Lợi ích canh tác theo hướng nông nghiệp hữu cơ

05/08/2020 14:13

Canh tác theo hướng hữu cơ không chỉ bảo đảm sức khỏe cho người sản xuất mà còn tạo cho sản phẩm có hương vị thơm ngon, màu sắc đẹp, nhiều dinh dưỡng cung cấp cho con người.

Nông nghiệp hữu cơ là một hệ thống sản xuất từ chối sử dụng các loại phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật và cả cây trồng biến đổi gen. Hệ canh tác này hướng vào sử dụng phân bón hữu cơ, làm cỏ bằng cơ giới và quản lý dịch hại bằng biện pháp sinh học.

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, Việt Nam có nhiều loại cây trồng với năng suất cao trên thế giới. Tuy nhiên, do sản xuất chạy theo số lượng, lạm dụng phân bón, hóa chất khiến chất lượng nông sản giảm, đất bị thoái hóa, nguồn nước ô nhiễm, đa dạng sinh học bị suy giảm… Do vậy, sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ đang có cơ hội trở lại.

Để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ đúng với tiềm năng có sẵn của Việt Nam, nông dân cần hiểu rõ giá trị mà sản phẩm mình sản xuất mang lại cho môi trường, bản thân và người tiêu dùng. Vì không sử dụng hóa chất nên người sản xuất không bị tác hại của hóa chất mà lại được tận hưởng một môi trường trong sạch, rất tốt cho sức khỏe. Canh tác hữu cơ được chọn lựa kỹ càng nên sản phẩm tạo ra an toàn tuyệt đối cho người sử dụng. Vì bón phân hữu cơ nên cây trồng sử dụng được tổng cộng 53 nguyên tố cho sự sinh trưởng phát triển - điều này không có đối với sản xuất không hữu cơ vì phân bón chỉ tổng hợp được 13 nguyên tố cần thiết. 

Canh tác theo hướng hữu cơ còn tạo cho sản phẩm có hương vị thơm ngon, màu sắc đẹp, nhiều dinh dưỡng cung cấp cho con người. Vì sản xuất mang tính thuận theo thiên nhiên nên không gây ô nhiễm môi trường. Các phế phẩm nông nghiệp được ủ để làm phân hữu cơ trả lại vào đất sẽ tạo cân bằng cho hệ sinh thái, tăng độ màu mỡ cho đất và tránh các hiện tượng xói mòn. So sánh với canh tác hóa học, canh tác hữu cơ tăng các chất dinh dưỡng hữu cơ cho đất, tăng khả năng giữ carbon, chuyển hóa dinh dưỡng trong đất và giữ nước. Đất tốt ngăn ngừa các bệnh cho cây trồng. Chất lượng đất nâng cao giúp cây trồng tăng sức đề kháng với sâu bệnh. Một loại nấm có trong đất có thể tác động đến 100 loại cây trồng. Mức độ ảnh hưởng của loại nấm này đối với cây trồng canh tác hữu cơ thấp hơn 3-5 lần so với canh tác hóa học...

Theo đúng chuỗi giá trị, sản phẩm hữu cơ mang lại cho người sản xuất thu nhập cao. Hiện nay, đa số sản phẩm hữu cơ của Việt Nam được xuất khẩu. Thị trường trong nước chưa sôi động khi mới có một phần nhỏ khách hàng biết đến dòng sản phẩm này. 

BẢO LONG(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lợi ích canh tác theo hướng nông nghiệp hữu cơ