳng để dày cây, nông dân cần sử dụng các thuốc trừ khô vằn có hoạt chất Hexaconazon (dạng sữa) kết hợp với thuốc trừ vi khuẩn để phòng trừ bệnh nhằm hạn chế nấm khô vằn bùng phát mạnh lên thân, lá cũng như bệnh cháy lá.

Trên những giống lúa nhiễm đạo ôn (BC15, Q5, nếp các loại, TBR225), nông dân cần sử dụng những loại thuốc đặc trị đạo ôn để phun phòng, trị bệnh kịp thời, tránh lây lan rộng.

* Lưu ý: Với những diện tích lúa cấy sớm bằng mạ dược (lúa có lá đòng non), nông dân cần thăm đồng điều tra phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ bằng các loại thuốc đặc hiệu. Vì hiện tại lứa 2 loài sâu cuốn lá nhỏ đã phát sinh vũ hóa và nở rải rác (sâu non đang tuổi 1-2) trên các chân ruộng trà xuân sớm- lúa có lá đòng non.

- Trên rau màu: Nông dân cần khẩn trương vệ sinh đồng ruộng sau mưa lớn như rút nước triệt để trong ruộng; thu gom các lá bị hư hỏng, dập nát, bị bệnh đem tiêu hủy; ghim, buộc lại thân, ngọn cây cho chắc chắn… Tiếp đến sử dụng các loại thuốc phòng trừ nấm và vi khuẩn có trong danh mục để kịp thời phun phòng bệnh thối rễ, thối thân, lá cho rau màu. Cần áp dụng biện pháp phòng trừ dịch hại tổng hợp (IPM). 

- Với những ruộng cây trồng còn non, bị dập nát thân lá nhiều thì việc phun thuốc trừ nấm và vi khuẩn cần được nhắc lại lần 2 cách lần 1 từ 3- 4 ngày. 

- Các chế phẩm có thể bổ trợ giúp cây hồi phục nhanh sau mưa lớn là các dòng phân bón lá chứa dinh dưỡng canxi, kali dễ tiêu; các chế phẩm vi sinh có ích (nấm đối kháng, nấm cộng sinh…), nông dân có thể bổ sung vào thân lá, gốc rễ rau màu kịp thời nhằm giúp cho thân lá chắc khỏe, bộ rễ hồi phục nhanh và phát triển, hạn chế nấm, vi khuẩn có hại tồn tại trong đất tấn công bộ rễ cây trồng.

- Với các vùng chuyên canh rau màu ngắn ngày (rau ăn lá, dưa bò đất) cần che vòm nilon để giảm thiểu thiệt hại cho cây trồng khi gặp mưa lớn hoặc mưa ẩm kéo dài.

KS. TRẦN THỊ LIÊN(Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Nam Sách)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng trừ sâu bệnh cho lúa và rau màu sau mưa lớn