Phòng chống dịch bệnh mùa đông cho vật nuôi

29/11/2018 09:24

Cho ăn đủ chất dinh dưỡng; bảo đảm chuồng trại đủ ấm, kín gió; sử dụng bóng điện để sưởi ấm... để phòng chống dịch bệnh mùa đông cho vật nuôi.

Để tăng cường việc giám sát, chăm sóc, nuôi dưỡng và phòng chống đói, rét, giảm nguy cơ nhiễm bệnh trên đàn vật nuôi trong mùa đông, Chi cục Thú y tỉnh hướng dẫn người chăn nuôi các biện pháp phòng chống cho đàn gia súc, gia cầm như sau:

1. Đối với trâu, bò

- Chuồng trại: Bảo đảm chuồng trại đủ ấm, không bị gió lùa, mưa hắt làm ẩm, ướt nền chuồng. Chủ động gia cố, che chắn dự trữ chất đốt như củi, trấu, mùn cưa... để đốt, sưởi cho gia súc vào những ngày có rét đậm, rét hại.

- Thức ăn: Thực hiện các biện pháp bảo quản và dự trữ thức ăn, nhất là rơm rạ, cỏ khô; thức ăn ủ chua, rơm ủ urê; tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn. Chủ động thức ăn tinh (bột ngô, sắn, cám gạo...), khoáng, vitamin để cho gia súc ăn trong những ngày nhiệt độ thấp. Mỗi ngày nên cho trâu, bò ăn 2-3 xô cám (nấu như cám lợn) pha trộn với nước ấm và phải có thêm chút muối. 

Tăng cường chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng đối với trâu, bò già, yếu; gia súc non. Bổ sung muối ăn bằng cách hòa vào nước ấm cho trâu, bò uống.  

2. Đối với lợn

-  Che kín xung quanh chuồng nuôi, tránh hướng gió lùa, nhất là vào ban đêm. Đối với lợn con theo mẹ, không cọ rửa chuồng hoặc tắm cho lợn vào những ngày mưa rét nhiệt độ dưới 12 độ C.

- Cho uống đủ nước sạch, ấm, bổ sung thêm các vitamin tổng hợp, men tiêu hóa trộn vào nước uống, thức ăn theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

- Nên trộn thêm kháng sinh hỗ trợ phòng bệnh cho đàn lợn thịt theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

- Không nên nuôi gia cầm, thủy cầm chung trong trại. Sắp xếp để hạn chế việc nuôi xen nhiều lứa tuổi của lợn trong cùng một chuồng.

 - Sử dụng bóng điện để sưởi ấm cho lợn.

3. Đối với gia cầm:  

Vào thời điểm cuối năm, người chăn nuôi cần thận trọng với một số bệnh dễ phát sinh theo thời tiết như Newcastle, Gumboro, dịch tả vịt và cúm gia cầm. Để hạn chế dịch bệnh, bà con cần lưu ý:

- Chuẩn bị bạt để che chắn, không cho gió lùa; bổ sung thêm bóng điện (bóng hồng ngoại) để cung cấp đủ nhiệt cho gia cầm khi rét đậm, rét hại, đặc biệt là gia cầm non. 

- Bố trí mật độ nuôi hợp lý cho từng loại gia cầm: Đối với gà đẻ nuôi từ 6-8 con/m2; đối với gà thịt từ 8-10 con/m2.

Thạc sĩ NGUYỄN MINH ĐỨC

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hải Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng chống dịch bệnh mùa đông cho vật nuôi