Tủ sách của dòng họ Vũ Thế: Điểm đọc sách tư nhân xuất sắc của cả nước

28/05/2020 16:35

Tủ sách của dòng họ Vũ Thế ở thôn Mậu Tài, xã Cẩm Điền (Cẩm Giàng) vinh dự là 1 trong 6 tủ sách tư nhân xuất sắc trong cả nước.

Tủ sách của dòng họ Vũ Thế là 1 trong 6 tủ sách tư nhân xuất sắc trong cả nước được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng bằng khen


Tủ sách của dòng họ Vũ Thế ở thôn Mậu Tài, xã Cẩm Điền (Cẩm Giàng) vinh dự là 1 trong 6 tủ sách tư nhân xuất sắc trong cả nước được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng bằng khen vì có thành tích trong việc phục vụ sách cho cộng đồng, góp phần phát triển văn hóa đọc giai đoạn 2014- 2019.

Về tham quan tủ sách của dòng họ Vũ Thế ai nấy đều ấn tượng bởi đây như một thư viện thu nhỏ với cách sắp xếp ngăn nắp, khoa học.

Năm 2004, tủ sách của dòng họ Vũ Thế ra đời được đặt tại nhà thờ của dòng họ. Tủ sách không chỉ dành riêng cho con em trong họ mà còn dành cho những người trong thôn, xã. Chỉ cần là người có đam mê đều có thể đến đọc hoặc mượn sách mang về. Khi mới thành lập, tủ sách chỉ có vài trăm cuốn do con em xa quê gửi tặng. Đến nay, tủ sách đã có hơn 2.000 đầu sách, được sắp xếp theo từng chủ đề, từ giáo dục pháp luật đến chăm sóc sức khỏe, tâm lý, kỹ thuật nông nghiệp, truyện tranh cho thiếu nhi...

Dòng họ Vũ Thế đã ban hành quy chế hoạt động của tủ sách, ở đây có sổ theo dõi quản lý khi mượn sách. Hằng ngày, bạn đọc có thể tới đọc sách ngay tại khuôn viên thanh tịnh của nhà thờ. Mỗi tháng có hàng trăm lượt người tới đây đọc, mượn sách. Với các em học sinh, những cuốn sách khoa học - xã hội, lịch sử là món ăn tinh thần không thể thiếu vào dịp cuối tuần. Còn với nhiều người cao tuổi, đây lại là nơi giao lưu, trao đổi những vấn đề từ trong sách, báo. 

Em Nguyễn Ngọc Uyên Trang, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Cẩm Điền cho biết: "Sau giờ tan học em vẫn thường tới đây để đọc sách. Em rất thích những truyện tranh về lịch sử". 

Để làm phong phú thêm tủ sách, con cháu trong dòng họ thường xuyên góp thêm nhiều loại sách, báo mới. Trong các buổi gặp mặt đầu xuân, dịp Thanh minh, dòng họ đều kêu gọi con em ủng hộ sách. Hằng năm, dòng họ trích từ Quỹ Khuyến học để mua thêm vài chục đến hàng trăm cuốn sách. Nhiều người yêu thích sách ở trong và ngoài huyện cũng tìm đến đọc hoặc mang sách đến tặng cho dòng họ. Năm 2019, dòng họ được Thư viện tỉnh tặng hơn 100 đầu sách.   

Ông Vũ Thế Khương, Trưởng chi 2 của dòng họ và là người trực tiếp quản lý tủ sách cho biết: "Tủ sách không chỉ góp phần nâng cao tri thức cho con cháu mà còn lưu giữ giá trị truyền thống văn hóa của dòng họ. Các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương, không có điều kiện mua sách có thể đến đọc miễn phí".

Nhờ quan tâm phát triển văn hóa đọc, số học sinh giỏi, học sinh thi đỗ vào trường đại học, cao đẳng của dòng họ Vũ Thế qua các năm đều tăng. Tủ sách của dòng họ Vũ Thế cũng góp phần thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở địa phương. 


THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tủ sách của dòng họ Vũ Thế: Điểm đọc sách tư nhân xuất sắc của cả nước