Lưu ý chăm sóc và bảo vệ cây trồng

19/12/2017 09:03

Đối với cây vải, tuyệt đối không tưới nước, đưa nước vào vườn vải và bón phân cho tất cả các trà vải từ nay cho đến khi cây nhú giò hoa.

Dự báo mùa đông 2017-2018 tương đối rét, rét đậm, rét hại. Cuối tháng 12.2017, tháng 1 và 2.2018, khả năng xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại kéo dài trên 10 ngày và khô hanh là điều kiện thuận lợi cho rau vụ đông, cây ăn quả, đặc biệt là vải sinh trưởng, phát triển. Để cây trồng sinh trưởng, phát triển thuận lợi, bà con nông dân cần chăm sóc theo hướng dẫn sau:

Đối với sản xuất cây vụ đông

- Tập trung chăm sóc và bảo vệ các loại rau màu vụ đông đã trồng. Chú ý các đối tượng sâu bệnh hại như sâu tơ, bọ nhảy, rầy rệp trên rau, bệnh lở cổ rễ, héo rũ, sương mai, lươn hành trên cây hành, tỏi...

- Khẩn trương thu bán cây vụ đông đã đến thời kỳ thu hoạch (su hào, cải bắp, ngô, rau các loại); vệ sinh ruộng đã thu hoạch, làm đất trồng tiếp rau vụ đông muộn cung cấp cho thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán hoặc cày lật đất, phơi đất, diệt cỏ dại, sâu bệnh tích lũy.

Đối với cây vải

Tuyệt đối không tưới nước, đưa nước vào vườn vải và bón phân (đặc biệt là phân đạm) cho tất cả các trà vải từ nay cho đến khi cây nhú giò hoa. Tăng cường kiểm tra tình hình sinh trưởng của cây để có biện pháp khống chế lộc đông phù hợp.

- Đối với những cây vải sinh trưởng, phát triển khỏe, lộc thu đã thành thục trên chân đất giàu dinh dưỡng, có khả năng ra lộc đông: Tiếp tục áp dụng các biện pháp khống chế lộc đông theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn (khoanh cành, chặn rễ, cuốc rãnh quanh gốc...) để cây dừng sinh trưởng, chuyển sang giai đoạn phân hóa mầm hoa thuận lợi.

- Đối với những cây vải đã ra lộc từ trung tuần tháng 10 đến khoảng ngày 15.11 (lộc đã chuyển từ màu tím sang màu xanh nhạt): Phun phân bón lá để kích thích lá nhanh thành thục, kịp bước sang giai đoạn phân hóa mầm hoa.

- Đối với những cây vải vừa nhú lộc non (lộc dài 5-10 cm): áp dụng ngay biện pháp diệt lộc càng sớm càng tốt theo khuyến cáo (ngắt lộc, phun hóa chất diệt lộc).

- Lưu ý các địa phương, đặc biệt thị xã Chí Linh tuyệt đối không sử dụng muối, hóa chất, phân bón lá, chất kích thích... chưa được khuyến cáo của cơ quan chuyên môn và chưa được chứng minh hiệu quả qua thực nghiệm để khống chế lộc đông, diệt lộc.

Đối với các cây ăn quả khác

- Chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây theo quy trình kỹ thuật và theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn. Không phun thuốc bảo vệ thực vật theo định kỳ khi chưa phát hiện sâu bệnh gây hại. Không sử dụng các loại thuốc kích thích quả chín nhanh, thuốc ngoài danh mục, thuốc không rõ nguồn gốc phòng trừ sâu bệnh và bảo quản trái cây. Dừng phun thuốc bảo vệ thực vật và bón phân từ 10-20 ngày trước khi thu hoạch để bảo đảm an toàn.

- Tranh thủ giá bán và thời tiết tốt, thu tỉa cam, quýt, bưởi, ổi... bán khi đủ độ chín.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

(0) Bình luận
Lưu ý chăm sóc và bảo vệ cây trồng