Đào thùng gieo mạ

19/01/2021 11:02

Thời vụ gieo mạ non trà xuân muộn ở Hải Dương được xác định từ ngày 1- 10.2.

Do thời tiết diễn biến bất lợi, rét đậm, rét hại kéo dài; chuột phá hại mạnh... trong khi nguồn giống có hạn, biện pháp khắc phục là đào thùng gieo mạ.

Cách làm: Từ các yêu cầu về gieo mạ non trên nền đất cứng như địa điểm, lượng mống, chất lượng và diện tích cần gieo; vật liệu (nilon trắng, kèo vòm, bùn ao hẩu được bóp nhuyễn và làm sạch, dây buộc và gạch chèn...); tiến hành đào thùng sâu từ 3-4cm, đáy được đãi phẳng phiu. Sau đó đổ dày đều 3 cm bùn và gieo vỗ mống. Tạo vòm nilon bằng cách, mỗi đầu của kèo vòm được chạm đáy và đạp vào thành dọc của thùng, thay vì lỗ chôn rồi buộc chồng nóc, lợp nilon và chèn gạch xung quanh.

Ưu điểm của biện pháp này là dễ áp dụng. Không những tạo “âm dương tương tế” giữa bùn với nền gieo cao nhất mà còn tạo sự co ngót bùn một cách từ từ, không tốn bùn và dễ cấy. Thuận lợi cho quá trình tiết ra các loại axít và chất điều hòa sinh trưởng ở đầu rễ mống mạ, tăng cường giữ ẩm. Không phải tưới dưỡng, giúp cây mạ sinh trưởng, phát triển và chống chịu tốt, lùi được ngày cấy khi nhiệt độ chưa cho phép. Tránh được tốt hơn gió bấc lạnh và hạn chế được nhiều sự chui rúc phá hại của các vật nuôi và chim chuột.

KS.NGUYỄN HỮU VÂN(Nam Sách)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đào thùng gieo mạ