Lưu ý trong chăm sóc cây hành cuối vụ

28/11/2019 11:29

Thời tiết hiện nay khiến cây hành dễ bị bệnh. Bà con cần lưu ý một số biện pháp chăm sóc sau đây:

- Thường xuyên thăm đồng, nắm bắt tình trạng của cây hành, cần nhận diện và phân biệt được một số triệu chứng phát sinh gây bệnh chủ yếu như:

+ Bệnh sương mai: Thường hại trên lá già, lá dày thịt trước, sau đó lan xuống củ; lá bệnh có màu xanh nhạt, trên có một lớp màu trắng mốc che phủ lên vết bệnh, sau đó chuyển màu xanh hơi đỏ, bệnh nặng làm lá gẫy gục và chết. Bệnh có thể xuất hiện cục bộ từng đám trên ruộng hoặc cả ruộng, vài ruộng, sau đó lan ra cả khu.

+ Bệnh nấm héo rũ: Bệnh hại theo từng khóm riêng rẽ, ban đầu xuất hiện từ 1-2 dọc trong khóm, lá chuyển màu vàng nhạt và bị uốn hơi cong queo, sau đó dọc bị vàng nhiều, bò khoằm trên mặt rạ và héo rũ, thời gian từ bắt đầu đến héo rũ hoàn toàn khoảng 6 - 7 ngày. Trong quá trình bị bệnh, nhổ cả khóm lên quan sát không thấy có sâu, dòi gây hại. Bộ rễ không có các mụn u sần do tuyến trùng, chỉ hơi gầy và quăn queo, phần đất ở bộ rễ khô, phần củ có dọc vàng thì mềm và biến màu đen nâu.

- Lượng phân kali vẫn tưới bình thường theo kế hoạch đầu tư và kỹ thuật ban đầu.

- Điều tiết độ ẩm đất thích hợp sao cho luôn bảo đảm 80% độ ẩm đồng ruộng.

- Với ruộng hành được 80 ngày tuổi trở lên, cần vơ rạ trên mặt luống cho thông thoáng để tạo điều kiện cho cây hành xuống củ hoàn toàn.

- Phun trừ các bệnh chủ yếu:

+ Với bệnh nấm sương mai, ở ngưỡng phun trừ từ 1-3% khóm bị, dùng 1 trong các loại thuốc: Daconil 75WG, Ridomil Gold 68WG, Antracol 70WP…

+ Với bệnh nấm héo xanh, ở ngưỡng phun trừ từ 2-3% khóm bị bằng một trong các loại thuốc: Antracol 70WP, thuốc trừ nấm sinh học BioBus 1.0WP, hoặc chế phẩm phân bón vi sinh HPC- CANPLUS.

* Lưu ý: Nồng độ và lượng nước thuốc phun hoặc tưới theo đúng hướng dẫn trên bao bì. Phun luân phiên giữa các loại thuốc với chu kỳ luân phiên từ 2-3 ngày. Tùy theo diễn biến thời tiết và tình trạng bệnh hại mà phun từ 2-3 lần, phun vào chiều mát không mưa; nên hòa thêm chất bám dính mặt lá hiệu con voi (T-03) loại 15 ml vào 1 bình 16-18 lít nước.

NGUYỄN HỮU VÂN(Nam Sách)

(0) Bình luận
Lưu ý trong chăm sóc cây hành cuối vụ