Tiếp sức cho học sinh nghèo

10/09/2020 15:00

Từ cuối tháng 8, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động chăm lo cho học sinh hoàn cảnh khó khăn để chia sẻ, tiếp thêm động lực cho các em bước vào năm học mới.


Lãnh đạo Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh tặng quà, động viên em Phạm Văn Phong ở thôn Thượng Sơn, xã Tái Sơn (Tứ Kỳ) trước năm học mới

Luôn quan tâm 

Khác với mọi năm, tháng 9 này Tỉnh đoàn dành sự quan tâm đặc biệt đối với học sinh hoàn cảnh khó khăn chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tỉnh đoàn đã dành gần 100 suất quà để tặng các em, tăng gần gấp đôi so với đầu năm học trước. Mỗi suất gồm nhu yếu phẩm như gạo, mỳ tôm, khẩu trang và tiền mặt. Anh Nghiêm Xuân Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết đây là một trong những hoạt động nằm trong Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu" do Ban Bí thư Trung ương Đoàn phát động giai đoạn 2019 - 2022. Trong tỉnh còn rất nhiều học sinh khó khăn, Tỉnh đoàn sẽ nỗ lực huy động sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân để tiếp tục tặng quà cho các em. Để hoạt động đi vào chiều sâu, Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn tích cực kêu gọi, phối hợp để hỗ trợ giúp các em vượt qua khó khăn. Đến nay, tất cả các Huyện, Thị, Thành đoàn đều có hoạt động hỗ trợ trẻ em nghèo.

Dịp này, Huyện đoàn Tứ Kỳ đã phối hợp với một số đoàn thể trao gần 50 suất quà cho học sinh. Năm nào đơn vị cũng triển khai nhiều hoạt động chăm lo học sinh nghèo, nổi bật là chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi” chủ yếu dành cho học sinh vượt khó học giỏi. Năm nay do ảnh hưởng của dịch nên chưa tổ chức được chương trình này.

Ở Nam Sách, chị Phùng Thị Mai Anh, Bí thư Huyện đoàn cho biết: “Chăm lo cho học sinh nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp bộ đoàn trong huyện. Phong trào giúp đỡ học sinh lan tỏa đến từng liên chi đội”. Huyện đoàn vừa trao tặng hơn chục suất quà cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đối với các chi đoàn, liên đội trường khi vào đầu năm học đều chuẩn bị quà tặng học sinh nghèo.

Bình quân mỗi năm các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã huy động gần 1 tỷ đồng để hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó. Ngoài ra, hằng năm các cấp bộ đoàn, Đội Thiếu niên tiền phong còn có nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo như xây nhà “khăn quàng đỏ”, sửa chữa nhà cho một số trường hợp khó khăn. 

Thêm động lực

Cô bé Nguyễn Huyền Trang ở thôn Lê Hà, xã Thanh Quang (Nam Sách) đang ở cùng với bà nội trong căn nhà chỉ vỏn vẹn hơn chục mét vuông. Thấy chúng tôi đến thăm, Trang mừng rỡ chào hỏi. Dịp này, Huyện đoàn Nam Sách tặng cho bà cháu Trang 10 kg gạo, 2 thùng sữa và 1 tập vở. Phần quà tuy nhỏ nhưng ý nghĩa với bà cháu Trang. Mẹ của em bỏ nhà đi từ lúc em lên 4 tuổi, bố mắc bệnh thần kinh nên phải điều trị dài ngày tại bệnh viện. Hai bà cháu dựa vào nhau sống, rau mắm qua ngày. Thương bà, Trang luôn chăm ngoan, học giỏi. “Em rất vui và biết ơn các cô chú, anh chị đã quan tâm, tặng quà. Em sẽ cố gắng học tốt không phụ lòng mong mỏi của bà”, Trang nói. 

Đầu tháng 9, Tỉnh đoàn đã thăm, tặng một phần quà cho em Phạm Văn Phong, học sinh lớp 8B Trường THCS Tái Sơn (Tứ Kỳ). Ở trường, Phong là học sinh ngoan, học lực khá, luôn tham gia các hoạt động Đoàn, Đội của trường. Hoàn cảnh gia đình Phong rất khó khăn. Bố em mất cách đây hơn 1 năm, mẹ vất vả nuôi ba con ăn học, dưới Phong còn hai em nhỏ. Nhiều lúc Phong muốn nghỉ học đi làm thêm kiếm tiền phụ giúp mẹ nhưng được các anh chị trong Chi đoàn thôn và thầy cô trong trường động viên, chia sẻ nên em luôn cố gắng học tập. “Năm nào em cũng nhận được quà từ các anh chị cán bộ Đoàn và nhà trường. Điều đó đã tạo động lực cho em học tiếp”, Phong chia sẻ. 

Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã đóng góp tích cực vào công tác chăm lo cho học sinh nghèo. Đó là những hoạt động nhân văn có ý nghĩa lớn tạo động lực, niềm tin cho học sinh nghèo vươn lên trong học tập.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp sức cho học sinh nghèo